แบงก์สนองนโยบายรัฐ ปล่อยกู้SMEsไม่มีประกัน

19 พ.ค. 2561 | 04:59 น.

แบงก์เร่งพัฒนา Big Data ต่อยอดสินเชื่อเอสเอ็มอีไม่ใช้หลักประกัน “ไทยพาณิชย์” ชี้ ไตรมาส3 เตรียมปล่อยกู้ผ่าน SCB Easy เล็งลูกค้าใช้บริการ 3-4 ล้านราย ส่วน“กรุงไทย-กสิกรไทย”เก็บรวบรวม Data Base วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า


นางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดลูกค้า SME และผู้บริหารสูงสุดลูกค้าธุรกิจขนาดย่อม ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารอยู่ระหว่างพัฒนาระบบ SCB Easy
App เพื่อรองรับการปล่อยสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ขนาดเล็กที่มียอดขายไม่เกิน 75 ล้านบาทต่อปี โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์คํ้าประกัน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐที่ต้องการให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยไม่ต้องคำนึงถึงหลักประกันเป็นหลัก ซึ่งธนาคารจะนำ Big Data มาวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า ทั้งการผ่อนชำระ ความสามารถในการชำระหนี้ และความเสี่ยงแทนการใช้หลักประกัน คาดว่าน่าจะเสร็จในไตรมาส 3 ปีนี้

e-book-1-503x62-7

“เป้าหมายแรกจะเป็นลูกค้ากลุ่มเจ้าของธุรกิจและผู้ประกอบการที่ใช้บริการ SCB Easy App มาใช้บริการ 3-4 ล้านรายจากฐานลูกค้าที่มี 6 ล้านราย ขณะที่สินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดเล็ก มีพอร์ตสินเชื่ออยู่ที่ประมาณ 8 หมื่นล้านบาท จากยอดสินเชื่อคงค้างธุรกิจเอสเอ็มอีรวมอยู่ที่ 3.6 แสนล้านบาท ซึ่งหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ขนาดเล็กค่อนข้างดีอยู่ที่ราว 5%

นายปฏิเวช สันตะวานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานธุรกิจขนาดกลาง บมจ.ธนาคาร กรุงไทย กล่าวว่าภายในปีนี้น่าจะเห็นการปล่อยสินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอีขนาดเล็กโดยไม่ต้องใช้หลักประกันตามนโยบายของภาครัฐ โดยนำข้อมูลจาก Big Data มาช่วยวิเคราะห์สินเชื่อผ่านข้อมูลทางการเงินทั้งหมด เช่น การจ่ายบิลค่านํ้าค่าไฟ ซึ่งธนาคารอยู่ระหว่างรวบรวมและพัฒนาฐานข้อมูลให้เป็น Data Base เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการปล่อยสินเชื่อ

นายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารอยู่ระหว่างการพัฒนาข้อมูลเพื่อให้สามารถเข้าไปปล่อยกู้เอสเอ็มอีได้ โดยลดการใช้ประกันหรือใช้แทนหลักประกันในการขอสินเชื่อในอนาคต คาดว่าจะได้เห็นปล่อยสินเชื่อให้เอสเอ็มอีผ่านแอพพลิเคชันได้ภายในปีนี้ ซึ่งปัจจุบันปล่อยกู้ให้กับเอสเอ็มอี โดยไม่ใช้หลักประกันอยู่แล้วโดยเฉพาะที่เป็นแวลูเชน เพราะเห็น
ออร์เดอร์ลูกค้าทำให้พิจารณาสินเชื่อได้ง่ายกว่า

เซ็กชั่นการเงิน หน้า 23 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ 3,367 วันที่ 20-23 พฤษภาคม พ.ศ. 2561