‘MTC’ ปัดโกงลูกหนี้

28 พ.ค. 2561 | 05:16 น.
 “เมืองไทยแคปปิตอล” แจงยังไม่ถูกดำเนินคดีหลังให้ข้อมูลบก.ปอศ.ลุ้นข่าวดี “กฎ หมายกำกับผู้ให้บริการทางการเงิน”มีผลบังคับใช้ จะตอบโจทย์บริษัทเอาเปรียบลูกค้า ตั้งเป้าปีนี้ ปล่อยสินเชื่อสุทธิ  8 หมื่นล้านบาท

กรณีกลุ่มพิทักษ์สิทธิลูกหนี้ประมาณ 20 รายได้ร้องเรียนถึงแนวทางการดำเนินธุรกิจเช่าซื้อ ที่ส่วนใหญ่มีรถจักรยานต์ยนต์เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันในสัญญา แต่หลังจากที่ลูกหนี้ผิดนัดชำระค่างวด  บริษัทเช่าซื้อได้ยึดทรัพย์หลักประกัน จึงเกิดความเดือดร้อนและรวมตัวกันเพื่อขอความเป็นธรรม โดยเอกสารระบุถึงบริษัท เมืองไทยแคปปิตอล จำกัด (มหาชน)หรือ MTC และบริษัท เงินติดล้อ จำกัดว่า ทั้ง 2 บริษัทดำเนินธุรกิจที่ไม่สอดคล้องกับกฎกติกา แม้อยู่ภายใต้กำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) คุณชูชาติ-8-335x503 copy

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MTC เปิดเผยกับ“ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ประเด็นที่กลุ่มพิทักษ์สิทธิ์ลูกหนี้ออกมาร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนนั้น ไม่เคยส่งข้อมูลหรือประสานกับบริษัท โดยส่วนตัวจึงไม่ทราบในรายละเอียดและแปลกใจที่ถูกร้องทั้งๆไม่มีมูล เพราะถ้าเป็นประเด็นดอกเบี้ย เคยเข้าไปชี้แจงกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) แล้วซึ่งปัจจุบันบริษัทไม่ได้ถูกดำเนินคดีอะไร

“ข่าวดีคือ เร็วๆนี้จะมีกฎหมายการกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงินซึ่งจะตอบโจทย์ทุกบริษัททั้งการคิดดอกเบี้ยค่าธรรมเนียมที่เป็นมาตรฐานเดียวกันแต่ปัจจุบันเราอยู่ภายใต้กำกับของธปท.และทำตามกติกา Market Conduct ทุกอย่าง”

สำหรับเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อปีนี้ ตั้งเป้าเติบโต 40% คิดเป็นวงเงินสุทธิ 8 หมื่นล้านบาท จากไตรมาสแรกปีนี้ มีพอร์ตรวม 3.8 หมื่นล้านบาท มีฐานลูกค้า 1.3 แสนราย โดยแบ่งเป็นสินเชื่อรถจักรยานยนต์ 38% จำนำทะเบียนรถ 35% โฉนดที่ดิน 12% ที่เหลือเป็นสินเชื่อส่วนบุคคลและนาโนไฟแนนซ์ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล)ยังอยู่ในระดับตํ่า1.29% มีอัตราส่วนเงินสำรองหนี้เอ็นพีแอลกว่า 260% และทั้งปีจะมีสาขาครบ 3,000 แห่ง

“หน้า 23-24 เซ็กชั่นการเงิน”หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ 3,368 วันที่ 24-26 พฤษภาคม 2561

e-book-1-503x62-7