‘แสงฟ้าฯ’โกย5พันล. รับคอนโดโตไม่หยุด

02 มิ.ย. 2561 | 06:08 น.
“แสงฟ้าก่อสร้าง” เผย โครงการเจาะกลุ่มลูกค้ากลาง- ลักชัวรีมาแรง เปิดใหม่คึกคัก เอื้อธุรกิจรับเหมา ส่งผลยอดประมูล 5 เดือนแรกพุ่ง 5 พันล้าน ขณะที่ร่วมทุนเดอะ ครีเอเตอร์ส ผุดโครงการหรูย่านราชเทวี

น.พ.เชิดศักดิ์ อัมพรสุขสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท แสงฟ้าก่อสร้าง จำกัด เปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจก่อสร้างของไทยว่า ปี 2561 มีแนวโน้มที่ดีอย่างชัดเจน หลังจากมีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ทั้งรายเก่าและรายใหม่ แข่งขันกันเปิดโครงการทุกระดับอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมองว่ามาจากผลของภาพรวมเศรษฐกิจตัวเลขจีดีพีไทยไตรมาสแรกของปี เติบโตเกินคาด รวมไปถึงกำลังซื้อ ตลาดโลกที่เริ่มกลับมา ทำให้ไทยได้รับอานิสงส์จากการส่งออกมากขึ้น  เศรษฐกิจโดยรวมดี โดยเฉพาะกำลังซื้อของคนกลุ่มบน

ผู้บริหารแสงฟ้าก่อสร้าง

(ซ้าย) น.พ.เชิดศักดิ์ อัมพรสุขสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท แสงฟ้าก่อสร้าง จำกัด


สังเกตได้จากแนวโน้มของโครง การเปิดใหม่ที่บริษัทร่วมเป็นพันธมิตร และประมูลก่อสร้างได้  ทั้งจากบริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ฯ, เมเจอร์ ดีเวล ลอปเม้นท์, พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค และออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ที่จะเน้นไปที่โครงการกลุ่มไฮไรส์เป็นหลัก จับลูกค้ากลุ่มกลางถึงระดับลักชัวรี เนื่อง จากเป็นตลาดที่กลุ่มลูกค้ามีกำลังซื้อเสมอต้นเสมอปลาย

“ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เราคุยกันกับดีเวลอปเปอร์ทั้งที่ร่วมทุนและก่อสร้างให้ ว่าราคาขายเฉลี่ยแตะแสนบาทต่อ ตารางเมตรถือว่าแพงแล้ว แต่มาดูในปัจจุบัน ราคามันวิ่งไปถึง 3 แสนบาทแล้ว เช่น ย่านทองหล่อ ฉะนั้น คำว่าแพงคืออะไร ไม่มีใครตอบได้ เมื่อโครงการเปิดใหม่ที่ว่าแพงๆ สุดท้ายก็ขายหมด คนที่เสียโอกาสทำกำไรก็คือคนที่ไม่ซื้อ เพราะราคาโครงการปรับขึ้นทุกปีไม่ว่าโครงการเก่าหรือใหม่ ขณะที่กลุ่มกลาง-ล่าง ผู้ประกอบการคงเหนื่อยหน่อย จากปัญหาการโอน ซึ่งปัจจัยขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจอย่างเดียว ที่จะทำให้กำลังซื้อน่าจะฟื้น”

สำหรับปัจจัยที่ผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างเป็นกังวล หลักยังคงเป็นเรื่องการขาดแคลนจำนวนแรงงาน และราคาของวัสดุก่อสร้างที่ปรับเพิ่มขึ้น เช่น เหล็ก คอนกรีต หลังจากมีความผันผวนของราคานํ้ามัน แต่ก็คาดว่าน่าจะเป็นผลกระทบในช่วงระยะสั้นๆ เท่านั้น ส่วนเรื่องแรงงาน หลังจากรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาที่เป็นรูปธรรมมากขึ้นทำให้ผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจคล่องตัวขึ้น

“ช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ แสงฟ้า มียอดประมูลก่อสร้างโครงการได้รวม 5 พันล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียว กันของปีก่อน และคาดว่าทั้งปียอดจะมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ล่า สุดร่วมทุนกับบริษัท เดอะ ครีเอเตอร์ส เอชคิว เปิดโครงการ “คอนเนอร์ ราชเทวี” คอนโดมิเนียมลักชัวรี มูลค่าโครงการ 3.2 พันล้านบาท โดยมีราคาขายเฉลี่ยที่ 2.6 แสนบาทต่อตร.ม. หรือหน่วยละ 8 ล้านบาทขึ้นไป”

หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ| ฉบับ 3370 ระหว่างวันที่ 31 พ.ค. - 2 มิ.ย. 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว