รถหรูปรับแผนขาย-เพิ่มโชว์รูม ‘ปอร์เช่’ ขึ้นห้าง ‘วอลโว่-จากัวร์’ ผุดสาขาใหม่

12 มิ.ย. 2561 | 14:17 น.
'ปอร์เช่-วอลโว่' ปรับนโยบายการขาย ทั้งราคาและแพ็กเกจการรับประกันพร้อมยึดทำเลใจกลางเมืองเปิดโชว์รูมใหม่ ส่วน 'จากัวร์-แลนด์โรเวอร์' ได้ดีลเลอร์ที่ภูเก็ต ด้านอาวดี้รับเทรด-อินรถเก่าให้ราคาสูง

ตลาดรถยนต์ระดับหรูเมืองไทย ที่มีเมอร์เซเดส-เบนซ์ และบีเอ็มดับเบิลยู เป็นพลังขับเคลื่อนหลัก ทว่าแบรนด์ใหญ่จากยุโรปรายอื่นๆ ทั้งอาวดี้ ปอร์เช่ วอลโว่ รวมถึงค่าย จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ ก็กัดฟันสู้เต็มสูบด้วยแนวทางของโปรดักต์ที่แตกต่างกันไป และปีนี้ยังเห็นการขยับทิศทางธุรกิจที่ชัดเจนมากขึ้นทั้ง เพิ่มโชว์รูม-ศูนย์บริการ รวมถึงกลยุทธ์การขายใหม่ๆ

สำหรับวอลโว่ คาร์ ปีนี้ ยอดขาย 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย. 61) ทำได้เพียง 348 คัน ลดลง 18.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งส่วนหนึ่งน่าจะเป็นผลมาจาก ความล่าช้าของการสั่งรถจากโรงงานประเทศมาเลเซีย
มาส่งมอบให้ลูกค้าไม่ทัน โดยเฉพาะรุ่นที่ได้รับความนิยมสูงอย่าง “เอ็กซ์ซี 60” ที่มีทั้งรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล และปลั๊ก-อินไฮบริดราคา 3.09-3.59 ล้านบาท และปีนี้ยังมีรุ่นเล็กอย่าง “เอ็กซ์ซี 40” ที่ราคาย่อมเยากว่าเข้ามาทำตลาดเพิ่มอีก 1 รุ่น นั่นทำให้วอลโว่ต้องปรับแผนหรือเตรียมการสั่งรถจากโรงงานประกอบประเทศมาเลเซียใหม่ porsche2

ในส่วนแผนงานด้านการขาย ก็ตัดสินใจขยายเวลาแคมเปญ All Inclusive “คุ้มเต็มมือ” ซึ่งถือเป็นแพ็กเกจที่มีมูลค่าสูงที่สุดตั้งแต่วอลโว่คาร์ ประเทศไทยดำเนินธุรกิจมา โดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรทางการเงินอย่าง
“ธนชาต”

โดยลูกค้าที่ซื้อ วี40, เอ็กซ์ซี60, เอส90, เอ็กซ์ซี90 และ วี90 แบบผ่อนชำระกับธนชาต รับฟรี ทั้งประกันภัยชั้น 1 นาน 5 ปี, บริการบำรุงรักษานาน 5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร, บริการรับประกันคุณภาพนาน 5 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร, และบริการให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง นาน 5 ปี ซึ่งรวมๆแล้วมีมูลค่ามากกว่า 3 แสนบาท

โดย วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เชื่อว่าแพ็กเกจนี้จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจเป็นเจ้าของรถได้ง่ายขึ้น เพราะสามารถคำนวณค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้ หรือมีเงินค่างวดรายเดือนกับเงินเติมนํ้ามันเท่านั้น ไม่ต้องกังวลค่าใช้จ่ายอื่นๆ

ส่วนโชว์รูม-ศูนย์บริการปีนี้จะเพิ่มอีก 1 แห่งที่ถนนวิทยุ ส่งผลให้วอลโว่ คาร์ จะมีสาขารวม 10 แห่งทั่วประเทศ สำหรับโชว์รูมเวิร์นส์ มอเตอร์ส ที่ถือเป็นดีลเลอร์รายใหญ่จะย้ายจากที่ตั้งเดิมบนถนนรามคำแหง (หัวหมาก) ไปอยู่ถนนกำแพงเพชร 7 เลียบทางรถไฟ (ข้างๆ ตึกยูเอ็ม ทาวเวอร์คลองตัน) ปัจจุบันกำลังก่อสร้างคาดว่าจะแล้วปลายปีนี้

ด้านแบรนด์รถหรู “จากัวร์-แลนด์โรเวอร์” ที่บริหารงานโดย บริษัท อินช์เคป (ประเทศไทย) จำกัด เตรียมจับมือกับพาร์ตเนอร์ เปิดโชว์รูมและศูนย์บริการที่จังหวัดภูเก็ต ภายใต้คอนเซ็ปต์ Jaguar Land Rover Phuket Studio โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการปลายเดือนมิถุนายนนี้

ขณะที่ปอร์เช่ โดยบริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ นอกจากลงทุน 120 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังรถยนต์ครบวงจรบนถนนวิภาวดีรังสิตให้ใหญ่และทันสมัยที่สุดในเอเชีย-แปซิฟิกแล้ว ยังปรับโครงสร้างราคาขายรถใหม่และเตรียมเปิดโชว์รูมเพิ่มเติมเช่นกัน

[caption id="attachment_289385" align="aligncenter" width="335"] วุฒิกร อินทรภูวศักดิ์ วุฒิกร อินทรภูวศักดิ์[/caption]

นายวุฒิกร อินทรภูวศักดิ์ ประธานบริหาร บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด เปิดเผยว่า นอกจากศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังรถยนต์แล้ว  ช่วงครึ่งหลังของปีนี้เตรียมเปิดโชว์รูมของปอร์เช่อีก 1 แห่งในห้างสรรพสินค้า โดยจะเป็นคอนเซ็ปต์ที่แปลกกว่าทุกแห่งในภูมิภาคนี้

“เรามีโชว์รูมปอร์เช่ 3 แห่ง ได้แก่ สำนักงานใหญ่ดอนเมือง, พัฒนาการ,สยามพารากอน และเร็วๆ นี้จะมีอีก 1 แห่งในห้าง โดยจะเป็นไซซ์เล็กๆแต่จะแปลกกว่าทุกที่ ส่วนการเจาะตลาดต่างจังหวัด เรามีความสนใจ แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะไปเมื่อไร”

ด้านแผนงานในส่วนรถใหม่ จะแนะนำคาเยนน์ เอสอี ไฮบริดประมาณเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมนี้ โดยปีนี้บริษัทวางเป้าหมายการขายที่ 500 คัน เติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่ขายได้ 365 คัน และคาดว่าผลประกอบการของทั้งกรุ๊ปเอเอเอสในปีนี้จะมีกว่า 6,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 5,000 ล้านบาท

ขณะที่การปรับราคาขายรถใหม่ปอร์เช่ในช่วงที่ผ่านมานายวินธร บุนนาค กรรมการผู้จัดการเอเอเอสออโต้ เซอร์วิส  ยืนยันว่าราคาใหม่ไม่ได้กระทบกับลูกค้า เนื่องจากบริษัทมีการปรับเปลี่ยนส่วนลดของแถมลงไป ยกตัวอย่าง จากเดิมที่ซื้อรถและแถมประกัน 2 ปี + 7 ปี เป็น 9 ปี ปัจจุบันก็เหลือเพียง 2 ปี และหากลูกค้าต้องรับประกันระยะยาวต้องมีการซื้อเพิ่มอีก 7 ปี

“หลังจากหน่วยงานรัฐประกาศกฎเกณฑ์ใหม่ และมีผลบังคับใช้ ทำให้ราคาจำหน่ายสูงขึ้น ซึ่งจริงๆแล้วไม่ได้กระทบมาก เพราะตามปกติเรามีส่วนลดของแถมในมูลค่าพอๆกับราคาที่เพิ่มขึ้นมา ดังนั้นวิธีการที่เราทำคือ ลดของแถมลงไป และแจ้งลูกค้าว่าทำไมเราต้องตัดของแถมออกไป ซึ่งลูกค้าก็เข้าใจ แต่สำหรับลูกค้าเดิมที่มีการจองเข้ามาแล้ว เราก็ซัพพอร์ตและยังให้ราคา ของแถม ส่วนลดต่างๆ ตามที่ได้เคยตกลงกันไว้” นายวินธร กล่าว

ส่วนอาวดี้ ประเทศไทย ที่เตรียมเปิดโชว์รูมอีก 1 แห่งบนถนนเลียบทางด่วนรามอินทราในเดือนกันยายนนี้ ยังพยายามกระตุ้นยอดขายช่วงกลางปีด้วยแคมเปญ Trade-in หรือ “รถเก่าแลกรถใหม่”

โดยเปิดโอกาสให้ลูกค้านำรถคันเดิม ทุกรุ่นทุกยี่ห้อมา Trade-in เป็นรถใหม่ที่โชว์รูมบนถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ซึ่งอาวดี้จะให้มูลค่าสูงกว่าราคาตลาดทั่วไป เริ่มตั้งแต่วันนี้-30 มิถุนายนนี้

นอกจากนี้ยังได้รับโปรแกรม Audi Protection รับประกันรถใหม่ 5 ปี หรือระยะทาง 150,000 กิโลเมตร และการให้บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน Roadside Assistance ทั่วประเทศ 24 ชั่วโมงนาน 5 ปีอีกด้วย

หน้า 32-33 ‘หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ’ 3,369 วันที่ 27-30 พฤษภาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว