ถกด่วน! "บอร์ดดิจิทัล" รับมือกฎหมายใหม่อียู

25 พ.ค. 2561 | 03:10 น.
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ในวันนี้(25พ.ค.) เวลา 13.30 น. พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2561 ที่ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล มีวาระการประชุมที่น่าสนใจคือการรับมือกฎหมายคุ้มครองส่วนบุคคลพลเมืองยุโรป หรือ GDPR (General Data Protection Regulation) ของสหภาพยุโรป(อียู) ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันนี้(25พ.ค.2561) เป็นวันแรก ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบกับภาคธุรกิจของไทยที่มีพนักงาน ทำธุรกรรมกับประเทศฝั่งยุโรป เพราะหากข้อมูลของคนยุโรปมีการรั่วไหลออกไปอาจจะมีความเสี่ยงต้องถูกฟ้องร้องดำเนินคดีซึ่งมีโทษปรับสูง

ขณะเดียวกันที่ประชุมดังกล่าวจะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ... อีกครั้ง หลังจากเมื่อวันอังคารที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการร่างพ.ร.บ.ฯ ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอขอปรับแก้ไขเนื้อหาบางส่วนจากที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาปรับแก้เสร็จแล้ว เพื่อให้สอดรับกับกฎหมายใหม่ของอียู ป้องกันไม่ให้ภาคธุรกิจของไทยมีความเสี่ยงต้องถูกดำเนินคดีจากอียู อย่างไรก็ตามวาระนี้กระทรวงดิจิทัลฯเสนอเป็นวาระพิจารณาเพิ่มเติม รวมทั้งไม่มีการแถลงรายละเอียดจากทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ด้าน พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา ครม.ได้อนุมัติหลักการร่างพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.. แล้วจริง ซึ่งกระทรวงดิจิทัลฯขอปรับแก้ไขเนื้อหาบางส่วน ส่วนเนื้อหาที่ปรับเป็นอย่างไรบ้าง ขอให้ไปสอบถามกับกระทรวงดิจิทัลฯ