‘KBANK’รับQ2รายได้หดเหตุหั่นค่าต๋ง

01 มิ.ย. 2561 | 06:09 น.
กสิกรไทยยอมรับ รายได้ค่าธรรมเนียมหดในไตรมาส 2 ผลยกเลิกค่าธรรมเนียมออนไลน์  รายได้ประกันเริ่มชะลอ ลั่นยังไม่ลดสาขา  เหตุชำระบิลผ่านเคาน์เตอร์ยังมี คงเป้าสินเชื่อ 4-6%

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แนวโน้มสินเชื่อไตรมาส 2 ทยอยปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาส 1 โดยกลุ่มที่เติบโตได้ดี จะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่และธุรกิจรายกลาง ส่วนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เริ่มเห็นสัญญาณดีขึ้นเรื่อยๆ ตามการฟื้นตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ได้รับอานิสงส์จากภาคส่งออกและการท่องเที่ยวที่เติบโตต่อเนื่อง โดยสินเชื่อทั้งปีน่าจะโตได้ตามเป้าหมาย 4-6% ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ทรงตัวและบางกลุ่มปรับตัวดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ไตรมาส 2  จะเริ่มเห็นผลกระทบจากรายได้ค่าธรรมเนียมที่ลดลงหลังจากที่ธนาคารได้ยกเลิกค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมการเงินผ่านช่องทางดิจิตอล เพื่อจูงใจให้ลูกค้าหันมาใช้ช่องทางดิจิตอล มากขึ้น ซึ่งจะพบว่ายอดธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิตอลมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1 เท่าตัวทุกปี

Kbank

สำหรับสาขาธนาคารยังคงไว้ให้บริการลูกค้า  ที่มีความต้องการหรือยังคงมีพฤติกรรมการทำธุรกรรมที่สาขาอยู่ ซึ่งสัดส่วนและบทบาทของสาขาหรือดิจิตอลอาจจะเปลี่ยนแปลงไปตามพฤติกรรมของลูกค้าได้ในอนาคต อย่างปัจจุบัน ธนาคารยังคงให้บริการชำระค่าสินค้าและบริการ(BillPayment) ผ่านเคาน์เตอร์และยังไม่ได้มีแผนยกเลิกแต่อย่างใด เพื่อให้ธนาคารมีช่องทางบริการครบถ้วน

ส่วนรายได้จากการขายประกันพบว่า ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา รายได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากลูกค้าใหม่น้อยลงและค่อนข้างจำกัด ประกอบกับปรับวิธีการขายเพื่อให้สอดรับกับหลักเกณฑ์การขายที่มีธรรมาภิบาลภายใต้ Market Conduct ทำให้การขายชะลอตัว และธนาคารไม่ได้เร่งขยายการเติบโตด้วย ทำให้รายได้ส่วนนี้ชะลอลงไปด้วย ดังนั้น รายได้ค่าธรรมเนียมในภาพรวมจึงปรับลดลงและน่าจะเห็นชัดเจนขึ้นในไตรมาส 2  แต่ก็เป็นเรื่องที่ธนาคารประเมินไว้อยู่แล้ว

               หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 28ฉบับที่ 3,369 วันที่ 27 - 30 พฤษภาคม 2561 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว