มันนี่ ดีไอวาย 4.0 | 5 นิสัยเช่นนี้ จึงทำให้เป็นหนี้ท่วมหัว

29 พ.ค. 2561 | 09:51 น.
290561-1636 aaatp14-3120-a

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน กลับมาพบกับ Money DIY 4.0 คอลัมน์ดี ๆ ที่จะช่วยแนะนำในเรื่องของการวางแผนทางการเงิน ผมเชื่อว่า ท่านผู้อ่านหลาย ๆ ท่าน คงไม่อยากเป็นหนี้ หรือต้องอยู่ในช่วงเวลาที่เรียกกันว่า "ชักหน้าไม่ถึงหลัง" และต้องใช้วิธีหมุนเงินจนหัวหมุนกันใช่ไหมครับ ซึ่งถ้าหากไม่อยากให้เหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นกับท่าน ในวันนี้ท่านผู้อ่านลองมาเช็กตัวเองกันหน่อยนะครับ ว่า มีนิสัยต่าง ๆ เหล่านี้หรือไม่ เพราะหากมีนิสัยแบบนี้ อาจจะทำให้ท่านกลายเป็นคนที่มี "หนี้ท่วมหัว" ได้ ซึ่งหากพบว่า ใครที่ยังมีนิสัยแบบนี้ ก็คงต้องรีบปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น เพราะไม่เช่นนั้นอาจประสบปัญหาจนแก้ไขไม่ทันได้ ดังนั้น ลองมาดูพร้อม ๆ กันเลยนะครับ ว่า นิสัยแบบไหนบ้างที่จะทำให้เราเป็นหนี้ท่วมหัว


Screen Shot 2561-05-29 at 16.32.31

นิสัยแรก คือ คิดถึงเรื่อง "ค่าใช้จ่าย" เป็นเรื่องสุดท้าย หากท่านผู้อ่านเป็นคนที่คิดจ่ายเงินเพื่อเรื่องอย่างอื่นก่อนคิดถึงเรื่องการจ่ายหนี้และการออม เช่น คิดถึงเรื่องการเดินห้าง การช็อปปิ้งก่อน และเห็นว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องใหญ่ และเรื่องการจ่ายหนี้กลายเป็นเรื่องเล็ก แบบนี้แล้วล่ะก็ พอใกล้ ๆ วันที่ต้องจ่ายหนี้ก็ต้องมานั่งหาเงินจนหัวหมุนหัวปั่นเลยทีเดียว แบบนี้น่าเป็นห่วง โดยวิธีแก้ปัญหานี้ ก็คือ เราจะต้องจัดลำดับการใช้จ่ายใหม่ให้ถูกต้อง โดยเก็บเงินสำหรับการออมก่อนและจ่ายในเรื่องการดำรงชีวิตก่อนอย่างอื่น ซึ่งค่าใช้จ่ายเหล่านี้ คือ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเป็นประจำที่เราสามารถประมาณหรือรู้อยู่แล้ว เช่น ค่าผ่อนบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์ ค่าประกันชีวิต ค่าผ่อนรถ แล้วก็หนี้ค่าบัตรเครดิต ส่วนการช็อปปิ้งเป็นเรื่องที่ไม่ต้องมีในรายจ่ายก็ว่าได้ หากทำไม่ได้จริง ๆ ก็ใช้สติก่อนซื้อและซื้อเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

นิสัยที่ 2 ไม่วางแผน "งบประมาณ" ในการใช้จ่าย หลายคนที่ไม่วางแผนการใช้เงิน ไม่มีการทำบัญชีรายรับรายจ่าย หรือไม่จดรายการจ่ายทุกครั้งที่ซื้อของ รวมถึงการกินอยู่ค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน ทำให้ไม่รู้ว่าเงินแต่ละบาทที่เสียไปนั้น มีอะไรที่เสียไปโดยเปล่าประโยชน์บ้าง แบบนี้ก็น่าเป็นห่วง ซึ่งวิธีแก้ไข คือ พยายามหาทางอุดรอยรั่วของกระเป๋าเงินคุณให้ได้ และบันทึกการใช้จ่าย การแบ่งเงินใช้จ่ายในแต่ละอาทิตย์ หรือเริ่มแบ่งตั้งแต่ต้นเดือน แล้วพยายามใช้ให้พอ ซึ่งหากเริ่มทำทีละนิด แล้วคุณจะรู้ว่า สิ่งที่คุณทำนั้นไม่ยากเกินไปและจะทำให้มีเงินเหลือ เพื่อที่จะเก็บออมได้มากขึ้นอีกด้วย


app12994465_l

นิสัยที่ 3 ไม่เตรียมตัวสำหรับ "อนาคต" หรือ "รายจ่ายฉุกเฉิน" เชื่อว่า ท่านผู้อ่านหลาย ๆ คน เคยได้ยินสำนวนที่ว่า "ความแน่นอน" คือ "ความไม่แน่นอน" ในแต่ละวันอาจจะเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้ เพราะฉะนั้น ท่านผู้อ่านควรมีเงินเตรียมไว้ โดยออมเงินในแต่ละเดือนกันไว้ เพราะการเตรียมตัวและเตรียมตั้งรับทุกอย่างจะทำให้มั่นใจว่า จะมีเงินสำรองจ่ายได้อย่างไม่ต้องกังวลและไม่ต้องหัวหมุนทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น หรือ รู้จักการซื้อประกันต่าง ๆ เพื่อเป็นการลดทอนความเสี่ยงลงได้ เพราะหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้น ก็ยังสามารถผ่านเหตุการณ์นั้นไปได้ครับ

นิสัยที่ 4 ซื้อของทุกอย่างด้วยบัตรเครดิต หากท่านผู้อ่านเป็นคนที่ไม่เคยคิดควักเงินสดออกจากกระเป๋าเลย โดยใช้จ่ายทุกสิ่งด้วยบัตรเครดิต โดยคิดแต่ใช้เงินในอนาคตเสมอ อันนี้ผมขอเตือนเลยครับว่า อันตรายมาก เพราะคุณจะไม่รู้สึกตัวเลยว่า จ่ายไปเท่าไร และอาจจะเพลินกับการรูดบัตรเครดิต ในกรณีแบบนี้ก็น่าเป็นห่วง ผมอยากบอกว่า ท่านควรเปลี่ยนวิธีการจ่ายทุกอย่างด้วยเงินสด แต่ถ้าท่านได้ใช้บัตรเครดิตจริง ๆ ตอบที่ใบเรียกเก็บเงินออกมาตอนสิ้นเดือน ท่านจะต้องจ่ายเต็มจำนวนทุกคร้ังเท่านั้นนะครับ เพราะหากท่านจ่ายแบบขั้นต่ำ นอกจากเงินต้นแล้ว ดอกเบี้ยบัตรเครดิตก็ไม่น้อยเลย ซึ่งอาจจะทำให้ท่านมีปัญหา ไม่สามารถชำระได้และเป็นภาระไปอีกนานครับ

 

[caption id="attachment_285528" align="aligncenter" width="503"] ©Pixabay ©Pixabay[/caption]

นิสัยที่ 5 โอนหนี้บัตรเครดิตไปบัตรอื่น ฟังดูแล้วอาจจะเป็นวิธีที่ดี แต่รู้ไหมว่า นั่นเป็นการเปิดโอกาสให้คุณสร้างหนี้เพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว วงเงินที่ใช้ได้มากขึ้น ถ้าคุณไม่มีวินัยในการใช้จ่ายเงิน หรือ ยับยั้งใจตัวเองไม่ได้ ผมขอแนะนำว่า อย่าดีกว่าครับ ให้พยายามจ่ายหนี้ก้อนนี้ให้มากขึ้น หางานพิเศษทำเพิ่มจะดีกว่า และพยายามจ่ายทุกอย่างเป็นเงินสด โดยใช้จ่ายเท่าที่จำเป็นจะเป็นการดีที่สุดครับ

นี่แหละครับ คือ 5 นิสัย ที่อาจทำให้ท่านผู้อ่านเป็นหนี้ท่วมหัวได้ หากใครมีข้อไหนที่ตรงกับท่านเอง ผมขอให้ท่านรีบปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้เงินนะครับ ไม่เช่นนั้น ท่านอาจจะมีหนี้ท่วมหัวโดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้ สุดท้ายนี้ สิ่งสำคัญที่สุด คือ การมีวินัยในการใช้เงิน ต้องใช้เงินให้คุ้มค่าที่สุด เพราะมันไม่ใช่เรื่องง่ายในการที่จะหาเงินได้มาก ๆ ในยุคนี้ครับ แล้วกลับมาพบกับสาระความรู้ดี ๆ ได้ใหม่ในสัปดาห์หน้าและท่านจะรู้ว่า การวางแผนการเงินไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป สำหรับวันนี้สวัสดีครับ


……………….
คอลัมน์ : มันนี่ ดีไอวาย 4.0 โดย ธัญญะ ซื่อวาจา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอ๊ดวานซ์ ไลฟ์ ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ([email protected])

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,354 วันที่ 5-7 เม.ย. 2561 หน้า 23

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
บสส.เตรียมซื้อหนี้รับอานิสงส์IFRS9
‘MTC’ ปัดโกงลูกหนี้


e-book-1-503x62