น้ำมันราคาพุ่ง คาดสายการบินโลว์คอสต์ยุโรปบางรายอาจไม่รอดถึงต้นปีหน้า

26 พ.ค. 2561 | 09:13 น.
ราคาน้ำมันดิบที่กำลังพุ่งทะยานทำให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานขยับตามขึ้นด้วยและอาจจะทำให้สายการบินต้นทุนต่ำบางรายในทวีปยุโรป สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้เพียงแค่ต้นปี 2562 เท่านั้น เนื่องจากแบกรับภาระทางการเงินต่อไปไม่ไหว

[caption id="attachment_283410" align="aligncenter" width="503"] ไมเคิล โอเลียร์รี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไรอันแอร์ ไมเคิล โอเลียร์รี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไรอันแอร์[/caption]

นายไมเคิล โอเลียร์รี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไรอันแอร์ ซึ่งเป็นสายการบินโลว์คอสต์จากไอร์แลนด์ เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบที่ทะยานขึ้นไปถึง 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลจะสร้างความเสียหายให้กับสายการบินบางรายในยุโรป โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวนี้ โอเลียร์รียังคาดการณ์ว่าภายในไม่กี่เดือนข้างหน้าอาจจะมีบางสายการบินยื่นขอความคุ้มครองจากศาลล้มละลาย ทั้งนี้ การเหวี่ยงขึ้นของราคาน้ำมันดิบซื้อขายล่วงหน้าในระยะ 12 เดือนที่ผ่านมา ได้สร้างภาระต้นทุนที่สูงขึ้นให้กับอุตสาหกรรมการบินที่ต้องเผชิญกับสภาวะการแข่งขันที่ดุเดือดยิ่งขึ้น ทำให้สายการบินต้องเร่งปรับตัว

fuel2

“น้ำมันจะเป็นตัวแปรสำคัญ แต่ผมคิดว่ามันจะเป็นตัวแปรที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสนามการแข่งขันในภูมิภาคยุโรป  ผมคิดว่าสายการบินบางรายที่ไม่ทำเงินตั้งแต่ในช่วงปีที่ผ่านมาที่ราคาน้ำมันดิบอยู่ที่ 40 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล จะอยู่ต่อไปได้ไม่เกินฤดูหนาวปีนี้ ถ้าหากว่าราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับสูงเช่นนี้” ซีอีโอของไรอันแอร์กล่าว  ทั้งนี้ ไรอันแอร์เป็นสายบินโลว์คอสต์รายใหญ่ที่สุดของยุโรป และยังสามารถทำกำไรหลังหักภาษีเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว หรือคิดเป็นมูลค่า 1,450 ล้านยูโร

ราคาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์ขยับขึ้นไปสู่ระดับสูงสุดในรอบหลายปีที่ 79.16 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลหรือสูงขึ้น 0.8% เมื่อต้นสัปดาห์ (21 พ.ค.) ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสซื้อขายล่วงหน้าขยับขึ้น 0.7% สู่ระดับ 71.81 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล