ผ่าตัด ‘เจ้าจำปี’ ‘สุเมธ ดำรงชัยธรรม’ดีดีใหม่

25 พ.ค. 2561 | 06:40 น.
mSQWlZdCq5b6ZLkrlWgQEFxDq7vg52gp ในที่สุดสายการบินแห่งชาติของเรา ก็ได้ตัวกรรมการผู้อำนวยการใหญ่(ดีดี) บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เสียที หลังจากบอร์ดการบินไทย มีมติเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา ไฟเขียว “สุเมธ ดำรงชัยธรรม” หลานชาย “อากู๋-ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม”นั่งแท่นดีดีคนใหม่ ตามที่คณะกรรมสรรหาเสนอขึ้นมา หลังจากใช้เวลาสรรหานานถึง 1 ปี 8 เดือน

อีก 45 วัน นั่งแท่นดีดี

โดยหลังการเจรจาเงื่อนไขการจ้างและผลตอบแทนแล้วเสร็จและนำมาเสนอบอร์ดพิจารณาอีกครั้ง ก็คาดว่าอย่างเร็วในอีก 45 วันจากนี้ ก็คงจะมีการเซ็นสัญญากันได้ ก็จะสอดรับ การเข้ามาทำหน้าที่แทน “อุษณีย์ แสงสิงแก้ว” รักษาการดีดี ที่จะเกษียณอายุในวันที่ 30 กันยายนนี้

[caption id="attachment_284291" align="aligncenter" width="503"] สุเมธ ดำรงชัยธรรม สุเมธ ดำรงชัยธรรม[/caption]

ตำแหน่งนี้กว่าจะได้มาเลือดตาแทบกระเด็น รวมแล้วมีการเปิดรับสมัคร 2รอบและในการเปิดรับสมัครรอบ 2 ก็ขยายเวลารับสมัครอีกร่วม 7 ครั้ง นับจากเปิดรับสมัครครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน-ตุลาคม 2559 ก็มีทั้งการล้มการสรรหา จนต้องเปิดสรรหารอบ 2 เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม-15 กันยายน 2560 จากนั้นก็ขยายเวลารับสมัครต่อเนื่องแทบทุกเดือน ด้วย 2 เหตุผล คือ คนที่เข้าสมัครยังไม่โดน กับคนที่โดนใจ ก็ติดปัญหาไม่ผ่านคุณสมบัติพ.ร.บ. คุณสมบัติกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจปี 2518 ที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) มีข้อกำหนดห้ามไม่ให้ผู้ที่จะเข้าคัดเลือกผู้บริหารอันดับ 1 ของหน่วยงานรัฐสาหกิจ มี ส่วนได้ส่วนเสียกับองค์กรนั้นๆ

งานนี้ผู้สมัครที่เป็นภาคเอกชนที่หน้าตาดี และแบ่งก๊วนเดินสายไปทาบทาม ต่างตกคุณสมบัติกันถ้วนหน้า จนความหวังสุดท้ายก็ได้ “สุเมธ ดำรงชัยธรรม” รับเทียบเชิญ เพราะเข้าตา และเข้าข่ายไม่ขัดข้อกำหนดของสคร. เนื่องจากปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวเรือใหญ่บริษัทธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ ธพส. ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจอยู่ จึงไม่มีประเด็นเรื่องการมีส่วนได้ส่วนเสียกับการบินไทย ทั้งเจ้าตัวยังเข้าใจกระบวนการทำงานของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจเป็นอย่างดี

mp22-3368-a
การบินไทยเป็นความท้าทาย

ทั้งยังเคยทำงานที่บริษัทเงินทุนธนชาตฯร่วม 10 ปี คุณ สมบัติที่สั่งสมมา บอร์ดการบิน ไทย จึงมองว่า เขาสามารถเข้ามาเป็นเบอร์ 1 การบินไทย ที่จะต้องเข้ามาดูภาพรวมการบริหารจัดการ โดยเฉพาะเรื่องการเงิน การบริหารปัญหาเร่งด่วน อย่าง การบริหารบุคลากร การตลาดที่ต้องมีการปฏิรูปครั้งใหญ่ การ ตัดค่าใช้จ่ายต่างๆ

จริงๆ แล้วในช่วงที่ผ่านมาเจ้าตัวก็ดูเรื่องนี้มานานพอสมควร เมื่อผู้ใหญ่ให้โอกาส ก็เลยคลิก และเจ้าตัวก็คงมองว่าเป็นภาระหน้าที่ใหม่ซึ่งท้าทาย
ไม่น้อย

ขึ้นชื่อว่า “สุเมธ” ภารกิจที่ได้รับมอบหมายล้วนเจอแต่งานหิน! เพราะตอนที่เขาเข้ามาบริหาร ธพส.เมื่อ 4 ปีก่อน แม้จะเป็นองค์กรที่เล็กกว่าการบินไทยมาก แต่เพศสภาพของธพส.แย่กว่าการบินไทยมาก เขาก็ต้องมาแก้วิกฤติเพราะในอีก 3 เดือน ธพส.จะไม่มีเงินเดือนจ่ายพนักงาน ขาดทุนบักโกรก ไม่เห็นอนาคต จนกู้วิกฤติสำเร็จสร้างผลกำไรและมีโบนัสจ่ายพนักงาน หรือแม้แต่เคยทำงานที่ “ดีไซน์ 103” ช่วยประสานงานโครงการศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จนเสร็จตามกำหนด
maxresdefault ส่วนการบริหารงานในการบินไทย หากวิเคราะห์ตามสภาพธุรกิจ แม้จะขาดทุน แต่ยังมีกระแสเงินสด และมีรายได้จะขับเคลื่อนธุรกิจได้ แต่โจทย์ใหญ่กับภารกิจใหม่ของเขาที่การบินไทย คือ การเข้ามาผ่าตัดการบินไทย เพื่อทำให้ผงาดขึ้นเข้มแข็ง คงความเป็นสายการบินแห่งชาติที่แท้จริงได้

ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนแผนฟื้นฟูการบินไทย เพื่อนำการบินไทยกลับมามีกำไรอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ภายใต้กลยุทธ์หลัก 5 กลยุทธ์ ที่ต้องเดินต่อ ได้แก่ 1. การสร้างกำไรจากการเพิ่มรายได้ ควบคุมต้นทุน และนำรูปแบบธุรกิจของสายการบินต้นทุนตํ่ามาประยุกต์ใช้  2. การปรับปรุงหน่วยธุรกิจให้เป็นศูนย์กำไร (Profit Center) 3. การปรับปรุงการบริการครบวงจรเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มเป้าหมาย 4. การนำ Digital Application มาเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างความสามารถในการแข่งขัน 5. การพัฒนาการบริหารงานบุคคล
หวังดีดีใหม่สมานรอยร้าว

สำหรับมุมมองของคนในการบินไทย กับสิ่งที่อยากเห็นดีดีคนใหม่ เข้ามาแก้ปัญหานอกจากการสร้างผลกำไรให้บริษัท  การเข้ามาแก้ปัญหาเครื่องบินที่ยังขายไม่ได้และต้องจอดกราวด์ รอการขายอยู่ 22 ลำ เนื่องจากประกาศขายมาหลายปีดีดัก การเข้ามาดูแลกระบวนการจัดซื้อฝูงบินใหม่ 19 ลำ สำหรับการบินไทย กรอบวงเงิน 1 แสนล้านบาทให้มีประสิทธิ ภาพตอบโจทย์การใช้งานเชิงพาณิชย์อย่างแท้จริง และสิ่งสำคัญที่อยากเห็นคือ อยากให้ดีดีคนใหม่ “เข้ามาสร้างทีมที่สามัคคีกลมเกลียวระหว่างบอร์ด ฝ่ายบริหารและพนักงานทุกระดับ” เพราะวันนี้องค์กรนี้ต่างมีรอยแตกร้าว

งานนี้ต้องรอดูฝีมือดีดีคนใหม่ ว่าจะเข้ามาแก้ปัญหาในองค์กรได้จริงหรือไม่ หรือจะมาตกม้าตายที่นี่ เหมือนดีดีคนอื่นๆ ที่ผ่านมา

 

หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3368 ระหว่างวันที่ 24-26 พ.ค. 2561

 

e-book-1-503x62-7