ภาคเอกชนหวั่น! การเมืองไม่สงบ ฉุดเชื่อมั่นลงทุน

27 พ.ค. 2561 | 08:45 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

270561-1530

ซีอีโอภาคเอกชนห่วงการเมืองไม่สงบฉุดเชื่อมั่นลงทุน ลากนโยบายภาครัฐชะงักได้ ... ประธาน ส.อ.ท. มองการทำงานรัฐถูกจับตามากขึ้น ครึ่งปีหลังอยากเห็นการจัดซื้อจัดจ้าง การประมูล และก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐาน หนุนรัฐบาลเดินหน้าผลักดันนโยบายอีอีซี

บรรยากาศการชุมนุมทางการเมืองท่ามกลางความเห็นต่างย้อนกลับมาอีกครั้ง เมื่อกลุ่มคนอยากเลือกตั้งนัดชุมนุมวาระ 4 ปี คสช. เรียกร้องให้จัดเลือกตั้งภายในปีนี้ และครั้งนี้ยกระดับลงท้องถนน พยายามเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล ขณะเจ้าหน้าที่รัฐตั้งแถวสกัดและประกาศจะบังคับใช้กฎหมายเข้มข้น หลังจากศาลปกครองยกคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวการจัดชุมนุมครั้งนี้ ... "ฐานเศรษฐกิจ" สำรวจความเห็นผู้นำวงการธุรกิจถึงปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองที่อาจเกิดขึ้นได้


 

[caption id="attachment_284889" align="aligncenter" width="503"] (ขวา) ประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) (ซ้าย) สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) (ขวา) ประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)
(ซ้าย) สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)[/caption]

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ยอมรับว่า สถานการณ์ทางการเมืองนับจากนี้ไปยังมีความน่าเป็นห่วงอยู่ แต่ก็มั่นใจว่า รัฐบาลจะควบคุมได้ และมองว่า จากนี้ไปการทำงานของรัฐบาลจะยากลำบากมากขึ้น เพราะมีหลายคนคอยจับตา ตรวจสอบ อาจจะเกิดความไม่คล่องตัวในการทำงานได้

ส่วนจะกระทบถึงภาพรวมเศรษฐกิจด้วยหรือไม่นั้น มองว่า ถ้าราคาสินค้าเกษตรดีขึ้น มีกำลังซื้อดีขึ้น รวมถึงนโยบายพัฒนาพื้นที่อีอีซี และการลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐานขับเคลื่อนได้เร็วกว่านี้ ก็ไม่น่าห่วง และหวังว่า ในครึ่งปีหลังจะได้เห็นการจัดซื้อจัดจ้าง การประมูลและเกิดการก่อสร้างจริง ก็จะทำให้นักลงทุนไทยและต่างชาติมีความมั่นใจมากขึ้น ที่สำคัญอย่าให้มีปัญหาคอร์รัปชั่นเกิดขึ้น ส่วนการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อใดนั้น มองว่า ไม่ได้ตอบโจทย์ว่า เศรษฐกิจจะดีหรือไม่ดี แต่สิ่งสำคัญ คือ จะต้องผลักดันนโยบายให้ต่อเนื่อง และให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างจริงจัง

 

[caption id="attachment_284891" align="aligncenter" width="475"] ศิวะ มหาสันทนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) ศิวะ มหาสันทนะ
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน)[/caption]

สอดคล้องกับที่ นายศิวะ มหาสันทนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) และนายสิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) กล่าวทิศทางเดียวกันว่า ความวุ่นวายทางการเมืองจะเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการทำธุรกิจและต่อภาพรวมเศรษฐกิจได้ และเวลานี้ อยากให้นโยบายขับเคลื่อนโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) เดินต่อไปได้ ไม่อยากให้สะดุดลง เพราะเป็นนโยบายที่ดีอยู่แล้ว ควรขับเคลื่อนต่อเนื่อง และในแง่นักธุรกิจ ยังต้องจับตามองความเคลื่อนไหวทางการเมืองนับจากนี้ไปจนกว่าจะเลือกตั้ง ถ้าเกิดความวุ่นวายขึ้นมา ก็ต้องกระทบต่อการทำธุรกิจและเกิดความไม่เชื่อมั่นในสายตาทุนต่างประเทศ ก็ต้องหาทางรับมือต่อไป

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการ กลุ่มมิตรผล กล่าวว่า ถ้าบ้านเมืองไม่สงบทุกอย่างก็ไม่ขับเคลื่อน นักลงทุนไทยและต่างชาติที่จะลงทุนใหม่จะเกิดความลังเลได้ ส่วนถามว่า อยากมีการเลือกตั้งหรือไม่ นายอิสระไม่ขอออกความเห็น

 

[caption id="attachment_284892" align="aligncenter" width="442"] ประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ประทีป ตั้งมติธรรม
ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)[/caption]

นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ให้ทรรศนะว่า ปัจจุบัน ภาวะเศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงขาขึ้น อีกทั้งดอกเบี้ยทรงตัวในอัตราต่ำ ถือเป็นผลดีต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และดีต่อผู้ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย ส่วนด้านการเมืองนั้น แม้จะมีบางกลุ่มพยายามเคลื่อนไหว เรียกร้องกดดันให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กำหนดกรอบการเลือกตั้งให้ชัดเจนนั้น คงต้องติดตามดูสถานการณ์ต่อไป อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ไม่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นที่มีต่อรัฐบาล

"รัฐต้องเดินหน้าปราบคอร์รัปชันและปฏิรูปประเทศในทุกด้านอย่างจริงจัง อย่างไรก็ตาม มองว่า แรงกระเพื่อมด้านการเมืองที่เกิดขึ้น ไม่มีผลต่อรัฐบาล คสช."


S__63356930

นายวิชัย เบญจรงคกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัท เบญจจินดา โฮลดิ้งฯ กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า การเคลื่อนไหวทางการเมืองทุกชนิด คือ ข่าวร้าย จะเลือกตั้งก็ข่าวร้าย เพราะกลัวนักการเมืองแบบเก่ากลับมา ไม่เลือกตั้งก็ข่าวร้าย เพราะต้องมีคนออกมาแบบนี้ ปรับ ครม. ก็ข่าวร้าย เพราะต้องมีคนเสียใจ หรือ มีคดีโผล่ ไม่ปรับก็ข่าวร้าย เพราะไม่ถูกใจคน เพราะทุกอย่างที่เกี่ยวการเมืองล้วนมีแต่ข่าวร้าย


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,368 วันที่ 24-26 พ.ค. 2561 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
จาก 'มหาเดร์และอันวาร์' สู่พรรคและนักการเมืองในอุดมคติของไทย
ข้าพระบาท ทาสประชาชน : บทเรียนการเมือง การเลือกตั้งมาเลเซีย


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว