"วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" ... รัฐบาลเชิญ ปชช. สวมเสื้อขาว "ร่วมทำความดี 22-28 ก.ค."

23 พ.ค. 2561 | 14:04 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเตรียมการจัดกิจกรรมเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 66 พรรษา 28 กรกฎาคม 2561

นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า จะมีการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระชนมพรรษาประมาณ 16 กิจกรรม โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 -28 ก.ค. นี้ ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา โดยจะมีทั้งกิจกรรมที่จัดไว้เดิมและกิจกรรมใหม่ เนื่องจากวันเฉลิมพระชนมพรรษาจะตรงกับวันสำคัญทางศาสนา คือ อาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา จึงมีกิจกรรมที่ผนวกรวมกับวันสำคัญทางศาสนา เช่น ริ้วขบวนอันเชิญพระบรมสารีริกธาตุให้ประชาชนสักการะบูชา ซึ่งจะมีทั้งหมด 10 ริ้วขบวน โดยริ้วขบวนสุดท้ายจะเป็นริ้วขบวนเกี่ยวกับกรุงรัตนโกสินทร์ ที่จะเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าร่วมโดยการแต่งกายชุดชาว การตักบาตรพระสงฆ์ 670 รูปเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา และจุดเทียนชัยถวายพระพร

นางพัชราภรณ์ กล่าวว่า เเละยังมีกิจกรรมจิตอาสา "เราทำความดีด้วยหัวใจ สืบทอดพระราชปณิธานในหลวงรัชกาลที่ 10" ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. จะทำกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ร่วมกับคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 26 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมกันนี้ช่วงกิจกรรมดังกล่าวจะมีการรณรงค์ให้ประชาชนใส่เสื้อสีขาวซึ่งเป็นสีวันพระราชสมภพ แต่ไม่ได้บังคับประชาชน เพราะช่วงดังกล่าวตรงกับวันสำคัญทางศาสนา หากประชาชนจะใส่เสื้อสีขาวก็ได้ รวมทั้งจะมีการเชิญชวนประชาชนประดับภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ตามจุดสำคัญรวมถึงบ้านเรือนประชาชน ประดับร่วมกับธงชาติไทย ธงอักษรพระปรมาภิไธย และประดับไฟ รวมทั้งเชิญชวนให้สถานที่ราชการและห้างร้าน จัดจุดลงนามถวายพระพร จากนั้นจะมีการรวบรวมหนังสือเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


e-book-1-503x62-7