อ้างลดหนี้ “มหาธีร์” จ่อเลิกสร้าง “รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสิงคโปร์”

29 พ.ค. 2561 | 13:45 น.
- 29 พ.ค. 61 - สื่อต่างประเทศรายงานว่า ดร.มหาธีร์ โมฮัมเหม็ด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเปิดเผยว่า กำลังพิจารณายกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมระหว่างกรุงกัวลาลัมเปอร์กับสิงคโปร์ ซึ่งมีมูลค่าราว 17,000 ล้านดอลลาร์ และขณะนี้ ได้ดำเนินการเพื่อประมูลหาผู้รับเหมาก่อสร้างโดยมีกำหนดจะแล้วเสร็จทั้งโครงการในปี 2026

โดยโครงการรถไฟดังกล่าว หากสำเร็จจะช่วยย่นระยะเวลาในการเดินทางระหว่างกรุงกัวลาลัมเปอร์ กับสิงคโปร์ เหลือหนึ่งชั่วโมงครึ่ง

นายมหาธีร์ กล่าวว่า จะหารือสิงคโปร์เกี่ยวกับเงินชดเชยที่มาเลเซียจะต้องจ่ายจากการยกเลิกโครงการ ซึ่งมาเลเซียอาจจะต้องจ่ายค่าเสียหาย 125.63 ล้านดอลลาร์ให้แก่สิงคโปร์ และขณะนี้สิงคโปร์ยังไม่แสดงท่าทีใด ๆ เกี่ยวกับการประกาศยกเลิกโครงการนี้ของมาเลเซีย

ทั้งนี้เมื่อไม่นานนักนายลี เซียว หลุน ผู้นำสิงคโปร์เข้าเยี่ยมคารวะนายมหาธีร์หลังเพิ่งเสร็จสิ้นการจัดตั้งรัฐบาลและคาดว่าผู้นำทั้งสองประเทศน่าจะหารือในโครงการดังกล่าวว่าจะดำเนินการอย่างไร

นายมหาธีร์ กล่าวว่า มาเลเซียกำลังเจรจาต่อรองใหม่อีกครั้งกับผู้ร่วมลงทุนจากจีนถึงโครงการเส้นทางรถไฟ 14,000 ล้านดอลลาร์ที่เชื่อมทะเลจีนใต้ที่จังหวัดชายแดนทางภาคตะวันออกของไทยกับเส้นทางยุทธศาสตร์ทางเรือในช่องแคบมะละกาทางตะวันตก