'อียู' เล็งแบนการใช้ 'หลอดพลาสติก' ตัวการทำลายนิเวศทางทะเล!

29 พ.ค. 2561 | 12:28 น.
สหภาพยุโรป (อียู) เสนอแผนสั่งห้ามการใช้หลอด, ไม้คนเครื่องดื่ม, ก้านสำลีปั่นหู และก้านเสียบลูกโป่ง ท่ีทำด้วยพลาสติก เป้าหมายเพื่อลดปริมาณขยะพลาสติกที่พบเป็นจำนวนมหาศาลตามชายหาดและในทะเล ซึ่งก่อความเสียหายให้กับชีวิตสัตว์น้ำและระบบนิเวศ


straw1


คณะกรรมาธิการยุโรป เปิดเผยว่า ข้อเสนอดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อลดปริมาณขยะในทะเลลงครึ่งหนึ่ง โดยมีการจำแนกประเภทของขยะพลาสติกในทะเลที่พบบ่อยที่สุดจำนวน 10 ประเภท และป้องกันความเสียหายต่อธรรมชาติที่ขยะเหล่านี้อาจก่อให้เกิดขึ้น มีตัวเลขประมาณการว่า ขยะพลาสติกจะก่อให้เกิดความเสียหายทางธรรมชาติ คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 250,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (กว่า 8 ล้านล้านบาท) ภายในช่วง 12 ปีข้างหน้า


straw2

ฟรานส์ ทิมเมอร์แมนส์ รองประธานอียู เปิดเผยว่า การห้ามใช้อุปกรณ์กินดื่ม หรือ ก้านสำลีปั่นหู ที่ทำจากพลาสติกนั้น ไม่ใช่การห้ามไม่ให้ใช้เลย แต่จะมีแนวทางการปฏิบัติเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อแสวงหาวัสดุอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มากกว่ามาใช้ทดแทนพลาสติกด้วย นอกจากนี้ หากมีค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนสูงขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว กฎหมายก็มองไปที่ผู้สร้างขยะ ว่า ควรจะเป็นผู้ที่แบกรับภาระหนี้ไป ไม่ใช่ประชาชนที่เป็นผู้บริโภค


straw3

ข้อเสนอของกรรมาธิการยุโรปจะต้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภายุโรปและประเทศสมาชิกอียูแต่ละประเทศก่อน แต่ก็คาดว่า ผลการพิจารณาน่าจะออกมาก่อนเดือน พ.ค. 2562


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ถกด่วน! "บอร์ดดิจิทัล" รับมือกฎหมายใหม่อียู
ธุรกิจผวากฎใหม่อียู! ป้องข้อมูลส่วนบุคคลรั่ว เริ่มใช้ 25 พ.ค. ปรับหนัก 20 ล้านยูโร


e-book-1-503x62