"วิษณุ"ไม่หวั่นกม.ใหม่อียูยันไม่ถูกแบล็คลิสต์ชี้บังคับใช้กับไทยไม่ได้

24 พ.ค. 2561 | 07:45 น.
จากกรณีที่วันพรุ่งนี้(25พ.ค.) จะมีการบังคับใช้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของพลเมืองยุโรป หรือ General Data Protection Regulation (GDPR) ซึ่งออกโดยสหภาพยุโรป ซึ่งอาจจะมีผลกระทบกับธุรกิจ ที่มีพนักงานเป็นชาวยุโรปหรือทำธุรกรรมกับยุโรป เพราะหากข้อมูลรั่วไหลจะมีโทษหนัก

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำหรับประเทศไทยคงมีผลกระทบบ้าง แต่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) ได้ดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว เพื่อไม่ให้มีผลกระทบมากเกินไป รวมทั้งรัฐบาลได้จัดทำร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลขึ้นมา เพื่อลดผลกระทบบางอย่างที่อาจจะเกิดขึ้นจากกฎหมายใหม่ของอียู ซึ่งมีการเขียนให้ชัดในร่างพ.ร.บ.

witnu

"ฉะนั้นถ้าจะให้มีผลอะไรกับคนไทย เป็นผลกระทบที่เกิดจากกฎหมายของไทยไม่ได้เกิดจากกฎหมายของอียู" นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่าโทษปรับของกฎหมายใหม่ของอียูค่อนข้างหนัก สูงสุดปรับถึง 20 ล้านยูโรหากข้อมูลของคนยุโรปรั่วไหล นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ 20 ล้านยูโร แต่กฎหมายของไทยไม่ได้เขียนโทษหนักขนาดนั้น เมื่อมีอะไรเกิดขึ้นก็จะมีการฟ้องร้องดำเนินคดีในศาลไทย ใช้กฎหมายไทย

ส่วนประเทศไทยอาจจะเสี่ยงถูกขึ้นบัญชีดำหรือแบล็คลิสต์ ในการทำการค้ากับอียูหากข้อมูลชาวยุโรปรั่วไหลจากไทย แต่เขาบังคับใช้กฎหมายกับเราไม่ได้ นายวิษณุ กล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น เพราะเรากำหนดมาตรการควบคุมเอาไว้แล้ว แปลว่าเราใช้กฎหมายไทย เราไม่ได้นำกฎหมายต่างชาติของอียูมาใช้

e-book-1-503x62-7