จับตาวาระครม. โอนที่ธรณีสงฆ์วัดดอนเมืองให้ ทอท. - ด้านคมนาคมของบกลางให้ รฟท.

22 พ.ค. 2561 | 03:46 น.
วันนี้( 22พ.ค.2561) ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ตามปกติทุกวันอังคาร ซึ่งวันนี้เป็นวันครบรอบ 4 ปี การทำยึดอำนาจของ คสช. ด้วย

โดยวาระการประชุมครม.ที่มีการเสนอผ่านสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อบรรจุเป็นวาระพิจารณาและเพื่อทราบ ในวันนี้ที่น่าสนใจหลายวาระ เริ่มจากวาระเพื่อทราบ ที่จะมีการเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาโอนกรรมสิทธิ์ที่ธรณีสงฆ์วัดดอนเมือง ตำบลสีกัน อำเภอดอนเมืองกรุงเทพ ให้แก่บริษัท ท่าอากาศยานไทยจำกัด(มหาชน) พ.ศ… ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่าเป็นการโอนด้วยเหตุผลอะไร

ส่วนวาระพิจารณา อาทิ กระทรวงคมนาคม เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2560 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยว่าวงเงินเท่าไรและนำไปใช้จ่ายในส่วนไหน

ขณะเดียวกันกระทรวงคมนาคม ขอยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี 29 มกราคม 2556 เรื่องข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติเกี่ยวกับปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้กรณีนำเทคโนโลยี RFID มาใช้เพื่อแสดงอัตลักษณ์ของพาหนะที่ใช้สัญจร ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และขอถอนร่างกฎกระทรวงกำหนดเครื่องหมายและวิธีแสดงเครื่องหมายบ่งชี้ข้อมูลสำหรับรถที่จดทะเบียนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ..

นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ. 3 ฉบับ คือ ร่างพระราชบัญญัติป่าชุมชนพ. ศ…. ร่างพระราชบัญญัติการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(ฉบับที่…) พ. ศ… และร่างพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ(ฉบับที่…)พ. ศ…

ส่วนด้านการต่างประเทศ มีการเสนอโครงการเสริมสร้างและยกระดับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในเครือข่ายการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศปี 2561ได้แก่ เมียนมา ลาว กัมพูชา และเวียดนาม