'รร.สูงวัย' ฮอต! ยอดจองทะลัก เอกชนขอเอี่ยว

29 พ.ค. 2561 | 12:02 น.
290561-1835

แห่สมัคร 'โรงเรียนสูงวัย' ล้น! มธ. เผย ลงทะเบียนจองล่วงหน้ากว่า 200 ราย ขณะที่ เอกชนโดดร่วมสนับสนุน เล็งต่อยอดพัฒนาหลักสูตรให้องค์กรใหญ่ ด้าน ร.พ.ศิริราชฯ เปิดศูนย์ต้นแบบดูแลผู้สูงวัย พร้อมพัฒนาศูนย์ครบวงจรบนพื้นที่ 25 ไร่ ที่สมุทรสาคร เสร็จใน 2 ปี

จำนวนผู้สูงวัยที่คาดว่าจะมีสัดส่วน 20% ภายในปี 2564 และเพิ่มขึ้นเป็นสังคมผู้สูงวัย (Aging Society) เต็มรูปแบบ ด้วยสัดส่วน 28% ของจำนวนประชากรในปี 2574 ปลุกให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนตื่นตัวในการสร้างศักยภาพให้ผู้สูงอายุมีประสิทธิภาพ สามารถดูแลตนเอง รวมถึงเตรียมความพร้อมในใช้ชีวิต เพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่ลูกหลาน จึงเป็นที่มาของ ‘โรงเรียนผู้สูงอายุ’ พร้อมหลักสูตรพัฒนาให้ผู้สูงอายุเหล่านี้กลับมาใช้ชีวิตเช่นคนหนุ่มสาว มีการพบปะ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ต่างสะสมมายาวนาน และสามารถนำไปเพิ่มมูลค่าให้กับคนรอบข้าง ซึ่งเพียงแค่เปิดรับก็มีผู้สูงอายุแห่เข้ามาสมัครอย่างล้นหลาม

 

[caption id="attachment_285558" align="aligncenter" width="503"] ศุภชัย ศรีสุชาติ ผู้อำนวยการ สถาบันเสริมศึกษาและทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ©thaipublica.org ศุภชัย ศรีสุชาติ ผู้อำนวยการ สถาบันเสริมศึกษาและทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
©thaipublica.org[/caption]

นายศุภชัย ศรีสุชาติ ผู้อำนวยการ สถาบันเสริมศึกษาและทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า หลักสูตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ โรงเรียนผู้สูงอายุ ได้รับความสนใจมาก เห็นได้จากตัวเลขผู้สูงอายุที่สมัครเข้าอบรมทำให้ครบจำนวนที่ต้องการอย่างรวดเร็ว และแม้จะเปิดรับสมัครเพิ่มก็ยังเต็ม จนต้องขยายจำนวนผู้เข้าอบรมเพิ่มเท่าตัว และยังมีผู้สูงอายุที่ลงทะเบียนเพื่อจองพื้นที่เข้าร่วมอบรมในครั้งต่อ ๆ ไป อีกกว่า 200 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้เกษียณอายุจากการทำงาน มีรายได้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี มีฐานะ มีความพร้อม ความรู้ในด้านเทคโนโลยี และมีคุณภาพในระดับที่ดี

กระแสตอบรับที่ดีเกินคาดนี้ ยังรวมไปถึงการที่ภาคเอกชนสนใจเข้าร่วมให้การสนับสนุนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ฮานามิ แลคตาซอย เป็นต้น ซึ่งสถาบันยินดีที่มีผู้สนใจ ซึ่งเชื่อว่า ยังมีเอกชนอีกหลายรายที่ต้องการเข้ามา แต่ทั้งนี้ต้องเป็นการมุ่งส่งเสริมและสนับสนุนอย่างแท้จริง ไม่ได้มุ่งหวังด้านธุรกิจ

 

[caption id="attachment_285560" align="aligncenter" width="503"] ©rawpixel.com ©rawpixel.com[/caption]

