'ต้นรวงผึ้ง' ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10 ... นายกฯ ชวนเชิญคนไทย ปลูกทั่วไทย

27 พ.ค. 2561 | 03:01 น.
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า "นอกจาก "การปลูกต้นไม้ในใจคน" เนื่องใน วันวิสาขบูชาแล้ว วันเดียวกันนี้ยังเป็น "วันต้นไม้แห่งชาติ" ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10 คือ "ต้นรวงผึ้ง" เนื่องด้วยดอกรวงผึ้งมีสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำวันพระราชสมภพ และผลิดอกช่วงวันพระราชสมภพพอดี ผมจึงขอเชิญชวนทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ร่วมกันปลูกต้นไม้ประจำรัชกาล ไม้มงคล ไม้มีค่า หรือ ต้นไม้ประจำจังหวัด เพื่อเป็นสิริมงคล เพื่อความร่มรื่น ความสวยงาม เพิ่มพื้นที่สีเขียว ตามโครงการประชารัฐร่วมใจปลูกต้นไม้ให้แผ่นดินในพื้นที่ป่าชุมชน ป่าในเมือง หรือ พื้นที่ของตนเองก็ได้

สำหรับการปลูกต้นไม้ตามเส้นทาง หรือ สวนสาธารณะก็ขอให้ดูแลรักษา ตกแต่งกิ่งก้านสาขา ตามหลักรุกขกรรมศาสตร์ นะครับ ไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการใช้รถใช้ถนน หรือก่อให้เกิดอุบัติเหตุ รวมทั้ง ให้ดูสวยงามด้วยสีของดอกเดียวกัน หรือสลับสีเป็นห้วง ๆ และเป็นทิวแถวเป็นระเบียบเป็นต้น ทั้งนี้ อาจเป็นจุดท่องเที่ยวของชุมชนได้ในอนาคต

วันนี้ ผมก็ดีใจที่ต่อไปป่าไม้จะเป็นเปรียบเสมือน "ห้างสรรพสินค้า" ของชุมชน ด้วยนโยบายป่าชุมชน และจะเป็น "สินทรัพย์" ในอนาคต ด้วยนโยบายส่งเสริมการปลูกไม้มีค่า ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ "คนอยู่กับป่า" ได้ตาม "ศาสตร์พระราชา" แล้ว ประเทศของเราก็จะมีพื้นที่ป่ามากขึ้น อย่างน้อยร้อยละ 40 ให้ได้"


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'วันวิสาขบูชา' ... นายกฯ ขอคนไทย ทำความดีและถือศีล
นายกฯ ขอโทษแทน จนท. บุกจับ 'พุทธะอิสระ' รุนแรง กำชับใช้วิธีการเหมาะสม



ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว