“วิษณุ” รับลูก “นายกฯ” คุยพรรคการเมืองหลัง ก.ม.ลูกประกาศใช้ครบ

30 พ.ค. 2561 | 09:55 น.
- 30 พ.ค.2561- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุการหารือกับพรรคการเมืองจะต้องรอความชัดเจนหลังกฎหมายลูกมีผลบังคับใช้ ทำให้การหารือดังกล่าวอาจจะไม่ใช่ในเดือนมิ.ย.ตามที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้ใช่หรือไม่ว่า ก็ไม่ควรจะใช่ เพราะยังไม่รู้ว่าจะพบกันด้วยเรื่องอะไร กฎหมายเพิ่งทูลเกล้าฯ บางพรรคการเมืองตั้งเงื่อนไขขอให้มีการถ่ายทอดสด ขอให้มีการมาครบทุกพรรค เรื่องเช่นนี้ทั้งผู้ให้และผู้รับต้องสมถวิลทั้งสองฝ่าย เมื่อไม่มีฝ่ายใดต้องการก็ไม่จำเป็น ความตั้งใจของนายกฯตอนแรกไม่ได้จะพูดเรื่องปลดล็อก แต่จะพูดหลายเรื่อง แต่บางพรรคตั้งข้อแม้หากไม่คุยเรื่องปลดล็อกเขาไม่คุยด้วย และจะมานั่งมองตากันกี่คน หากไม่มีใครก็ไม่ต้องมา เพราะคนที่ไม่มาเขาก็ไม่มา ส่วนคนที่จะมาก็เจอกันทุกวันอยู่แล้ว จะหารือเมื่อไหร่ก็ให้รอหลังกฎหมายลูกประกาศใช้ และอย่าลืมว่ากฎหมายลูกส.ส.ต้องทิ้งระยะไว้ 90 วันก่อนเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง 150 วัน ตอนแรกคิดว่ากฎหมายจะประกาศในเดือนมิ.ย. แต่เมื่อมีตัวแปรหลายอย่างเกิดขึ้นจึงเลื่อนไป การพูดคุยนี้ไม่ใช่เงื่อนไขที่ต้องทำเป็นกำหนดขึ้นมา
51 เมื่อถามว่าในการพูดคุยนอกจากเรื่องที่กำหนดไว้ในคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/60 แล้วนายกฯยังระบุจะพูดถึงนโยบายด้วย ทำให้พรรคการเมืองไม่อยากร่วมพูดคุย รองนายกฯ กล่าวว่า สิ่งที่ระบุไว้ในคำสั่งคสช.ขอให้มันมี แต่เรื่องอื่นที่ไม่ได้กำหนดไว้หากจะคุยเพิ่มเติมก็ได้ ส่วนที่ไม่อยากคุยเรื่อนโยบายนั้นนานๆเจอกันทีมีอะไรก็ควรคุยกันได้

เมื่อถามถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ามีปัญหาส่วนไหนก็ดึงส่วนนั้นออก แต่ถ้าวินิจฉัยว่ากระทบมากเสียหายทั้งฉบับ ก็ทำใหม่ทั้งฉบับ แล้วเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อถามอีกว่า ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสว.ขณะนี้มาถึงรัฐบาลแล้วหรือยัง รองนายกฯ กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจ แต่การยื่นทูลเกล้าฯไม่จำเป็นต้องยื่นพร้อมกัน