ทั้งนี้ แม้หลักสูตรดังกล่าวจะมีระยะเวลา 3 เดือนเศษ แต่มุ่งเน้นทั้งด้านการดูแลสุขภาพ โภชนาการ โรคภัย การวางแผนทางการเงิน กฎหมาย พินัยกรรม รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ โยคะ ลีลาศ กายภาพบำบัด เป็นต้น ซึ่งอนาคตผู้สูงอายุสามารถต่อยอดสร้างคอมมิวนิตี เพื่อเป็นชุมชนที่ทำประโยชน์ต่อสาธารณะได้ด้วย

ล่าสุด ยังมีองค์กรต่าง ๆ สนใจให้สถาบันพัฒนาหลักสูตรเพื่อผู้สูงอายุให้กับองค์กร ถือเป็นอีกนวัตกรรมที่จะเพิ่มศักยภาพให้กับผู้สูงอายุ ทำให้สามารถทำงานและใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ โดยแต่ละองค์กรจะต้องมีการออกแบบหลักสูตรที่เหมาะสมด้วย ซึ่งสถาบันจะต้องรอดูความพร้อม รวมทั้งประเมินผลการจัดอบรมที่จะมีขึ้นทั้ง 2 รุ่นแรก ซึ่งจะเปิดอบรมตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย. ถึงต้นเดือน ก.ย. นี้

 

[caption id="attachment_285562" align="aligncenter" width="503"] ©Pixabay ©Pixabay[/caption]

อย่างไรก็ดี การเตรียมพร้อมรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยในประเทศไทย ไม่ใช่เป็นหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐเพียงอย่างเดียว ทุกคนต้องมีส่วนร่วม ขณะที่ ภาครัฐเองจำเป็นจะต้องบูรณาการอย่างเป็นระบบในการสร้างความตระหนักให้คน ลูกหลานหันมาใส่ใจ ต้องมีหลักประกันทางรายได้ กระตุ้นให้ภาคเอกชนช่วยรับผิดชอบ เพราะผู้สูงวัยเหล่านี้ยังมีศักยภาพในการทำงาน แต่ไม่สมควรทำงานหนัก จึงควรมีงานที่เหมาะสม และยังคงทำรายได้ที่เหมาะสม เพื่อสร้างงานและสร้างรายได้เลี้ยงดูตัวเองต่อไป

อีกหนึ่งองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการดูแลและส่งเสริมผู้สูงวัย คือ โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ ที่ร่วมมือกับเอสซีจี พัฒนาศูนย์ความรู้สูงวัยขึ้นที่ชั้น 4 ของโรงพยาบาล บนพื้นที่กว่า 90 ตารางเมตร เพื่อเป็นพื้นที่ต้นแบบสำหรับการฝึกปฏิบัติให้กับผู้ป่วยและผู้สูงอายุ ก่อนส่งต่อไปสู่บ้านซึ่งเปิดให้บริการแล้ว และโรงพยาบาลยังลงทุนพัฒนาศูนย์วิทยาการความรู้ผู้สูงอายุศิริราช ขึ้นที่ จ.สมุทราสาคร บนพื้นที่กว่า 25 ไร่ ซึ่งมีนวัตกรรมและบริการโดย "เอสซีจี เอลเดอร์แคร์ โซลูชั่น" ที่อยู่อาศัยเพื่อผู้สูงอายุที่เอสซีจีพัฒนาขึ้น คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 ปีนี้ ทั้งนี้ ศูนย์ความรู้สูงวัยจะเป็นพื้นที่สำหรับฝึกปฏิบัติให้กับผู้สูงอายุ ก่อนส่งต่อสู่บ้านพักอาศัย โดยจะมีทีมเอลเดอร์แคร์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญคอยให้บริการให้คำปรึกษาแก่ผู้สูงอายุและครอบครัวในการปรับปรุงสภาพแวดล้อม
……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,369 วันที่ 27-30 พ.ค. 2561 หน้า 15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เทคโนโลยีอัจฉริยะกับการดูแลสุขภาพผู้สูงวัยที่ยั่งยืนในเอเชียตะวันออก
เศรษฐเสวนา จุฬาฯ ทัศนะ | 'ผู้สูงวัย' กับปัญหาการเล่นพนัน


e-book-1-503x62