'กรุงศรีเจซีบีแพลทินัม' ... "กิน ช็อป เที่ยว" บัตรเดียวในญี่ปุ่น

20 พ.ค. 2561 | 10:53 น.
200561-1744

… หลังนำร่องสร้างประสบการณ์กับคนไทยที่นิยมท่องเที่ยวในญี่ปุ่น โดยออกบัตรโคแบรนด์ใหม่ร่วมกับ 'เจซีบีอินเตอร์เนชั่นแนล' เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ปีนี้ 'กรุงศรี คอนซูมเมอร์' ตอกย้ำ Synergy บริษัทรายใหญ่สินเชื่อบุคคลและบัตรเครดิตใน MUFG ซึ่งเป็นกลุ่มสถาบันการเงินใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น จึงเป็นที่มาของโปรโมชัน "สุโก้ย ฮอกไกโด" สำหรับสมาชิกบัตรเครดิต กรุงศรีเจซีบีแพลทินัม ทั้งส่วนลดและสิทธิพิเศษร้านค้าทั่วฮอกไกโดกว่า 60 แห่ง ภายในวันที่ 31 พ.ค. 2561

"สุโก้ย ฮอกไกโด" ยกไฮไลต์ทั้งร้านค้า สินค้า และบริการให้กับสมาชิกบัตรเครดิตในเครือกรุงศรีคอนซูมเมอร์ ด้วยประสบการณ์ที่ไม่ซ้ำใคร โดยเฉพาะสิทธิประโยชน์ที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองกลุ่มคนสุขนิยมที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวในญี่ปุ่น ควบคู่แคมเปญกิน ดื่ม และช็อปปิ้ง ด้วยส่วนลดพิเศษสูงสุด 10% พร้อมรับเงินคืนในโปรโมชัน "ลดและรับที่ญี่ปุ่น" นอกจากสิทธิประโยชน์ขอคืนภาษีอีก 8% กับร้านค้าชั้นนำกว่า 368 สาขาที่ร่วมรายการ อาทิ ห้างมัตสึยะ โอดาคิว บิ๊กคาเมร่า กรุ๊ป ร้านอาหารในเครือโยสลิก หรือ อีสันกรุ๊ป และโรงแรมชั้นนำ รวมทั้งร้านเค้กชีสเลอเตา (LeTAO) ร้านดองกิโฮเต้ ในซัปโปโร ร้านคิตาโนะกูร์เมต์ กระเช้าโมอิวะ ซัปโปโรทีวีทาวเวอร์ หอชมเมือง

ขณะเดียวกัน ระหว่างวันที่ 23-27 มี.ค. 2561 ได้นำคณะสื่อมวลชนร่วมสร้างประสบการณ์ด้านต่าง ๆ ในแคมเปญ "สุโก้ย ฮอกไกโด" ซึ่งนำทริปโดย นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการกรุงศรี คอนซูมเมอร์ น.ส.ณญาณี เผือกขำ ผู้จัดการ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซสฯ นายสมหวัง โตรักตระกูล กรรมการผู้จัดการ บัตรกรุงศรีอยุธยา นายชีวิน ปราชญนุพร ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท บัตรกรุงศรีอยุธยาฯ นายอธิศ รุจิรวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเนอรัล คาร์ดเซอร์วิสเซสฯ และนายนิค สมาร์ท กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เทสโก้คาร์ดเซอร์วิสฯ

"ฐากร" ระบุว่า 3 ปีก่อน กรุงศรีคอนซูมเมอร์เป็นรายแรกทำตลาดบุกตลาดท่องเที่ยวญี่ปุ่น โดยมุ่งสร้างประสบการณ์ลูกค้าคนไทยที่นิยมท่องเที่ยวในญี่ปุ่น และปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนของบัตรเครดิตกรุงศรี เจซีบี แพลทินัม ไว้ที่ 1 แสนใบ และสิ้นปียอดใช้จ่ายผ่านบัตรในญี่ปุ่นน่าจะเติบโตได้ 20% ซึ่งเฉพาะการใช้จ่ายต่างประเทศปีนี้ตั้งเป้าบัตรเจซีบีอย่างเดียว น่าจะเพิ่มยอดการใช้จ่ายเติบโต 50% หรือเกือบ 1 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนมีจำนวน 1,700 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังเห็นสัญญาณการเปลี่ยนเมืองท่องเที่ยวในญี่ปุ่นด้วย หรือตลาดประเทศที่คนไทยนิยมท่องเที่ยว อาทิ สิงคโปร์ ไต้หวัน เกาหลี


200561-1744

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมบัตรเครดิตยอดใช้จ่ายยังขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 10% มาจากกลุ่มกินอาหาร ช็อปปิ้งออนไลน์ และท่องเที่ยว เป็นต้น

"สมหวัง" กล่าวว่า บัตรเครดิตกรุงศรี เจซีบี แพลทินัม ยังมี Cross Border ร้านค้าพันธมิตรมากกว่า 600 ร้านค้า โดยจะมีโปรโมชันยาวถึงสิ้นปี ขณะนี้ อยู่ระหว่างจัดทำแคมเปญกระตุ้นการใช้ โดยบัตรที่จะออกมาเน้นใช้จ่ายต่างประเทศมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันยอดใช้จ่ายบัตรในต่างประเทศยังน้อย มีเพียงประมาณ 2-3%

"ตอนนี้กำลังคุยกันอยู่ เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มใหม่และเก่าใช้จ่ายและรับสิทธิประโยชน์ที่ดีที่สุด ซึ่งน่าจะเห็นราวไตรมาส 2-3 รวมถึงการดึงฐานลูกค้าของธนาคารกรุงศรีที่มีอยู่ 10 ล้านบัญชี มาสมัครบัตรเครดิต"

ปัจจุบัน กรุงศรีคอนซูมเมอร์มีส่วนแบ่งทางการตลาดบัตรเครดิต 11% เป็นอันดับ 1 ทั้งจำนวนบัตรและยอดการใช้จ่าย เฉพาะบัตรกรุงศรีเจซีบี ฐานบัตร 2 ล้านบัตร โดยมีการใช้จ่ายสม่ำเสมอ 60-70% ซึ่งปีนี้จะพยายามเพิ่มกลุ่มลูกค้าที่ใช้จ่ายผ่านบัตรกรุงศรีเจซีบีฯ เป็นหลัก 40% จากที่ปัจจุบัน ลูกค้าจะใช้บัตร 34% ภายใต้ 4 กลยุทธ์ ทั้งทบทวนแบรนด์ นำเสนอ Core Feature ที่รั้งใจกลุ่มเป้าหมาย พร้อมอำนวยสินเชื่อดิจิตอลเลนดิ้ง ตอบโจทย์ Smart Growth บนช่องทางใหม่ควบคู่ช่องทางสาขาของธนาคาร รวมถึงใช้เทคโนโลยีทำตลาดทั้งขยายฐานบัตรใหม่ แคมเปญการตลาดและบริการ โดยที่ยังมุ่งดึงกลุ่ม Gen Y เพิ่มเข้ามาเพื่อรักษาโครงสร้างฐานลูกค้าใหม่ให้สัดส่วน Gen Y อยู่ที่ 65% ที่เหลือเป็น Gen X 35% อย่างไรก็ตาม แม้ฐานลูกค้า Gen X จะมีอายุมากขึ้นเกือบ 50-60 ปี แต่แนวโน้มยอดการใช้จ่ายยังไม่ปรับลดตามที่ตลาดกังวลต่อสังคมผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ กรุงศรีคอนซูมเมอร์ยังคงมุ่งมั่นส่งต่อสิทธิประโยชน์ตามเป้าประสงค์หลักอย่างต่อเนื่อง


……………….
รายงานพิเศษ โดย เมษรัตน์ เธียรนิธิปกรณ์

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,354 วันที่ 5-7 เม.ย. 2561 หน้า 18

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
2ล้อแบรนด์ไทยท้ารบญี่ปุ่น...GPXเร่งเพิ่มดีลเลอร์-สตาเลียนเพิ่มวิจัยพัฒนา
10 กลุ่ม ชิง 'มาบตาพุด 3' ... ไทย-จีน-ญี่ปุ่น ลงขันร่วมลงทุนกว่า 7 หมื่นล้าน


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว