ตลาดไก่ทอดร้อนระอุ แบรนด์สิงคโปร์บุกไทย

02 มิ.ย. 2561 | 05:16 น.

ตลาดไก่ทอดไทยคึกคัก “บีซมีลล์” ส่งแบรนด์น้องใหม่สัญชาติสิงคโปร์ “4FINGERS Crispy Chicken” รุกจับกลุ่มวัยรุ่น คนทำงาน ครอบครัวรุ่นใหม่ ชูจุดขายสไตล์เอเชี่ยนมั่นใจ 2 ปีดันยอดขายทะลุ 120 ล้านบาท


นายอรรถสาร กาญจน พิพัฒน์กุล ประธานกรรม การบริหาร บริษัท บิซมีลล์ จำกัด ผู้นำเข้าแบรนด์ไก่ทอดแบรนด์ “โฟร์ฟิงเกอร์ คริสปี้ ชิกเก้น” (4FINGERS Crispy Chicken) จากประเทศสิงคโปร์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แนวโน้มตลาดไก่ทอดเมืองไทยยังคงเติบโตและมีการแข่งขันรุนแรงต่อเนื่อง และแม้จะมีผู้ประกอบการหลายรายเข้ามาแข่งขัน แต่ทว่ายังไม่มีผู้เล่นรายใดที่เข้าเล่นในสไตล์เอเชี่ยนอย่างจริงจังกอปรกับมองเห็นศักยภาพในการเติบโตของช่องทางดังกล่าวจึงได้นำเข้า ไก่ทอดแบรนด์ 4FINGERS Crispy Chicken จากประเทศสิงคโปร์ เข้ามาทำตลาดในประเทศ ไทย โดยเปิดให้บริการสาขา แรกที่ เซ็นทรัล ลาดพร้าวเมื่อ 1 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่น คนทำงาน และครอบครัวเป็นอย่างดี และเตรียมขยาย สาขาเพิ่มเติมที่เซ็นทรัล ปิ่นเกล้าภายในปีนี้

ด้านแผนการรุกตลาดในเมืองไทย บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะขยายอีก 5 แห่งภายในระยะเวลา 2 ปี โดยใช้งบลงทุน 5 ล้านบาทต่อสาขา บนพื้นที่ 140-180 ตร.ม. สำหรับการทำการตลาดนับจากนี้จะเน้นไปที่การสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ไปยังช่องทางออนไลน์เป็นหลักทั้งเรื่องโปรโมชันและแบรนด์ดิ้ง ใน 3 ส่วน ทั้ง Art , Music และ Technology เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าให้มากที่สุด นอกจากนี้ยังผนึกพันธมิตรในการให้บริการแบบดีลิเวอรีอย่างไลน์ แมน,วงใน ก่อนจะขยายไปยัง Food Panda และแอพพลิเคชันสั่งอาหารร่วมกับพาร์ตเนอร์ในอนาคต

“คนไทยที่เคยไปสิงคโปร์จะรู้จักแบรนด์ 4FINGERS Crispy Chicken ส่วนคนที่ยังไม่รู้จักบริษัทจะเน้นใช้โซเชียลมาร์เก็ตติ้งใน
การทำการตลาด โดยวางโพสิชันของแบรนด์ให้เป็นร้านบริการด่วน QSR โดยเป็นอาหารทางเลือกที่ทำสดใหม่หน้าร้าน บริการรวดเร็ว สำหรับพนักงานหรือกลุ่มคนที่มีเวลาจำกัด ซึ่งความท้าทายในตลาดเมืองไทยนับจากนี้นอกจากการที่ต้องสร้างแบรนด์เพื่อเข้าไปอยู่ในใจลูกค้ารองรับการแข่งขันในตลาดไก่ทอดเมืองไทยที่สูงอย่างต่อเนื่อง คือเรื่องของความท้าทายในการจัดหาบุคลากรภายในร้านที่ต้องใช้ 15 คนต่อสาขา และฝึกอบรม ให้มีความเชี่ยวชาญในการปรุงสด และรวดเร็วทันเวลาตามมาตรฐานของร้านที่ต้องการเป็น QSR ”

ขณะที่แผนงานในอนาคตบริษัทได้เตรียมพัฒนาเมนูโลคัล อย่างเมนูข้าวเหนียว และอาหารไทยเข้ามา เพิ่มเติม เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าชาวไทย เบื้องต้นอยู่ระหว่างการทำงานร่วมกับบริษัทแม่ในการพัฒนาเมนูให้ตอบโจทย์ และตรงกับโพสิชันนิงของแบรนด์ให้มากที่สุด โดยปัจจุบันบริษัทมีเมนูในร้านที่เป็นเมนูไก่ 90% ขณะที่เมนูอื่นๆ ที่ไม่ใช่ไก่ อาทิ ข้าวกล่อง เบอร์เกอร์ ซีฟูด มีสัดส่วน 10%

อย่างไรก็ตามบริษัทตั้งเป้าในส่วนของรายได้ไว้ที่ 2 ล้านบาทต่อสาขาต่อเดือน หรือคิดเป็นรายได้ราว 120 ล้าน บาทในอีก 2 ปีข้างหน้า

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว

หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3370 วันที่ 31 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน พ.ศ. 2561