“ประยุทธ์”ยันเลือกตั้งต้นปี 62 ลั่น “สารพัดม็อบ” ต้องยุติ

22 พ.ค. 2561 | 12:31 น.
“ประยุทธ์”ยันเลือกตั้งต้นปี 62 ลั่น “สารพัดม็อบ” ต้องยุติ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ให้สัมภาษณ์ถึงกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่ชุมนุมเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งในเดือนนี้ว่า” ก็เรียกร้องไป เรียกร้องได้ ซึ่งท่านอ้างว่าเป็นการเรียกร้องตามรัฐธรรมนูญ แต่กฎหมายมีอยู่ ฉะนั้นการให้เรียกร้องได้ ตรงไหนที่ไหน กฎหมายการชุมนุมว่าอย่างไร ก็ไปว่ากันมาให้ครบ”

“ผมบอกแล้วว่าเป็นไปตามขั้นตอนของผมคือต้นปี2562 ไม่มีเร็วกว่านั้น ผมต้องยืนยันในหลักการของผม ที่มันล่าช้าไป 3-4 เดือน เป็นเรื่องความพร้อมของกฎหมาย” นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ให้สัมภาษณ์

เมื่อถามว่า มีความเห็นอย่างไรกับกระแสวิจารณ์การที่คสช. แจ้งความดำเนินคดีกับ 8 แกนนำพรรคเพื่อไทย ในขณะที่พรรคและกลุ่มการเมืองอื่นๆมีการจัดแถลงข่าวทำนองเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อันนี้เป็นเรื่องของกฎหมาย ผิดกฎหมายก็คือผิดกฎหมาย แต่เรื่องปลดล็อก ก็คือเรื่องปลดล็อก มันคนละเรื่องกัน อย่าเอาเรื่องนี้ไปพันเรื่องนู้น มันจะยิ่งยุ่งกันใหญ่ จะเป็นการขยายความขัดแย้งไปเรื่อย ไม่เกิดประโยชน์กับใครทั้งสิ้น

tu22-5-2

“ฉะนั้น เรื่องการประท้วงอะไรตอนนี้ก็พยายามผ่อนผันให้ตามที่เราสามารถให้ได้ เราไม่ต้องการจะปิดกั้น วันนี้อยากจะบอกว่าผมพูดหลายครั้งแล้วคนเหล่านี้ก็ออกมาแสดงความคิดเห็นหลายครั้งแล้ว รัฐบาลก็รับมาพิจารณาและดำเนินการในสิ่งที่สามารถกระทำได้ แต่พวกเขาก็ยังทำต่อไปเรื่อยๆ แต่อย่าลืมว่ากฎหมายมีอยู่ทุกฉบับ พ.ร.บ.ต่างๆเยอะแยะไปหมด

แล้ววันนี้ศาลปกครองสูงสุดก็ตัดสินมาแล้ว เป็นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย (ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องของ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว และนายอานนท์ นำภา สองแกนนำกลุ่มอยากเลือกตั้ง ที่ยื่นร้องขอให้ศาลปกครองกลางไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อมีคำสั่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ผกก.สน.ชนะสงคราม ยุติการปิดกั้นขัดขวางกิจกรรมการชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลมีการดำเนิน การกำหนดวันการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรโดยเร็วที่สุดของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ในระหว่างวันที่ 21-22 พ.ค.) แล้วจะให้ผมทำอย่างไร

ถ้าไม่ปฏิบัติเจ้าหน้าที่ก็โดนละเว้น จะมาอ้างว่าสิทธิเสรีภาพอย่างเดียวคงไม่ได้ ผมบอกแล้วเราอย่าทะเลาะเรื่องรัฐธรรมนูญกันต่อไปอีก ทั้งวันนี้และวันหน้า มันเป็นคนละเรื่องกัน ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย ใครมาเดินก็ไม่ได้ถ้ามันผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะฝ่ายไหนก็แล้วแต่ จะสนับสนุนหรือไม่สนับสนุนรัฐธรรมนูญ ผิดกฎหมายทั้งหมด ผมไม่ต้องการให้กลับไปที่เดิม” นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.กล่าว

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.กล่าวอีกว่า วันนี้ถ้าเรามีการเดินขบวนที่ไม่มีวันสิ้นสุด ภาพรวมเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตสิ่งเหล่านี้จะหายไปเรื่อยๆ แล้วจะทำอย่างไร ตัวเลขต่างๆ ก็จะตกลง สิ่งต่างๆก็ไม่เกิดขึ้น ฉะนั้น ความมั่นคงปลอดภัย ชีวิตเเละทรัพย์สินสำคัญที่สุด ฝากสื่อช่วยกันพิจารณาตรงนี้ด้วย ตนไม่อยากให้ไปสัมภาษณ์เพราะเป็นการขยายความ ต้องฟังเหตุผลที่รัฐบาลพูดบ้างว่าเราต้องการอะไรกันในวันนี้ ไม่ได้หมายความว่าจะไปปิดกั้น ตอนนี้กำลังไปตรวจสอบทั้งหมด ไม่ว่าจะการ์ดมีคดีความในส่วนตรงไหนหรือไม่

“รัฐบาลจำเป็นต้องใช้กฎหมายในการรักษาความสงบเรียบร้อย แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเอากฎหมายไปบังคับใช้กับคนที่เห็นต่าง เห็นต่างได้แต่ต้องไม่ผิดกฎหมาย จำคำพูดผมไว้ ฉะนั้น การดำเนินคดีต่างๆ ก็จะต้องเอาจริงเอาจังให้มากขึ้น ไม่เช่นนั้นเราจะเสียหาย ผมให้ประเทศเสียหายไม่ได้ อะไรที่เกิดขึ้นในวันนี้เป็นอนาคตของประเทศในวันข้างหน้าทั้งสิ้น ฝากทุกคนไว้ด้วย ผมยืนยันว่าทุกเรื่องรับทราบหมด ใครจะร้องเรียนอะไรต่างๆ เพราะผมติดตามหลายช่องทางด้วยกัน และนำไปสู่การปฏิบัติและแก้ปัญหาสั่งการในครม.ให้ไปหามาตรการที่เหมาะสม นั่นคือรัฐบาลนี้ ฉะนั้น อยากให้เข้าใจตรงนี้ด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ระบุว่า “ขอบคุณ สวัสดีขอให้รักษาสุขภาพด้วยฝนตกไม่เป็นหวัด”

เมื่อถามว่า การที่นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ระบุว่า 4 ปีแป๊บเดียวยังมีปัญหาต้องแก้อีกเยอะ คิดว่าต้องใช้เวลาอีกกี่ปีในการแก้ปัญหา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ให้สัมภาษณ์ กล่าวว่า ให้ไปถามรัฐบาลในวันข้างหน้า

e-book-1-503x62-7