ก.แรงงาน เดินหน้า! ฝึกผู้มีรายได้น้อยทั่วไทย

26 พ.ค. 2561 | 16:16 น.
รมว.แรงงาน เปิดงานโครงการเพิ่มศักยภาพแรงงานผู้มีรายได้น้อย เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้




แรงงาน-1

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายในงานว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2561 เห็นชอบมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยกระทรวงแรงงานได้รับมอบหมายให้ดำเนินการโครงการเพิ่มศักยภาพผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิต มุ่งเป้าฝึกอาชีพผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนกว่า 5 แสนราย ร่วมด้วยกรมการจัดหางาน ที่สนับสนุนการจัดหางานให้แก่ผู้มีรายได้น้อยและส่งเสริมการรับงานกลับไปทำที่บ้าน และกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานและสำนักงานประกันสังคม ดูแลให้ความคุ้มครองและส่งเสริมการเข้าสู่ระบบประกันสังคมให้แก่ผู้มีรายได้น้อย ร่วมด้วย กพร. ดำเนินการด้านการฝึกอาชีพ เพื่อเพิ่มทักษะให้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนฝึกอาชีพในหลักสูตรต่าง ๆ พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีรายได้น้อยอย่างครอบคลุมทั่วถึง เน้นความโปร่งใส สุจริต ตรวจสอบได้ทุกกระบวนการ

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กล่าวต่อไปว่า ผู้มีรายได้น้อยที่ยื่นความจำนงฝึกอาชีพในหลักสูตรต่าง ๆ กว่า 50 กลุ่มหลักสูตร อาทิ การทำขนมไทย ช่างเชื่อมไฟฟ้า การประกอบอาชีพการแปรรูปผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน การเย็บจักรอุตสาหกรรม เป็นต้น ดำเนินการโดยหน่วยงานในสังกัดของ กพร. สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) แบ่งการฝึกอาชีพเป็น 2 กิจกรรม ได้แก่ ฝึกช่างอเนกประสงค์ (ช่างชุมชน) และฝึกอาชีพเสริม (อาชีพอิสระ) ซึ่งกิจกรรมแรกจะมอบเครื่องมือประกอบอาชีพให้แก่ผู้สำเร็จการฝึกด้วย เป็นการสนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อยมีอาชีพอย่างต่อเนื่องหลังจบการฝึก นอกจากนี้ ยังมีความพร้อมทั้งด้านของวิทยากร สถานที่ คู่มือปฏิบัติงาน การจัดกลุ่มหลักสูตร กลุ่มเป้าหมายการฝึก การกำหนดสถานที่ฝึก มีคณะทำงานพัฒนาทักษะอาชีพระดับอำเภอและทีมเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์เสนอแนะแผนที่ชีวิต ลงพื้นที่ประสานหน่วยงานในชุมชน เพื่อพบกลุ่มเป้าหมาย ประกบผู้มีรายได้น้อยทุกราย นัดหมายการเข้ารับการฝึกตามกำหนด ทั้งนี้ ยังมีเชื่อมโยงผู้ผ่านการฝึกอบรมไปยังกรมการจัดหางาน เพื่อส่งเสริมการมีงานทำ มีการติดตามผลการฝึกอบรม เพื่อต่อยอดการฝึกให้สามารถมีอาชีพและมีรายได้เพิ่มขึ้น

"เนื่องจากโครงการนี้เป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญ ที่จะช่วยเหลือสร้างโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยได้มีทักษะ มีอาชีพ พ้นขีดความยากจน มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะอาชีพสู่การมีงานทำและมีอาชีพเสริม สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตได้อย่างแท้จริงและเห็นผลเป็นรูปธรรม ภายใต้กรอบกระบวนการที่มีคุณภาพ ให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบให้ผู้มีรายได้น้อยทุกราย และพร้อมที่จะยกคุณภาพชีวิตเพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิตอย่างยั่งยืน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง" อธิบดี กพร. กล่าว


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
“บิ๊กฉัตร” แจงคืบหน้าปฏิรูปประมงไทย -ชี้การบังคับใช้กฎหมาย ยกระดับแรงงาน
'วราวุธ' ชื่นชม 'บิ๊กตู่' ใช้ ม.44 คลายปมแรงงานต่างด้าว


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว