'พรเพชร' ถามศาลรัฐธรรมนูญ หากไม่จำเป็นต้องรอคำวินิจฉัยเต็ม พร้อมส่งร่างให้นายกฯ ทันที

25 พ.ค. 2561 | 05:03 น.
ประธาน สนช. เผยส่งหนังสือด่วนที่สุดสอบถามศาลรัฐธรรมนูญ หากไม่จำเป็นต้องรอคำวินิจฉัยฉบับเต็มอย่างเป็นทางการ สนช. สามารถส่งร่างกฎหมาย ส.ว. ให้นายกรัฐมนตรีได้ทันที เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ

วันที่ 24 พ.ค. 2561 - ที่อาคารรัฐสภา ศ.พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยกรณีองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์วินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ว่า ขั้นตอนจากนี้จะเป็นการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวไปที่นายกรัฐมนตรี เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยให้มีผลประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป แต่ที่ผ่านมา จะต้องรอคำวินิจฉัยฉบับเต็มอย่างเป็นทางการจากศาลรัฐธรรมนูญก่อน


org_6441219523

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสอบถามถึงความจำเป็นต้องรอคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการหรือไม่ เนื่องจากอยู่ในสภาวะที่มีการเร่งรัดการเลือกตั้ง หากได้รับคำยืนยันว่า ไม่จำเป็น สนช. สามารถส่งร่างกฎหมายไปยังรัฐบาลได้ทันที พร้อมระบุด้วยว่า เมื่อกฎหมายฯ ส.ว. มีการประกาศใช้แล้ว สามารถดำเนินงานตามกระบวนการได้ทันที เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานได้ ไม่จำเป็นต้องรอร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญฉบับอื่น


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"วิษณุ"เผยเตรียมนำพ.ร.ป.ที่มาส.ว.ขึ้นทูลเกล้าฯไม่รอพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.
ศาลฟันธง! 'ร่าง พ.ร.บ.ส.ว.' ไม่ขัด รธน.


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว