ฐานโซไซตี : "โรดแมป" ไม่เลื่อน! นับถอยหลัง เลือกตั้งกุมภาฯ62

26 พ.ค. 2561 | 12:37 น.
526258 ผ่านไปแล้ว “ด่านแรก” กับการตีความร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ว่า ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ “ด่านต่อไป” ศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ขาดวันพุธที่ 30 พฤษภาคมนี้ว่า ร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. และคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 ที่แก้ไขร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส. ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

เมื่อร่างพ.ร.บ.ที่มาส.ว.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ทำให้ “บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ออกมาทึกทักว่า “ผมบอกไว้แล้วว่าไม่มีอะไร แม้ร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ผ่านก็ใช้เวลาแก้ไข และยังอยู่ในกรอบระยะเวลาตามโรดแมป” เมื่อถูกถามว่าจากนี้ต้องรอลุ้นพ.ร.บ.การเลือกตั้งส.ส.หรือไม่ พล.อ.ประวิตร รีบตอบทันทีว่า “ไม่ต้องรอ ผ่านอยู่แล้ว ไม่มีอะไรเซอร์ไพรส์” ... อ้า ถ้าเป็นอย่างนั้น ก็เริ่มนับถอยหลังสู่การหย่อนบัตรเลือกตั้ง กุมภาฯ 2562 ได้เลย
20170712082712_390359330. เจอเพจในโซเชียลที่อ้างว่าเป็นชมรมพิทักษ์สมบัติชาติปลุกกระแสให้คนต่อต้าน ไม่เติมน้ำมันค่าย ปตท. ตั้งแต่วันที่ 1-7 มิถุนายนนี้ แถมมีการบิดเบือนข้อมูลอ้างว่า ปตท. จำหน่ายน้ำมันแพงกว่าผู้ค้ารายอื่น ทำให้ อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ต้องออกมาชี้แจงว่า ปตท.ไม่มีนโยบายตั้งราคาขายปลีกน้ำมันสูงกว่าผู้ค้าน้ำมันรายอื่น ซึ่งดำเนินการตามนโยบายนี้มาตลอด นอกจากนี้ในบางครั้ง ปตท.ก็ปรับราคาน้ำมันช้ากว่าผู้ค้ารายอื่นด้วย ...เข้าใจตรงกันนะ

[caption id="attachment_284674" align="aligncenter" width="385"] สุเมธ ดำรงชัยธรรม สุเมธ ดำรงชัยธรรม[/caption]

ขอแสดงความยินดีกับเจ้าจำปี สายการบินแห่งชาติ ที่กำลังจะมีผู้นำคนใหม่ ตามที่คณะกรรมการสรรหาเห็นชอบให้เสนอ สุเมธ ดำรงชัยธรรม ดำรงตำแหน่ง ดีดี ซึ่งที่ประชุมบอร์ดนัดพิเศษเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาก็เห็นชอบทันที จากนี้ก็คงเป็นเรื่องเจรจาต่อรองผลประโยชน์ ที่จะต้องแลกกับความสามารถส่วนตัวว่ามีแค่ไหน? ก็คงต้องใช้เวลาอีกหลายเพลา จนกว่า อุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการคนปัจจุบันจะเกษียณในเดือนกันยายนที่จะถึง ซึ่งก็ได้ฝากผลงานในฐานะ “ลูกหม้อคนเก่ง” ได้อย่างดี ผลการขาดทุนลดลงตลอดช่วงเวลาที่นั่งบริหาร จนพลิกฟื้นมามีกำไรในไตรมาสแรกปี 2561 ถึง 3,836 ล้านบาท สูงกว่าปีก่อนๆ สะท้อนให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจกันในการกอบกู้และเข้าถึงปัญหาที่สั่งสมก็ว่าได้
mSQWlZdCq5b6ZLkrlWgQEFxDq7vg52gp ยังจำได้ว่าทุกครั้งที่มีการสรรหาคนนอกมาเป็นเบอร์ 1 ของ “เจ้าจำปี” กว่าจะต่อรองโน่นนี่นั่นได้จนคล้ายพิธีสาบานตน จากนั้นก็จะเริ่มไหว้ครูรำโชว์ เดินสายเรียกประชุมทุกหน่วยงาน เพราะแอร์ไลน์เก่าแก่แห่งนี้มีพนักงานกว่า 2 หมื่นคน เพื่อเงี่ยหูฟัง เรื่องราวและปัญหาองค์กร ยังไม่นับระหว่างทาง ก็จะมีพวกประเภท “สอพลอ” ที่คนมาใหม่ทุกคนจำเป็นต้องมีข้อมูล ถูกบ้างผิดบ้าง กว่าจะเริ่มจับงานได้ก็ต้องผ่าน 1 ปีเป็นอย่างน้อย...

