ศาลสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราว "คดี กปปส. ขวางเลือกตั้ง"

22 พ.ค. 2561 | 06:27 น.
ศาลสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราว กกต. ฟ้องแพ่ง 'กปปส.' เรียก 3.1 พันล้าน ขัดขวางเลือกตั้ง


สุเทพ


วันที่ 21 พ.ค. 2561 เวลา 09.00 น. ศาลนัดพิจารณาคดีหมายเลขดำ พ.3500/2560 ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) และเลขาธิการ กปปส. กับพวกรวม 39 คน เป็นจำเลย เรื่องละเมิดเรียกค่าเสียหาย ทั้งสิ้น 3,100 ล้านบาท กรณีที่กลุ่ม กปปส. ขัดขวางการจัดการเลือกตั้งทั่วไปของ กกต. เมื่อปี 2557 ทำให้ กกต. ไม่สามารถจัดการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ศาลได้กำหนดประเด็นการต่อสู้คดีให้มีความครอบคลุม เช่น การฟ้องโจทก์ครอบคลุมหรือไม่, คดีหมดอายุความหรือไม่, การฟ้องของโจทก์ใช้สิทธิ์โดยสุจิรตและมีอำนาจฟ้องคดีนี้หรือไม่, โจทก์ได้รับความเสียหายเพียงใด และจำเลยทั้งหมดต้องรับผิดต่อโจทก์หรือไม่เพียงใด

อย่างไรก็ตาม ที่สุดแล้ว ศาลเห็นควรให้จำหน่ายคดีนี้ชั่วคราว เพื่อรอฟังผลในส่วนคดีอาญา ที่นายสุเทพกับพวกถูกฟ้องเป็นจำเลยข้อหาร่วมกันกบฏ และข้อหาอื่นที่รวมถึงการขัดขวางการเลือกตั้งจากการชุมนุมกลุ่ม กปปส. ของศาลอาญาก่อน


กปปส.-เลือกตั้ง

ภายหลัง นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ว่า คดีนี้ กกต. ฟ้องเรียกค่าเสียหายกรณีการจัดเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2557 ที่ดำเนินการไม่สำเร็จ เพราะพวกตนไปขัดขวาง จนทำให้เกิดความเสียหาย จำเลยคดีนี้มีชาวพัทลุงรายหนึ่งเสียชีวิต ฝ่าย กกต. โจทก์บอกให้นำภรรยาและบุตรของผู้เสียชีวิตเข้ามาเป็นจำเลยร่วมรับผิดชอบความเสียหายในคดีนี้ด้วย ซึ่งส่วนตัวสงสารมาก เพราะภรรยาและบุตรของผู้เสียชีวิตนั้นไม่มีสมบัติอะไร แต่ก็ถูกนำมาร่วมรับผิดชอบ ต้องว่าไปตามกระบวนการทางกฎหมาย จำเลยรายหนึ่งที่ถูกแยกฟ้อง ก็เอามารวมเป็นคดีเดียวกัน ประเด็นการฟ้องของโจทก์ใช้สิทธิ์โดยสุจริตหรือไม่ ข้อเท็จจริง คือ การจัดการเลือกตั้งนั้น โจทก์ คือ กกต. รู้อยู่แล้วว่าประชาชนทั้งประเทศต่อต้านคัดค้านการเลือกตั้งครั้งนั้น แล้วก็มีองค์กรหลายองค์กรได้แสดงความเห็นแล้วว่า ไม่ควรจัดการเลือกตั้ง แต่ กกต. ก็เลือกที่จะเสี่ยงภัย ดึงดันจัดการเลือกตั้ง เมื่อจัดแล้วมีความเสียหาย จะมาบอกว่าเป็นการใช้สิทธิ์โดยสุจริตก็ไม่ได้

นายสุเทพ กล่าวต่อไปว่า ฝ่ายโจทก์ได้เสนอพยานมาทั้งหมด 126 คน ฝ่ายจำเลยมีพยานประมาณ 50 คน ศาลเห็นว่าคดีนี้เป็นคดีทางแพ่งที่มีผลเกี่ยวข้องต่อเนื่องจากคดีอาญา ศาลได้สอบถามคดีอาญาที่ตนถูกดำเนินคดี ตนก็ได้แจ้งให้ทราบคดีจากการชุมนุมคราวนี้มีมาตั้งแต่ก่อการร้าย, กบฏ, ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, อั้งยี่, ซ่องโจร, บุกรุกสถานที่ราชการ และขัดขวางการเลือกตั้ง


กปปส-เลือกตั้ง

ศาลได้วินิจฉัยว่า เห็นควรให้รอผลการพิจารณาคดีอาญาเรื่องการขัดขวางการเลือกตั้งด้วย ขอขอบคุณประชาชนที่เป็นห่วงพวกตนจะล้มละลาย เพราะต้องเสียค่าเสียหาย 3,100 ล้านบาท

"พวกผม มวลมหาประชาชนที่ออกมาต่อสู้กัน เรามีเจตนาดีต่อชาติบ้านเมือง ความตั้งใจดีของเราในเรื่องนี้ เราได้ดำเนินการด้วยความระมัดระวังว่า เราต่อสู้ในฐานะพลเมืองดี เราระวังไม่ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย เพราะฉะนั้น ตามข้อกล่าวหาทั้งหมด เรามั่นใจว่า เราไม่ได้ทำผิดกฎหมาย เพราะฉะนั้น เราต้องรวบรวมเอกสาร พยานหลักฐาน บุคคลมาเป็นพยานยืนยันกับศาล แล้วเราคิดว่า เราทำได้" นายสุเทพ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีอาญาของนายสุเทพกับพวก เกี่ยวกับการชุมนุมกลุ่ม กปปส. ในข้อหากบฏและข้อหาอื่นที่รวมถึงการขัดขวางการเลือกตั้งนั้น ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ได้นัดตรวจหลักฐานในวันที่ 25 มิ.ย. 2561 เวลา 09.00 น. ส่วนคดีแพ่งนี้เคยมีการพิจารณาครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2561 แต่เลื่อนนัดมาเป็นวันที่ 21 พ.ค. 2561 เนื่องจากมีจำเลย 1 ราย ที่เสียชีวิต และฟ้องเพิ่มอีก 1 ราย


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"ลุงสุเทพ"ยัน กปปส.ไม่นัดชุมนุม27 พ.ค.นี้
ลุงกำนันโพสต์เดือด! หลังเเกนนำกปปส.เเละพันธมิตรฯโดนอายัดบัญชี


e-book-1-503x62-7