'สมคิด' เผย 'มูดีส์' ชมไทยดีขึ้นทุกด้าน

23 พ.ค. 2561 | 13:22 น.
เมื่อเวลา 15.00 น. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลัง นายคริสเตียน เด กุซมัน รองประธานกลุ่มสินเชื่อ บริษัท มูดีส์อินเวสเตอส์เซอร์วิส ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ เข้าเยี่ยมคารวะที่ห้องรับรองภายในสำนักงานรองนายกรัฐมนตรี ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ว่า ได้เล่าว่าช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ได้พบปัญหาอะไรและได้ทำอะไรไปบ้าง พูดถึงภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นว่าดีอย่างไร ซึ่งเขาก็เห็นพ้องกับเราเพราะเขาได้ติดตามอย่างใกล้ชิดเช่นกัน แต่สิ่งที่เห็นร่วมกัน คือ การปฏิรูปประเทศ เขาพูดเหมือนกับที่เราคิด คือ ประเทศไทยพลาดโอกาสเมื่อ 10 ปีที่แล้ว หลังจากเราฟื้นทางเศรษฐกิจ เราไม่มีโอกาสปฏิรูป ทำให้ 10 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจผันผวน ไม่แข็งแรง ซึ่งหลังจากที่เล่าให้ฟังว่าทำอะไรไปบ้าง เขาบอกว่าเราทำถูกต้องแล้ว มันต้อง Hit to the point

นายสมคิด กล่าวว่า มูดีส์ได้สอบถามถึงโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) จึงเล่าว่า โครงการนี้มีความสำคัญด้วยตัวของโครงการเอง มีไว้เพื่อสร้างอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูงให้มีมูลค่าสูงขึ้น และยังมีอีกหลายอย่างประกอบกัน ซึ่งเรามาถูกทางแล้ว เพราะเขาติดตามประเทศไทยอย่างละเอียดเชื่อว่าเขาก็เข้าใจ


20180523030003

นายสมคิด กล่าวอีกว่า รองประธานกลุ่มสินเชื่อมูดดี้ส์ ได้ถามคำถามยอดฮิตว่า กำลังจะมีการเลือกตั้งใช่หรือไม่ ก็ได้ตอบกลับไปว่า "เลือกตั้งไม่ใช่อุปสรรค ไม่ว่ารัฐบาลไหนที่มาต่อ เขาก็คงต้องทำนโยบายแบบนี้ เพราะมันเป็นประโยชน์อยู่แล้ว มันเป็นการทำให้ประเทศเข้มแข็งขึ้น ถ้ายูติดตามการเมืองไทยมานาน ยูก็รู้ว่าไม่มีสิ่งใดต้องวอรี่ เพราะเป็นการเมืองไทยไทยสไตล์ เขาก็หัวเราะ"

ส่วนจะมีการนำสิ่งที่คุยไปประเมินการจัดอันดับของประเทศไทยที่มีอยู่ให้ดีขึ้นหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะต้องขึ้นอยู่กับมูดีส์ที่เป็นผู้ประเมิน แต่ไม่ต้องกังวล เพราะเหมือนทุกครั้งที่มาพบ เขาก็ดูว่าเรามีอะไรบ้างในแต่ละด้าน ซึ่งเราต้องให้ข้อมูลให้ครบ แต่ถ้าเขาถามเรื่องการเมืองแบบนี้ ชัดเจนว่าคงจะมีการประเมินทางด้านการเมืองด้วย


20180523030006

"เขาจะดูว่าเรามีความเสี่ยงด้านอะไรบ้าง แต่เขาก็ยอมรับว่าที่ผ่านมาเราดีขึ้นหมด ก็มีเรื่องการเมืองเรื่องเดียว ถ้ามันสมูธก็ไม่มีอะไร" นายสมคิด กล่าว


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
น้ำมันแพงตอนนี้ ... 'สมคิด' วอน ปชช. "รัฐดูแลอยู่ ปชช. อย่ากังวล"
'สมคิด' สั่งลุย! ปั้นสตาร์ตอัพแข่งสิงคโปร์


e-book-1-503x62-7