อดีตบิ๊กทอท. พัวพันทุจริตสุวรรณภูมิ ส่อรอดถูกลงโทษทางวินัย

19 พ.ค. 2561 | 08:14 น.
อดีตบิ๊ก ทอท. “บัญชา-พล.ท.ณรงค์ชัย” ที่ถูกป.ป.ช.ชี้มูลทุจริตโครงการจ้างเหมาบริการรักษาความปลอดภัย สนามบินสุวรรณภูมิ ส่อรอดลงโทษทางวินัย หลังกฤษฎีกาตีความ ไม่มีกฎหมายรองรับ

รายงานข่าวจากสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผย กับฐานเศรษฐกิจว่า นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้มีบันทึกสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ถึงสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อตอบข้อหารือ กรณี คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติให้เสนอให้นายกรัฐมนตรี พิจารณาลงโทษทางวินัยกับ นายบัญชา ปัตตนาภรณ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโส รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และเรืออากาศโท ณรงค์ชัย ถนัดช่างแสง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่ถูกป.ป.ช. มีมติชี้มูลเกี่ยวกับการทุจริตโครงการจ้างเหมาบริการรักษาความปลอดภัย ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

อย่างไรก็ตามคณะกรรมการกฤษฎีกาคณะที่ 1ได้พิจารณาข้อหารือของสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีผู้แทนสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้แทนกระทรวงการคลัง ผู้แทนสำนักงาน ป.ป.ช. และผู้แทนบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว มีความเห็นว่า นายกรัฐมนตรีไม่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะมีคำสั่งลงโทษทางวินัยแก่บุคคลทั้ง 2 เนื่องไม่มีกฎหมาย ระเบียบ หรือข้อบังคับว่าด้วยการบริหารงานบุคคลรองรับ อีกทั้งกฎหมายที่มีอยู่ก็มิได้ให้อำนาจนายกรัฐมนตรีดำเนินการลงโทษทางวินัยแก่บุคคลทั้ง 2 ได้ นายกรัฐมนตรีจึงไม่อาจสั่งการเพื่อให้มีการดำเนินการกับผู้ถูกกล่าวหาได้

สำหรับคดีนี้ ผู้แทน ทอท. และผู้แทนสำนักงาน ป.ป.ช. ชี้แจงต่อคณะกรรมการกฤษฎีกาว่า คดีดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล โดยในคดีแพ่งที่ ทอท. เป็นโจทก์ ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากการกระทำของผู้ที่ถูกชี้มูลความผิดตามมติคณะกรรมการ ป.ป.ช. นั้น ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้องคดี และคดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา ส่วนในคดีอาญาที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องตามมติคณะกรรมการ ป.ป.ช. นั้น ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง และคดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์