'ลี' บุกแดนเสือเหลือง! พบ 'มหาธีร์' และ 'อันวาร์' เชื่อมไมตรี 2 ชาติ

20 พ.ค. 2561 | 06:04 น.
สื่อต่างประเทศรายงาน ว่า นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เดินทางเข้าพบนายหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เเละเป็นผู้นำชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คนที่ 2 ที่เดินทางเข้าพบผู้นำคนใหม่ของมาเลเซีย ถัดจาก สุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์ กษัตริย์แห่งบรูไน ขณะที่ สื่อท้องถิ่นมาเลเซียรายงานว่า หลังการพบกันของผู้นำทั้ง 2 ชาติเสร็จสิ้น จากนั้นนายลีไปพบกับ นายอันวาร์ อิบราฮิม และนางวัน อาซิซะห์ วัน อิสมาอิล ภรรยาของนายอันวาร์ ซึ่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่เมืองปุตราจายา

นายลี ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เปิดเผยเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาว่า พร้อมจะทำงานร่วมกับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซียเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของทั้ง 2 ประเทศ

นายมหาธีร์ ระบุในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า ผู้นำทั้ง 2ชาติ พูดคุย30 นาที ในประเด็นเรื่องความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี เเละยังหารือในโครงการรถไฟความเร็วสูงระหว่างกรุงกัวลาลัมเปอร์และสิงคโปร์ ซึ่งน่าจะมีกำหนดเริ่มดำเนินการก่อสร้างในปี 2569

สื่อต่างประเทศรายงานว่า การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวาระแรกของนายมหาธีร์ (ทศวรรษที่ 1990) นายลีและนายอันวาร์ ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์และมาเลเซีย

ส่วนนายอันวาร์ที่เพิ่งได้รับการอภัยโทษและได้ถูกวางตัวให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อจากนายมหาธีร์ ซึ่งมหาธีร์ระบุว่า จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพียง 1-2 ปีนั้น นายอันวาร์กล่าวว่า ตนไม่รีบร้อนที่จะเข้าร่วมคณะรัฐมนตรีกับรัฐบาลใหม่ของมาเลเซีย

ส่วนการตรวจการทุจริตของ นายนายจิบ ราซัค ตามคำมั่นของนายมหาธีร์นั้น ล่าสุดหลังการปิดล้อมบ้านพักของนายนายจิบตั้งเเต่กลางดึกของเมื่อสามวันที่ผ่านมา ตำรวจมาเลเซียได้ตรวจบ้านพักของนายนาจิบเเละพบกระเป๋ากว่าเจ็ดสิบใบที่มีเงินสด อัญมณีเเละอื่น ๆ ที่มีค่าจำนวนมาก


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ข้าพระบาท ทาสประชาชน : บทเรียนการเมือง การเลือกตั้งมาเลเซีย
ทูตมาเลเซียหารือ 'ประวิตร' ขยายความร่วมมือ 2 ประเทศ ให้มากขึ้น


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว