“ประยุทธ์” พอใจผลงาน 4 ปี ไม่สนคนอื่นพอใจหรือไม่ เพราะ “วางปฏิรูปไว้ให้แล้ว”

22 พ.ค. 2561 | 09:08 น.
- 22 พ.ค. 61 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุม ครม. ถึงการทำงานครบ 4 ปีของ คสช. ว่า วันนี้ถ้าสื่อมวลชนถามว่าอารมณ์ดีหรือไม่ ก็ขอตอบว่าอารมณ์ดี จะไปซีเรียสอะไรนักหนา วันนี้ก็เป็นวันครบรอบ 22 พ.ค. ก็ดีที่เราจะได้ทบทวนว่าเราทำอะไรไปแล้วบ้าง ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. 2557 ซึ่งเราก็ได้ทำอะไรไปเยอะแยะ ก็เก็บสิ่งเหล่านี้ไว้เป็นกำลังใจให้พวกเรากันเองดีกว่า เพื่อทำงานต่อไป ไปสู่รัฐบาลหน้า

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการประเมินผลงานครบรอบ 4 ปี คสช. ว่า “ผมก็พอใจในส่วนของผม ใครจะไม่พอใจก็ไม่ทราบ ผมพอใจที่ผมได้เริ่มต้นไว้ให้ ในเรื่องของการปฏิรูป ซึ่งได้ทำไปหลายอย่างด้วยกัน ทั้งเรื่องของกฎหมาย เพื่อจะทำให้เกิดการปฏิรูป ยุทธศาสตร์ชาติ พ.ร.บ.ฉบับต่างๆ ก็ออกมาแล้ว ซึ่งก็ต้องมาดูกันต่อไปว่า ระยะเวลาต่อจากนี้ไป หลังที่ได้ทำปฏิรูปขั้นต้นไปแล้ว โครงสร้างต่างๆ กฎหมาย วิธีการ งบประมาณ แผนงานต่างๆ ถือเป็นการสร้างสภาวะแวดล้อมต่างๆให้เกิดการปฏิรูป 20180522022007

หลายอย่างเสร็จไปแล้วแต่หลายอย่างก็ยังไม่เสร็จ ก็ต้องมาดูว่าวันข้างหน้าเราจะทำอย่างไรกันต่อไป เพราะเรามีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ และคณะกรรมการปฏิรูป ซึ่งผมไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งระหว่างสองคณะกรรมการ ยอมรับว่ามีความกังวลในเรื่องเหล่านี้ แต่เราจำเป็นจะต้องมีกรอบไม่เช่นนั้นการใช้จ่ายงบประมาณก็จะไม่คุ้มค่าไม่ต่อเนื่องและเชื่อมโยง

ซึ่งผมก็พอใจในสิ่งที่ได้ทำตรงนี้มา ถือว่ารัฐบาลได้เริ่มต้นให้แล้ว เดี๋ยวก็ค่อยฟังกันต่อไป ก็จะเข้าใจไปเรื่อยๆ ว่าการปฏิรูป การบริหารราชการแผ่นดินคืออะไร ซึ่งถ้าพูดถึงการปฏิรูป หรือ เรื่องของยุทธศาสตร์ชาติก็ต้องพูดถึงการบริหารราชการแผ่นดินเพื่อให้เกิดการปฏิรูป ทุกอย่างจึงต้องเกี่ยวข้องกับการปฏิรูป อย่ามาบอกว่า เป็นหน้าที่ของหน่วยงานในระบบต้องทำอยู่แล้ว”