หลังกล้องไซบีเรีย | "ขุมทรัพย์ใต้หิมะไซบีเรีย"

28 พ.ค. 2561 | 13:29 น.
280561-2016

[caption id="attachment_285220" align="aligncenter" width="503"] ©ยลรดี ธุววงศ์ ©ยลรดี ธุววงศ์[/caption]

... ความหนาวของ 'ไซบีเรีย' ที่เลื่องลือว่า หนาวที่สุดแห่งแดนหมีขาว อาจไม่ได้ทรมานอย่างที่เคยเป็น ด้วยนวัตกรรมสร้างความอบอุ่นแห่งศตวรรษที่ 21 เพราะแม้บางวันจะต้องเจอกับอากาศที่ดิ่งลงไปต่ำกว่า -40 องศา เราก็ยังมีฮีตเตอร์ร้อน ๆ ไว้พึ่งพิง มีน้ำอุ่น ๆ ให้อาบผ่อนคลายหลังกลับบ้าน ซึ่งใต้ความหนาวที่หลายคนส่ายหน้านี้เอง กลับอุดมไปด้วย 'อาวุธลับ' ทางเศรษฐกิจที่สำคัญของรัฐบาลรัสเซีย

เป็นที่รู้กันว่า รัสเซียเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก แต่อาณาบริเวณของ 'ไซบีเรีย' กลับกินพื้นที่ของรัสเซียไปมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ถ้าจะเปรียบความกว้างใหญ่ของไซบีเรียให้ชัด คงต้องบอกว่า ถึงจะตัดเขตแดนแยกออกมาจากอาณาจักรรัสเซีย ไซบีเรียก็จะกลายเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ดี

 

[caption id="attachment_285216" align="aligncenter" width="503"] ©ยลรดี ธุววงศ์ ©ยลรดี ธุววงศ์[/caption]

แม้ว่าอากาศจะหนาวจนยากที่จะอยู่อาศัย แต่ไซบีเรียกลับได้รับของขวัญทดแทนเป็นทรัพยากรทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ประเทศรัสเซีย ที่ว่ามีแหล่งน้ำมันติดอันดับโลก เกือบ 80 เปอร์เซ็นต์ อยู่ใต้อาณาเขตไซบีเรียทั้งนั้น ส่วนภูมิภาคทางใต้ที่ติดกับภูเขา เช่น ภูมิภาคอัลไต ที่ได้มีโอกาสมาอาศัยอยู่ ก็เป็นแหล่งเหมืองและแร่ที่สำคัญของประเทศตั้งแต่อดีตเช่นกัน

เมืองหลวงของไซบีเรีย อย่าง 'โนโวซีบีรสค์' แม้จะไม่ค่อยเป็นที่คุ้นหูของคนไทยหรือชาวต่างชาติ แต่สำหรับคนรัสเซีย ที่นี่คือ เมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 รองจากมอสโก และเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และยังตั้งอยู่ ณ จุดกึ่งกลางของประเทศ ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ชั้นดีของรัสเซียที่ไว้เชื่อมต่อกับตลาดเอเชีย เพราะใกล้ทั้งประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ อย่าง จีนและญี่ปุ่น อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของศูนย์รวมบริษัทด้านไอที จนได้รับฉายา 'ซิลิคอนวัลเลย์แห่งรัสเซีย' อีกด้วย

 

[caption id="attachment_285217" align="aligncenter" width="503"] ©ยลรดี ธุววงศ์ ©ยลรดี ธุววงศ์[/caption]

บางคนอาจจินตนาการว่า เมืองในไซบีเรียที่หนาว ๆ คนอาศัยอยู่เบาบาง หน้าตาบ้านเมืองอาจจะเงียบเหงา บ้านเมืองไม่ค่อยพัฒนาอย่างเมืองในฝั่งยุโรป แต่จากประสบการณ์ที่ได้มาอยู่ที่นี่ สัมผัสได้ว่า รัสเซียค่อนข้างกระจายความเจริญอย่างทั่วถึงพอสมควร เพราะแม้ในเมืองเล็ก ๆ ไม่ค่อยมีตึกสูงเรียงกันหนาแน่น แต่ทุกเมืองก็มีระบบขนส่งที่เป็นระเบียบ และคุณภาพชีวิตชาวไซบีเรียก็ไม่ได้ต่างจากชาวรัสเซียในมอสโกเท่าไหร่นัก

ขุมทรัพย์ใต้หิมะที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของไซบีเรีย ก็คือ แหล่งธรรมชาติอันสวยงาม ทั้งภูเขา ทุ่งหญ้า และทะเลสาบที่มีชื่อเสียง ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาแวะชมได้เป็นจำนวนมากทุกปี จนอยากจะเชิญชวนให้ได้มาลองสัมผัส แล้วจะรู้ว่า ความหนาวของไซบีเรียอาจไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด
……………….
คอลัมน์ : หลังกล้องไซบีเรีย โดย ยลรดี ธุววงศ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'มุน' จับมือ 'ปูติน' ร่วมมือทางเศรษฐกิจ กับ 'คิม'
รุกขยายเซอร์วิสแอร์ไลน์ส โกลเด้นทิวลิปฯเจาะลูกค้านอกรร.ปั๊มรายได้โต12-15%


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว