2โลว์คอสต์รุกสังคมไร้เงินสด

01 มิ.ย. 2561 | 08:12 น.
2โลว์คอสต์รุกสังคมไร้เงินสดนกแอร์เปิดจ่ายผ่านQRCode-แอร์เอเชียพัฒนาWallet

2 โลว์คอสต์ แอร์ไลน์ พัฒนาดิจิตอลแพลตฟอร์ม หนุนไทยก้าวสู่สังคมไร้เงินสด นกแอร์เปิดมิติใหม่ชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด สายการบินแรกในไทย ไทยแอร์เอเชียเร่งเปิด Wallet Q3 ปีนี้ mp22-3370-a
การพัฒนาดิจิตอลแพลต ฟอร์ม ควบคู่ไปกับการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับลูกค้า (Customer Experience) ถูกนำมาใช้ในภาคบริการมากขึ้น ไม่พ้นแม้แต่สายการบินต้นทุนตํ่า ที่ต้องการอำนวยความสะดวกของลูกค้า เพิ่มศักยภาพระบบการชำระเงิน และขีดความสามารถในการแข่งขัน ท่ามกลางการเข้ามามีบทบาทของดิจิตอลเทคโนโลยีในโลกปัจจุบัน

ดังนั้นล่าสุดนกแอร์ ได้ร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อนำระบบการชำระเงินด้วยรหัสคิวอาร์โค้ด (QR: Quick Response) มาให้บริการเป็นสายการบินแรกในประเทศไทย โดยผู้โดยสารสามารถใช้แอพพลิเคชัน SCB EASY ของธนาคารไทยพาณิชย์ หรือโมบายแบงกิ้งของธนาคารอื่นๆ ในการสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อชำระเงินค่าโดยสารของสายการบินนกแอร์ เมื่อจองและซื้อตั๋วผ่าน www.nokair.com โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมการทำรายการจนถึงสิ้นปี2561

ปิยะ

นายปิยะ ยอดมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การนำรูปแบบการชำระเงินแบบดิจิตอลนี้มาใช้ สอดคล้องกับนโยบายสนับสนุนสังคมไร้เงินสดของรัฐบาล ที่ต้องการส่งเสริมให้ไทยก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสด ด้วยการนำเทคโนโลยีใหม่มาพัฒนาช่องทางการชำระเงินและการนำระบบการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดมาใช้นั้น ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นกแอร์รุกหน้าไปอีกขั้น  และเป็นผู้นำในด้านของการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในการดำเนินงานของสายการบิน ทั้งช่องทางการชำระเงินใหม่นี้ เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาคุณภาพการให้บริการของสายการบินให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้การให้บริการรับชำระเงินรูปแบบใหม่นี้ ปัจจุบันเปิดสำหรับบัตรโดยสารของสายการบินที่ทำการจองผ่านเว็บไซต์เท่านั้น และขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาที่จะเปิดให้บริการเพิ่มเติม บนช่องทางโทรศัพท์มือถือ และที่เคาน์เตอร์เช็กอินของสายการบินนกแอร์ทั่วประเทศได้ในเร็วๆ นี้

นอกจากนี้แอร์เอเชีย อยู่ระหว่างการพัฒนาแพลตฟอร์ม เรื่องของกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (Wallet) สำหรับสมาชิกที่สะสมไมล์ของสายการบินและพันธมิตรธุรกิจ ที่เรียกว่า BIG CARD

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหารบริษัทเอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV เผยว่า การ TAA Executive Chairman Tassapon Bijleveld พัฒนา Wallet จะเปิดให้สมาชิกที่สะสมไมล์ของสายการบินและพันธมิตรธุรกิจ ที่เรียกว่า BIG CARD สามารถนำคะแนนมาใช้แลกซื้อสินค้าบนเครื่องบิน ซื้อนํ้าหนักกระเป๋า ซื้อตั๋วเครื่องบิน ช็อปปิ้ง โดยไม่ต้องใช้เงินสด คาดว่าไทยแอร์เอเชียจะเริ่มดำเนินการกระเป๋าเงินอิเล็ก ทรอนิกส์ได้ในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งจะแตกต่างจากโปรแกรมสะสมไมล์ของสายการบินอื่นๆ ที่ให้สะสมไมล์แลกที่นั่งบนเครื่องบินอย่างเดียว

“วันนี้มีคนบินกับไทยแอร์เอเชียกว่า 20 ล้านคน หากโปรแกรมนี้ดำเนินการแล้วเสร็จ เชื่อว่าจะทำให้ผู้โดยสารเติบโตแบบก้าวกระโดด และใน 2 ปีจะทำให้มีสมาชิก BIG CARD เพิ่มเป็นอีกเท่าตัว และโครงการนี้เราทำทั้งเครือแอร์เอเชีย”

ดังนั้นต่อไปก็สามารถนำ Wallet นี้ไปใช้ได้ทั่วอาเซียน โดยขณะนี้สายการบินในกลุ่มแอร์เอเชีย มีรูตบินในอาเซียนมากถึง 179 เส้นทาง ด้วยความถี่ 3,622 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ หากนับเฉพาะไทยแอร์เอเชีย มีบินอยู่ 18 เส้นทางบินในอาเซียน ความถี่ 252 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ จากเที่ยวบินทั้งหมดที่ไทยแอร์เอเชีย บินอยู่ 1,400 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ซึ่งปัจจุบันสายการบินในเครือแอร์เอเชีย มีเครือข่ายเส้นทางบินครอบคลุมอาเซียนมากที่สุด

              หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่ 38 ฉบับ 3,370 ระหว่างวันที่ 31 พ.ค. - 2 มิ.ย. 2561 e-book-1-503x62