ผู้คนรู้กันไปทั่วว่าที่นี่คือ “แดนสนธยา” ปัญหามีมากมาย จับตรงไหนก็เปื่อยตรงนั้น เห็นว่ามีแต่คนอยากเป็นใหญ่ แต่งานไม่ทำ ฝีมือไม่ถึง ไม่เช่นนั้นที่ผ่านมาคงไม่ใช้งบประมาณไปตั้งที่ปรึกษาฝรั่งต่างชาติมากมาย ไม่ว่าที่ปรึกษาส่วนตัวหรือการตลาด จนวุ่นวาย และที่แตะไม่ได้เลยคือ “นักบิน” ที่ถือว่าเป็นชั้นอ๋อง เป็นปัญหาถึงขั้นหากอยู่ไม่ได้ก็ไปหางานแอร์ไลน์อื่นทำ นี่แหละ “การบินไทย” ... ที่ต้องสะท้อนออกมาให้เห็นกันแบบนี้ ก็เพราะแม้แต่ “ลูกหม้อ” ที่อยู่มานมนานแท้ ๆ นั่งบริหารองค์กรแสนล้านที่เป็นแบรนด์เก่าแก่ อยู่คู่ฟ้ามา 58 ปี ยังเหนื่อยลิ้นห้อย แล้ว “คนนอก” จะต้องเหนื่อยขนาดไหน?? คนที่มีงานทำอยู่ทุกวันนี้จะรู้กันมั้ยว่า “การบินไทย” ไม่ได้ผูกขาดการทำธุรกิจเหมือนในอดีตที่ไม่ต้องแข่งขันกับใคร!!!
e-BJvPGuScz-banner วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคมนี้ เวลา 05.00 น. สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าฯ ขอนแก่น ร่วมด้วย ธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และ วิโรจน์ คัมภีระ ประธานชมรมซีพีเอฟรันนิ่ง คลับ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) เป็นประธานเปิดกิจกรรม ซีพีเอฟ รัน ฟอร์ ชาริตี้ (CPF Run For Charity 2018) “แลน เลาะ บึง” ชวนนักวิ่งและผู้รักสุขภาพจังหวัดขอนแก่น ร่วมเดิน-วิ่งมินิมาราธอน ณ สวนสาธารณะบึงทุ่งสร้าง เทศบาลนครขอนแก่น นำรายได้จัดซื้อเครื่องมือแพทย์สนับสนุนเทศบาลนครขอนแก่น อ.เมือง จ.ขอนแก่น
thaifax ถัดไปวันที่ 29 พฤษภาคม เวลา 10.00 น. บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ โดย สุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจอาหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) และ วิทวัส ตันติเวสส รองกรรมการผู้จัดการบริหาร การตลาดกลาง นำนวัตกรรมอาหารเพื่อสุขภาพและคนสูงวัย เปิดตัวโรงเรียนศิลปะการอาหารและผู้ประกอบการ “คูลิเนอร์” ในงาน THAIFEX-World of Food Asia 2018 ระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม-2 มิถุนายนนี้ ที่บูธซีพีเอฟ เลขที่ IH7-TT01-IH8-UU01 ณ อาคารอิมแพ็ค เอ็กซิบิชัน ฮอลล์ 8 เมืองทองธานี


คอลัมน์:ฐานโซไซตี |โดย... ว.เชิงดอย | หน้า 4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ |ฉบับ 3369 ระหว่างวันที่ 27-30 พ.ค.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว