'แกร็บ' วอนทุกฝ่าย "เข้าใจรูปแบบการให้บริการ" ยัน! ไม่ได้แย่งอาชีพ 'วิน จยย.'

22 พ.ค. 2561 | 10:11 น.
จากกรณีท่ีวินรถจักรยานยนต์รับจ้างประท้วง 'เเกร็บ' เมื่อหลายวันก่อน ว่า เเกร็บไบค์ออกมาให้บริการผิดกฎหมายเเละขอให้ยุติการดำเนินการนั้น นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การให้บริการของแกร็บไบค์ปัจจุบันนั้น อยากทำความเข้าใจกับสังคม เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจว่า แกร็บเป็นคู่กรณีกับผู้ขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างบางกลุ่ม ที่ก่อนหน้านี้เข้าใจว่า ผู้ขับรถแกร็บแย่งอาชีพนั้น

"ข้อเท็จจริงนั้น ได้พยายามผลักดันให้เกิดความร่วมมือและสร้างความพอใจกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าผู้โดยสารที่ใช้บริการ ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างที่แกร็บนำเข้าสู่ระบบ รวมทั้งเจรจากับภาครัฐอย่างกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้เข้าใจรูปแบบบริการของแกร็บ" นายธรินทร์ กล่าว

 

[caption id="attachment_283411" align="aligncenter" width="503"] ธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ธรินทร์ ธนียวัน
กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด[/caption]

นายธรินทร์ กล่าวว่า ส่วนกรณีแกร็บไบค์ใช้รถป้ายดำนั้น ยอมรับว่า บางช่วงเวลาเมื่อมีความต้องการของลูกค้าจำนวนมาก แต่รถป้ายเหลืองไม่เพียงพอ ก็จำเป็นต้องเพิ่มรถเพื่อตอบสนองความต้องการผู้ใช้บริการ ส่วนการดำเนินการดังกล่าวเป็นการทำผิดกฎหมายหรือไม่นั้น ขอชี้แจงว่า กฎหมายที่ใช้บังคับต้องสร้างความพึงพอใจแก่ทุกฝ่ายหรือไม่ หากไม่ตอบสนองความพึงพอใจของทุกฝ่าย ก็จะนำสู่แนวคิดที่ว่า จำเป็นต้องปรับแก้กฎหมายเพื่อสอดคล้องกับการใช้บริการและสถานการณ์ปัจจุบันที่ประเทศไทยกำลังก้าวสู่ยุค 4.0

นายธรินทร์ กล่าวว่า ยืนยันตลอด 3 ปีที่ผ่านมา แกร็บมีการเจรจาหน่วยงานภาครัฐและจะพยายามดำเนินการต่อไปเพื่อให้ได้ทางออก แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะได้ข้อสรุปเมื่อใด ที่ผ่านมายืนยันว่า มีการพัฒนาระบบสามารถทำให้ผู้ใช้บริการรู้ราคาชัดเจนล่วงหน้าและมีความปลอดภัยในการใช้บริการทั้งระบบประกันภัย การตรวจสอบประวัติผู้ขับขี่ รวมทั้งการติดตามจีพีเอสของผู้ขับ ที่จะทราบว่ามีการวิ่งรถในเส้นทางหรือออกนอกเส้นทาง ขณะที่ ผู้ขับที่เข้าสู่ระบบ ทางแกร็บนอกจากดูแลการจัดหาลูกค้า ทำให้เกิดรายได้ที่น่าพอใจแล้ว ยังมีการพัฒนาศักยภาพผู้ขับรถ ทั้งอบรมภาษาต่างประเทศ เนื่องจากลูกค้าปัจจุบันประมาณร้อยละ 20 เป็นชาวต่างชาติ รวมทั้งการฝึกทักษะใช้แอพพลิเคชั่นที่ทำให้เกิดความสะดวกต่อผู้ขับรถ

 

[caption id="attachment_283413" align="aligncenter" width="441"] ©grab.com/th/bike ©grab.com/th/bike[/caption]

นายธรินทร์ กล่าวว่า แต่ละเดือนมีผู้ใช้บริการแกร็บผ่านแอพพลิเคชั่นประมาณ 700,000 ราย ส่วนกรณีการชุมนุมหน้าบริษัทนั้น ยืนยัน แกร็บยังให้บริการปกติ แต่แจ้งผู้ขับรถที่เป็นสมาชิกหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยงต่อการเกิดความขัดแย้ง รวมทั้งปฏิเสธข่าวที่ระบุว่า กรณีนำรถป้ายดำและถูกตำรวจจับมีการจ่ายค่าใบสั่งให้นั้น ยืนยันว่าไม่มีนโยบายดังกล่าว


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
แกร็บเผยวิสัยทัศน์เมืองอัจฉริยะ สร้างอนาคตของสังคมแบบไร้รอย
เปิดแผน 'แกร็บ' รุกดีลิเวอรี! ผนวก 'อูเบอร์' หวังขึ้นผู้นำรับ-ส่งอาหารอาเซียน


e-book-1-503x62-7