“บัวแก้ว” ไล่เช็กข่าว “ปู” ได้วีซ่าแดนผู้ดีสิบปี

29 พ.ค. 2561 | 10:57 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

- 29 พ.ค. 61 - แหล่งข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศแจ้งว่า กรณีที่สื่อต่างประเทศรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่หลบหนีโทษจำคุกห้าปีจากคดีรับจำนำข้าวนั้น มีกระแสข่าวว่าแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีไทย ว่า ขณะนี้ อดีตนายกรัฐมนตรีที่ลี้ภัยในต่างแดนอยู่ระหว่างการพำนักในอังกฤษ พร้อมนายทักษิณ ชินวัตร โดยการเยือนล่าสุด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ใช้หนังสือเดินทางของประเทศหนึ่งในทวีปยุโรป พร้อมวีซ่าเข้าพำนักในอังกฤษเป็นระยะเวลา 10 ปี โดยวีซ่านี้ทำให้เข้าออกอังกฤษได้ตลอด แต่อยู่ได้ครั้งละไม่เกิน 6 เดือน แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า กระทรวงการต่างประเทศกำลังดำเนินการสืบสวนเรื่องนี้ให้แน่ชัดเพื่อที่จะขอตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ กลับมาดำเนินคดีในไทยต่อไป

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้หลบหนีออกจากประเทศไทยก่อนที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดอ่านคำพิพากษา คดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2560 ท่ามกลางกระแสข่าวขอลี้ภัยที่อังกฤษ ต่อมาไม่นานนักคนใกล้ชิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ เผยแพร่ภาพของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในการเดินทางไปประเทศต่างๆ ซึ่งบางครั้งไปพร้อมกับนายทักษิณด้วย

อนึ่งหน่วยงานราชการของไทย เช่น กระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานอัยการสูงสุดติดตามตัวอดีตนายกรัฐมนตรีมารับโทษ และยกเลิกพาสปอร์ตของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปหมดแล้ว รวมทั้งการยกเลิกหนังสือเดินทางของนายทักษิณเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยนายทักษิณเคยระบุว่า ไม่ใช่เรื่องที่เกิดคาดหมายที่รัฐบาลไทยจะต้องดำเนินการกับตน และยืนยันว่ามีหลายประเทศที่พร้อมมอบหนังสือเดินทางให้ ‘น.ส.ยิ่งลักษณ์’ รวมทั้งตัว ‘นายทักษิณ’ ด้วย