"ขนส่ง" แนะ! เจ้าของรถใหม่ป้ายแดง เตรียมเอกสารครบ ยื่นจดทะเบียนเสร็จในวันเดียว

26 พ.ค. 2561 | 10:15 น.
กรมการขนส่งทางบก แนะ!!! เจ้าของรถใหม่ป้ายแดง เตรียมเอกสารหลักฐานครบถ้วนถูกต้อง สามารถจดทะเบียนรถใหม่แล้วเสร็จภายในวันเดียว ด้านผู้จำหน่ายรถอำนวยความสะดวกเตรียมเอกสารและให้คำแนะนำแก่ผู้ซื้อรถ เพื่อประชาชนทุกคนได้ใช้รถที่จดทะเบียนถูกต้องอย่างมั่นใจ

-26 พ.ค.2561-นายจงรักษ์ กิจสำราญกุล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นมา กรมการขนส่งทางบกดำเนินมาตรการเข้มงวดกวดขันการใช้ป้ายแดงอย่างเข้มข้นจริงจัง เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสและเป็นช่องว่างให้กลุ่มมิจฉาชีพนำรถไปใช้ก่อปัญหาอาชญากรรมที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยและยากต่อการควบคุมกำกับดูแลการใช้รถใช้ถนน ซึ่งกำหนดระยะเวลาที่อนุญาตให้ใช้ป้ายแดงได้เป็นการชั่วคราวไม่เกิน 30 วัน นับจากวันรับรถ ซึ่งเป็นระยะเวลาที่กำหนดไว้สำหรับให้เจ้าของรถดำเนินการจดทะเบียนรถให้เรียบร้อย
S__4390951 โดยกรมการขนส่งทางบกพร้อมอำนวยความสะดวกและยืนยันในการกระบวนการขั้นตอนจดทะเบียนรถ หากมีเอกสารหลักฐานครบถ้วนสามารถดำเนินการจดทะเบียนรถได้แล้วเสร็จภายใน 1 วันทำการ ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนเจ้าของรถ หนังสือแจ้งจำหน่ายจากบริษัทผู้ผลิต หลักฐานการได้มาของรถ ได้แก่ สัญญาซื้อขาย สัญญาเช่าซื้อ ใบเสร็จรับเงินและใบกำกับภาษี หลักฐานการประกันภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 และแบบคำขอจดทะเบียนรถรวมทั้งหนังสือมอบอำนาจ (กรณีที่มอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน) และนำรถเข้ารับการตรวจสภาพเพื่อความถูกต้อง ดังนั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน กรมการขนส่งทางบกขอความร่วมมือผู้จำหน่ายรถให้คำแนะนำ และเตรียมเอกสารดำเนินการจดทะเบียนรถให้ครบถ้วนถูกต้อง เพื่อดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอนจดทะเบียนรถของกรมการขนส่งทางบกได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งใช้เวลาดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1 วันทำการ ได้รับแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายการเสียภาษี (ป้ายวงกลม) เพื่อนำไปติดที่รถทันที

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกขอให้เจ้าของรถดำเนินการจดทะเบียนรถให้ถูกต้องตามกฎหมายเพื่อไม่ต้องใช้รถป้ายแดงซึ่งอาจเป็นปัญหาในการติดตามตรวจสอบกรณีรถสูญหาย และเพื่อความสะดวกปลอดภัยในการใช้งาน โดยสามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการเตรียมหลักฐาน ขั้นตอนและระยะเวลาในการดำเนินการ หรือดาวน์โหลดและพิมพ์แบบคำขอเพื่อนำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ผ่านแอพพลิเคชั่น DLT eForm iFound เพิ่มความสะดวกรวดเร็ว ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นโดยตรงจาก Play Store: https://goo.gl/tjzQtb หรือ App Store: https://goo.gl/UQKDAa หรือสแกนคิวอาร์โค้ดจากสื่อประชาสัมพันธ์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.1584