ทุนใหญ่แข่งปักธง! 'ห้าแยกลาดพร้าว'

27 พ.ค. 2561 | 03:57 น.
270561-1045

บิ๊กอสังหาฯ ยึดทำเล 'ห้าแยกลาดพร้าว' รับศูนย์เศรษฐกิจใหม่ ... สิงห์เอสเตท 'นริศ เชยกลิ่น' เปิดแผนพัฒนาที่ดินเฉยพ่วง 20 ไร่ ขณะเจ้าของโรงเรียนเซนต์จอห์น-คอนโดเดอะเชนต์ ตัดขายที่ดินซอยลุงเพิ่มให้แสนสิริ ด้าน พฤกษาซื้อผับดัง V24 วิภาวดีฯ 24 ... แอล.พี.เอ็น ยึดวิภาวดีฯ 3 ผุดมิกซ์ยูส

ย่านห้าแยกลาดพร้าวคึกคักมากขึ้น หลังรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงหมอชิต-คูคต การก่อสร้างคืบหน้าอย่างเห็นได้ชัด พร้อมกับแผนพัฒนาศูนย์คมนาคม สถานีกลางบางซื่อ ผลศึกษาเสร็จเรียบร้อย พบว่า ดีเวลอปเปอร์ระดับแถวหน้าของเมืองไทยชิงไหวชิงพริบปักหมุดยึดทำเลสำคัญ เพื่อเป็นแลนด์มาร์กทางธุรกิจ


GP-3368_180527_0015

สิงห์บูมห้าแยกลาดพร้าว
นายนริศ เชยกลิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สิงห์ เอสเตทฯ หรือ S เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงแผนพัฒนาพื้นที่บริเวณซอยเฉยพ่วง ถนนวิภาวดีรังสิต ว่า หลังใช้งบราว 5 พันล้านบาท ลงทุนในโครงการอาคารสำนักงานซันทาวเวอร์ ล่าสุด ยังมีพื้นที่ในทำเลดังกล่าวรวมกว่า 20 ไร่ ส่วนหนึ่งจัดสรรเป็นศูนย์อาหาร ร้านค้า อพาร์ตเมนต์สำหรับพนักงานของสิงห์พักอาศัย และอีกส่วนหนึ่งเป็นที่จอดรถประมาณ 10 ไร่ แบ่งออกเป็น 5 แปลง ใช้งบลงทุนประมาณ 100 ล้านบาทต่ออาคาร สร้างเป็นอาคารสูงประมาณ 8 ชั้น โดยอาคารแรกสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ อยู่ระหว่างก่อสร้างอาคารหลังที่ 2

"คาดอีก 3-4 เดือน ก็จะสร้างอีก 2 ตึก เนื่องจากบริเวณนี้ไม่ค่อยมีที่จอดรถ ในขณะที่ มีอาคารสำนักงานจำนวนมาก โดยราคาค่าจอดรถอาจจะอยู่ที่ 2,500 บาทต่อเดือน อย่างไรก็ตาม การสร้างอาคารจอดรถได้ผลตอบแทนไม่ค่อยดี ตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่า อีกกี่ปีจะคืนทุน"


 

[caption id="attachment_284768" align="aligncenter" width="312"] นริศ เชยกลิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สิงห์ เอสเตทฯ หรือ S นริศ เชยกลิ่น
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สิงห์ เอสเตทฯ หรือ S[/caption]

ส่วนซันทาวเวอร์ที่เป็นอาคารสำนักงานให้เช่าเกรดเอขนาดใหญ่ มีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด 122,965 ตารางเมตร บริษัทมีแผนปรับปรุงใหม่ เนื่องจากอาคารแห่งนี้มีอายุ 20 ปีแล้ว จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนระบบแอร์ใหม่ทั้งตึก โดยเป็นการทยอยปรับ รวมทั้งมีการปรับส่วนของพื้นที่จอดรถเป็นออโตพาร์กกิ้ง เพิ่มความสะดวกให้กับผู้เช่ามากขึ้น

"ฐานเศรษฐกิจ" สำรวจร้านค้าภายในซอยเฉยพ่วง พบว่า มีบ้านเก่าและร้านค้ากว่า 100 หลัง และคนในตระกูลเฉยพ่วงบอกเลิกสัญญา เพื่อให้ที่ดินกับทางค่ายสิงห์เช่าต่อภายในสิ้นปีนี้


App14164735772013254485

พฤกษา-แสนสิริ ซุ่มซื้อที่
ขณะที่ นายชัยณรงค์ มนเทียรวิเชียรฉาย ประธานกลุ่มเซนต์จอห์นและประธานบริหาร บริษัท ชาแลน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด นำที่ดินโรงเรียนเซนต์จอห์นใกล้ห้าแยกลาดพร้าวพัฒนาโครงการเดอะเชนต์ เรสิเดนเซส จำนวนกว่า 1,500 หน่วย ซึ่งอยู่ระหว่างเปิดขาย พร้อมทั้งได้ปรับแผนพัฒนาโครงการต่อเนื่อง ล่าสุด ตัดที่ดิน 6 ไร่ จากที่มี 13 ไร่ ในซอยลุงเพิ่มใกล้การบินไทย ขายให้กับ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) พัฒนาคอนโดมิเนียม โดยแสนสิริมีแผนขยายเขตทางจาก 6 เมตร เป็น 12 เมตร เข้าแปลงที่ดิน ทำให้พัฒนาเป็นตึกสูงเกิน 23 เมตรได้ จากเดิมพัฒนาไม่เกิน 8 ชั้น ซึ่งส่งผลดีต่อที่ดินที่เหลือของกลุ่มเซนต์จอห์น ซึ่งอยู่ติดกันด้วย

