‘โชว์ ดีซี’ท้ารบสมรภูมิค้าปลีกไทย

29 พ.ค. 2561 | 03:20 น.
โชว์ ดีซีฯ ท้ารับตลาดค้าปลีกไทยแข่งดุ ทุ่ม 1,000 ล้านบาท “รีโพสิชันนิง” ศูนย์ใหม่ มั่นใจศักยภาพศูนย์ตอบโจทย์ลูกค้าได้มากกว่า พร้อมผนึกพาร์ตเนอร์พลิกที่ดิน 7 ไร่สู่ Night Market ดีเดย์เปิดตัวโฉมใหม่ปลายปีนี้

นายโก ซู ซิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โชว์ ดีซี คอร์ป จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าและเอนเตอร์เทนเมนต์ “โชว์ ดีซี” (Show DC) เปิดเผยว่า เพื่อรองรับธุรกิจรีเทลเมืองไทยที่มีการแข่งขันสูง บริษัทได้ใช้งบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาทในการรีโพสิชันนิง ศูนย์การค้าโชว์ ดีซีใหม่ หลังจากเปิดให้บริการเมื่อปีที่ผ่านมา เพื่อปรับรูปลักษณ์และคอนเซ็ปต์ของศูนย์ให้ตอบโจทย์ลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติมากขึ้น โดยการปรับปรุงดังกล่าวได้ศึกษาถึงความต้องการของผู้บริโภคในพื้นที่รัศมี 3 กม. ที่มีคอนโดฯอยู่กว่า 80 แห่ง มีประชากรอาศัยอยู่กว่า 4 แสนราย ด้วยต้องการทำให้ห้างดึงดูดทั้งคนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวในคราวเดียวกัน

“ช่วง 3 ปีแรกของธุรกิจรีเทลถือเป็นช่วงแห่งการเรียนรู้ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ทั้งอุปสรรค ปัญหา ความต้องการของลูกค้ารวมถึงสิ่งที่ไม่คาดคิดมาก่อน เพื่อพัฒนาให้สนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายให้ตรงจุด ซึ่งช่วงที่ผ่านมาเรามีโพสิชัน เป็นห้างที่เน้นนักท่องเที่ยวและเอนเตอร์เทนเมนต์ แต่ความจริงแล้วทางศูนย์ยังมีอะไรที่มากกว่าในการให้บริการภายในศูนย์ โดยเฉพาะในส่วนของ H&M, Kike,Cotton On ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก จึงอยากพัฒนาให้ร้านอื่นประสบความสำเร็จเช่นร้านดังกล่าว ขณะเดียวกันก็มองหาเอาต์เลตแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาสู่ความเป็น Value Retail โดยล่าสุดได้เตรียมเปิดตัว PUMA OUTLET เพิ่มเติมด้วย โดยมีเป้าหมายเพิ่มความแข็งแกร่งในกลุ่มธุรกิจเอาต์เลต รีเทลของศูนย์ให้แข็งแกร่งมากขึ้นในอนาคต เบื้องต้นอยู่ระหว่างเจรจากับอีกหลายแบรนด์ที่ได้รับความนิยมอยู่ โดยมีแผนจะเปลี่ยนชั้น 2-3 เป็น Vulue Retail และ Outlet”

show

ทั้งนี้บริษัทรีโซนนิ่ง 5 ส่วนได้แก่ 1.เอาต์เลตมอลล์ แห่งแรกในย่านใจกลางเมือง (Downtown Outlet Mall) เน้นนำเสนอการซื้อที่คุ้มค่าให้แก่ลูกค้า ผ่านราคาที่ดี ดีลที่ดีอย่างสมํ่าเสมอ 2. การเปิดพื้นที่ซูเปอร์มาร์เก็ต (กูร์เมต์มาร์เก็ต) บนพื้นที่ 50% ของชั้น 1 หรือราว 4,500 ตร.ม. ที่จะเน้นรูปแบบคอนเซ็ปต์สโตร์ที่มีทั้ง ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านไวน์ และโซนของไทย 3.โซนอาหารและเครื่องดื่ม ที่เน้นนำเสนออาหารไทยภายใต้แนวคิด Best thai Street foods มรดกของไทยที่ได้รับการสืบทอดกันมา 4. การทำตลาดนัด JJ COOL บริเวณชั้น 4 เพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้า ที่ต้องการอากาศเย็นสบาย 5. การทำพื้นที่สำหรับครอบครัวบริเวณชั้น 4-5 เพื่อเป็น Play Zone สู่ความเป็น Destination For Family เน้นเจาะกลุ่มครอบครัวเป็นหลักซึ่งทั้ง 5 โซนโฉมใหม่จะเปิดก่อนสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ยังมีการเปิดบริการรถบัสบริการนักท่องเที่ยวเพิ่มเติมในเส้นทาง MRT เพชรบุรี มายังศูนย์ทุกๆ 15 นาที โดยจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายน จากปัจจุบันที่มีบริการแล้วในเส้นทางรถไฟฟ้าศูนย์วัฒนธรรมฯ (พระราม 9) มายังศูนย์ และมีเส้นทางรับจาก 20 โรงแรม ระยะทาง 10 กม.โดยรอบมายังศูนย์ พร้อมกันนี้ยังเตรียม พัฒนาทางเท้าเชื่อมจาก RCA มายังศูนย์ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงสิ้นปีนี้

“ปัจจุบันจำนวนเช่าพื้นที่อยู่ที่ 80% ขณะอีก 20% ที่เหลือคืออยู่ในขั้นตอนของการมองหาผู้เช่าที่เหมาะกับทางศูนย์โดยในสิ้นปีภายหลังจากการรีโพสิชันนิงแล้วเสร็จ คาดการณ์ว่าจำนวนผู้เช่าจะเพิ่มเป็น 90% ขณะที่ “ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี” ยังอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินงาน เพื่อทำให้สามารถเปิดให้บริการได้ในประเทศไทย และยืนยันว่าแผนงานรีโพสิชันนิงศูนย์ใหม่ในครั้งนี้ “ล็อตเต้” ยังคงอยู่ในแผนงานอย่างแน่นอน ซึ่งปัจจุบันมีสัญญา 3 ปี (ต่อ 3 ปี)”

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

พร้อมกันนี้บริษัทยังมีแผนร่วมกับพาร์ตเนอร์ (Co-organizer) กับทีมบริหารที่ทำตลาดนัดสวนจตุจักร ในการพัฒนาพื้นที่ 7 ไร่ (บริเวณตรงข้ามศูนย์และติดกับ RCA) สู่ตลาดนัดกลางคืน Night Market และมีแผนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนสิงหาคมนี้

อย่างไรก็ตามบริษัทมองว่าภายหลังจากรีโพสิชันนิงศูนย์ใหม่เสร็จเรียบร้อยในช่วงสิ้นปีจะมีจำนวนผู้ที่เข้ามาใช้บริการในศูนย์เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 5-6 หมื่นคนต่อวัน จากปัจจุบันที่มีจำนวนคนเข้าศูนย์ปัจจุบัน 1 หมื่นคนต่อวัน แบ่งเป็นลูกค้าชาวไทย 70% และนักท่องเที่ยว 30% โดยวางเป้าหมายในอนาคตเพิ่มสัดส่วนลูกค้านักท่องเที่ยวเป็น 40% และชาวไทย 60% ขณะที่เป้าหมายใน 5-10 ปีนับจากนี้ บริษัทยังมองหาโอกาสใหม่ๆ ในการพาแบรนด์ “SHOW DC” สยายปีกไปยังประเทศ ซึ่งจะเริ่มต้นขยายสาขาในแถบภูมิภาคอาเซียนเสียก่อน ซึ่งบริษัทให้ความสนใจไปยังมาเลเซีย และเวียดนาม เนื่องจากมองว่าเป็นประเทศที่มีโอกาสทางการเติบโตสูง โดยเบื้องต้นได้เริ่มเข้าไปศึกษารูปแบบตลาดบ้างแล้ว

e-book-1-503x62-7