เปิดเครือข่ายอัจฉริยะ ผ่านบล็อกเชน-AI

27 พ.ค. 2561 | 08:01 น.
วินเวสท์ เปิดตัว “WiN” รุกธุรกิจเครือข่ายไร้สายอัจฉริยะบนเทคโนโลยี “บล็อกเชน” และ “AI” ซึ่งจะเปลี่ยนผู้ใช้สู่สถานะผู้ให้บริการบนหลักการแชร์ใช้เครือข่าย  ชูจุดขายช่วยลดค่าใช้จ่ายบริการโรมมิ่ง

นายโรจนินทร์ นพเฉลิมโรจน์  ผู้ก่อตั้ง บริษัทวินเวสท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เตรียมเปิดบริการ “WiN” เครือข่าย ไร้สายอัจฉริยะ (Wireless Intelligence Network) ผ่านเทคโนโลยี “บล็อกเชน” และ “ปัญญาประดิษฐ์” (AI) โดยหลักการทำงานของเครือข่าย WiN จะอยู่บนพื้นฐานของการแชร์ใช้งานเครือข่ายไร้สาย (Wireless Sharing)  ซึ่งจะเป็นสถานะการใช้งาน จากผู้ใช้ ไปสู่ผู้ให้บริการ โดยไม่ยึดติดกับโอเปอเรเตอร์ค่ายใดในโลกด้วยการเปิดให้บริการผ่านอินเตอร์เน็ตเอ็กซ์เชนจ์ ทั้งนี้ระบบดังกล่าวได้นำเอาเทคโนโลยีบล็อกเชน มาพัฒนาสร้างอีโคซิสเต็มแพลตฟอร์ม ที่ใช้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไปยังโทรศัพท์มือถือ และเครื่องมือสื่อสารต่างๆ  ซึ่งสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายจากค่าบริการโรมมิ่งขณะเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลกซึ่งเหมาะกับกลุ่มนักท่องเที่ยว ที่ในแต่ละปีมีจำนวนมหาศาล

โดยแอพพลิเคชัน WiN จะประกอบด้วยแนวคิด 3 ส่วน ส่วนแรก คือบล็อกเชน (Blockchain) โดยนำมาใช้บน WiN อีโคซิสเต็มแพลตฟอร์ม

ส่วนที่ 2 คือปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทำหน้าที่เป็นตัวแทนผู้ใช้งานในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ด้วยการเลือกเครือข่ายที่ดีที่สุดแบบอัตโนมัติ และที่สำคัญคือการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ของเราเป็นการพัฒนาขั้นสูงที่จะสามารถทำให้ AI นั้นอัพเดตตัวของมันเองได้ และ 3. คือ โครงข่าย (Network) แบ่งการพัฒนาเทคโนโลยีออกเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่ 1.WiN ทำหน้าที่เชื่อมต่อกับระบบอินเตอร์เน็ตทั่วโลก เป็นการเชื่อมต่อแบบเครือข่ายเสมือนจริง ไม่ยึดติดกับผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตข่ายใดในโลก, 2. เครือข่ายสำรอง (BACK UP) เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านระบบ 4G และ 5G แบบไม่ต้อง ใช้ Sim card และ 3. การเชื่อม ต่อแบบ Peer to Peer หรือ Peer to Multipeer โดยไม่ต้อง พึ่งพาโครงข่ายใดในโลกเหมาะ กับการเดินทางเป็นกลุ่ม

e-book-1-503x62-7

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3368 ระหว่างวันที่ 24-26 พ.ค.61