เน็ตแอพผนึกกูเกิล รุกบริการบนคลาวด์

02 มิ.ย. 2561 | 19:18 น.
เน็ตแอพ ผนึกกูเกิล คลาวด์ ผสานเปิดบริการ “เน็ตแอพ คลาวด์ โวลุ่ม” ระบบการจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์แบบครบวงจร พร้อมเปิดตัว “คลาวด์ คอนเน็ค เฟลช” เพื่อเสริม แกร่งความสามารถปัญญาประดิษฐ์

นายจอร์จ คูเรียน  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็ตแอพฯ เปิดเผยว่า เน็ตแอพ ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ เน็ตแอพ คลาวด์ โวลุ่ม สำหรับกูเกิล คลาวด์ แพลตฟอร์ม (GCP) โดยเน็ตแอพ คลาวด์ โวลุ่ม เป็นบริการทางด้านการจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์แบบครบวงจรที่สามารถทำงานร่วมกับกูเกิล คลาวด์ แพลต ฟอร์มได้ โดยการเปิดตัวครั้งนี้ถือเป็นก้าวแรกทางด้านความร่วมมือของผู้ให้บริการอย่างเน็ตแอพและกูเกิล คลาวด์ โดยผสานรวมบริการทางด้านข้อมูลระดับโลกของเน็ตแอพที่มีฐานลูกค้าผู้ใช้บริการมหาศาล เข้ากับแพลตฟอร์มกูเกิล คลาวด์ ที่เป็นผู้นำทางด้านการพัฒนาแอพพลิเคชัน การวิเคราะห์ และระบบแมชีนเลิร์นนิ่ง

นอกจากนี้ เน็ตแอพยังเปิดตัวระบบการจัดเก็บข้อมูล “คลาวด์ คอนเน็ค เฟลช” เพื่อเสริมแกร่งความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และแอพพลิเคชันที่มีระบบการประมวลผลสูง รวมถึงซอฟต์แวร์  เพื่อเสริมประสิทธิภาพโครงสร้างพื้นฐานบนสถาปัตยกรรมคลาวด์ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของการจัดเก็บข้อมูล

“สิ่งหนึ่งที่เป็นความท้าทายของโซลูชันแบบดั้งเดิม คือการนำข้อมูลที่จำเป็นสำหรับแอพพลิเคชันระบบเอไอที่มีประสิทธิภาพมาใช้ประโยชน์ ซึ่งเน็ตแอพ ในฐานะผู้นำด้านการบริหารจัดการข้อมูลระดับโลก ได้ทำการผสานรวมบริการทางด้านข้อมูลบนระบบคลาวด์เข้ากับโซลูชัน “คลาวด์ คอนเน็ค เฟลช” ผ่านวิสัยทัศน์ดาต้า แฟบริคที่มาพร้อมโซลูชันรองรับ ซึ่งช่วยให้ลูกค้าสามารถบริหารจัดการข้อมูลได้โดยอัตโนมัติและสร้างรายได้จากสินทรัพย์ที่เป็นข้อมูลได้”

นายจอร์จ คูเรียน กล่าวต่อไปว่า บริษัททั้งหลายต่างมองหาการใช้งานข้อมูลและเทคโนโลยีคลาวด์เพื่อผลักดันการเติบโตของธุรกิจกันมากขึ้น ซึ่งเน็ตแอพ เข้ามามีบทบาทในการสร้างแรงกระตุ้นให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ เน็ตแอพช่วยทำให้การใช้แฟลชสตอเรจในการจัดเก็บข้อมูลมีประสิทธิภาพและบริหารจัดการได้อย่างง่าย ช่วยสร้างความได้เปรียบในการใช้งานระบบคลาวด์ที่มีการประมวลผลแบบยืดหยุ่นและกลไกการวิเคราะห์ที่ทรงพลัง”

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3370 วันที่ 31 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน พ.ศ. 2561