นอกจากนี้ ทำเลปากซอยวิภาวดีฯ 24 บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ได้ซื้อผับและร้านอาหาร V24 ซึ่งอยู่ด้านหน้าที่ดินของแสนสิริ ขึ้นโครงการราวเดือน มิ.ย. นี้ นอกจากนี้ หัวมุมทองคำถนนลาดพร้าว-พหลโยธิน บริเวณห้างยูเนี่ยนมอลล์ ไม่เกินธนาคารกรุงเทพ ปัจจุบัน เป็นอาคารพาณิชย์ที่เป็นร้านถ่ายรูป หลายคูหากำลังหมดสัญญา ซึ่งผู้เช่าระบุว่า มีนักลงทุนอสังหาฯ ซื้อไปเรียบร้อยแล้ว


ohhv0eua3iBGIpSn83Z-o

ความคึกคักยังขยายไปถึงวิภาวดีรังสิต ซอย 3 ที่ล่าสุด บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) สร้างสำนักงานขาย เตรียมพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส 4 อาคาร ประกอบด้วย อาคารสำนักงาน 2 อาคาร อาคารจอดรถ 1 อาคาร และคอนโดมิเนียม 1 อาคาร บนที่ดินกว่า 8 ไร่ มูลค่าโครงการประมาณ 5,000 ล้านบาท ซึ่งนายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.แอล.พี.เอ็น ให้ความเห็นว่า ทำเลย่านวิภาวดีฯ ยาวไปถึงห้าแยกลาดพร้าวมีศักยภาพสูง เป็นทั้งที่อยู่อาศัยและแหล่งงาน

ขณะที่ อาคารตักสิลายังไม่ทราบแน่ชัดว่า ขายหรือไม่ แต่ปัจจุบัน ยังไม่ทุบ และอนาคตเชื่อว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงสภาพเช่นเดียวกับที่ดินแดนเนรมิตของตระกูลรัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ปัจจุบัน ยังเป็นพื้นที่เช่า เชื่อว่าจะมีการนำพื้นที่ออกพัฒนา

 

[caption id="attachment_284778" align="aligncenter" width="338"] สุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สุรพงษ์ เลาหะอัญญา
กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)[/caption]

บีทีเอาเตรียมลุยมิกซ์ยูส
ด้าน นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงที่ดินเหลือรอพัฒนาบริเวณจตุจักร หลังจากพัฒนาร่วมกับค่ายแสนสิริ โครงการเดอะไลน์ มองว่า มีศักยภาพสูง ซึ่งอนาคตจะพัฒนาต่อเนื่อง รวมทั้งที่ดินทำเลพหลโยธินเกือบ 50 ไร่ เตรียมแผนพัฒนาเป็นมิกซ์ยูสเช่นกัน เนื่องจากรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-ลำลูกกา ใกล้เปิดให้บริการ


บางกอกเทอร์มินอลหาพันธมิตร
แหล่งข่าวจาก บริษัท บางกอกเทอร์มิเนอล จำกัด กล่าวว่า บริษัทพร้อมลงทุนโครงการบนที่ดินหมอชิต ระหว่างนี้เปิดกว้างหาพันธมิตรร่วมทุน เมื่อถามว่า เป็นบริษัท สิงห์เอสเตทฯ หรือไม่ แหล่งข่าวกล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบในรายละเอียดได้ แต่มีการปรับรูปแบบโครงการให้ทันสมัยขึ้นแบบผสมผสาน อาทิ โรงแรม ที่พักอาศัย ศูนย์ช็อปปิ้ง ออฟฟิศบิลดิ้ง จากเดิมออกแบบเป็นลักษณะพาณิชย์เต็มพื้นที่ ซึ่งอยู่บริเวณด้านหน้าเกือบ 8 แสนตารางเมตร ส่วนอาคารที่จอดรถและอาคารสำนักงานสำหรับเจ้าหน้าที่จะอยู่บนดีโป้ รวม 1.2 หมื่นตารางเมตร ที่สำคัญมองว่า เป็นทำเลที่มีศักยภาพเป็นแลนด์มาร์กทำเลห้าแยกลาดพร้าว โดยมีศูนย์คมนาคมบางซื่อและปอดกว่า 1,000 ไร่ ของอุทยานจตุจักรเป็นแม่เหล็กดึงดูด


Screen Shot 2561-05-27 at 10.49.32

ขณะที่ นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ ระบุถึงคู่สัญญาของที่ดินหมอชิต ว่า ยังคงเป็น บริษัท บางกอกฯ ส่วนไส้ในจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรไม่ทราบ เนื่องจากเป็นเรื่องของเอกชน เมื่อถามว่า สิงห์เอสเตทฯ ใช่หรือไม่ อธิบดีตอบสั้น ๆ ว่า ไม่ทราบ


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,368 วันที่ 24-26 พ.ค. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
กสทช.ชี้ส.ค.นี้ดีเดย์นำสายสื่อสารลงดินจากอนุสาวรีย์ฯ-ห้าแยกลาดพร้าว
รฟม.คืนผิวจราจรขยับแนวก่อสร้างห้าแยกลาดพร้าวชั่วคราว


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว