เปิดเส้นทางท่องเที่ยว ส่องสัตว์ศิลปะพระร่วง

19 พ.ค. 2561 | 04:08 น.
อพท.สำรวจข้อมูลทุนวัฒนธรรม 4 จังหวัด สุโขทัย กำแพงเพชร พิษณุโลก ตาก เตรียมพัฒนาเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง คาด 2 ปีแล้วเสร็จ ล่าสุดเตรียมเปิดเส้นทางส่องสัตว์ศิลปะพระร่วง เมืองศรีสัชนาลัย

local03

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ รองผู้อำนวยการ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดเผยว่า อพท.อยู่ระหว่างลงพื้นที่สำรวจข้อมูลที่เป็นของดี ของเด่น และทุนทางวัฒนธรรม ใน 4 จังหวัด ประกอบด้วย สุโขทัย กำแพงเพชร พิษณุโลก และตาก เพื่อรวบรวมและจัดทำเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงอารยธรรมสุโขทัย มีจุดเริ่มต้นจากเมืองมรดกโลกจังหวัดสุโขทัย และจังหวัดกำแพงเพชร โดยจะนำมาเชื่อมต่อกับมรดกทางวัฒนธรรมของจังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดตาก

นอกจากนั้นยังสำรวจข้อมูลร้านอาหาร โรงแรม ที่พัก ของทั้ง 4 จังหวัด ไปพร้อมกัน เพื่อรวบรวมข้อมูลที่ได้มาจัดทำเป็นข้อมูลสารสนเทศด้านการท่องเที่ยวและกิจกรรมการท่องเที่ยว ให้หน่วยงานที่สนใจหรือนักท่องเที่ยวได้นำไปใช้ประโยชน์ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาการสืบค้นและพัฒนาประมาณ 2 ปี

local04

ในส่วนของจังหวัดสุโขทัย และกำแพงเพชร อพท. พัฒนาภายใต้แนวคิด “มรดกพระร่วง” ให้นักท่องเที่ยว ได้เรียนรู้และสัมผัสผ่านกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เพื่อเกิดความเข้าใจและจดจำ พร้อมผลักดันการนำเสนอมุมมองใหม่ในแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นจุดหมายปลายทาง เพื่อทำให้นักท่องเที่ยวที่เคยมาท่องเที่ยวแล้ว กลับมาเที่ยวซํ้า โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ชื่นชอบหรือสนใจในประวัติศาสตร์ รวมถึงกลุ่มคนที่ยังไม่เคยมาอีกด้วย ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวหลักจะต้องสามารถเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวรองได้ ด้วยการร้อยเรื่องราวของประวัติศาสตร์ไปสู่ชุมชน ผ่านวิถีชีวิต ความเชื่อ งานหัตถกรรม

ยกตัวอย่างกิจกรรมเส้นทางท่องเที่ยวที่กำลังดำเนินการ คือ เส้นทาง “ส่องสัตว์ศิลปะพระร่วง” เป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อนำเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์ ศิลปะ ศาสนา ผ่านการชื่นชมศิลปกรรมรูปสัตว์ที่มีความหมายมงคล อาทิ เส้นทางส่องสัตว์ศิลปะพระร่วงเมืองศรีสัชนาลัย เช่น ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุราชวรวิหาร (วัดพระปรางค์) มีราหู และนาค, วัดเจดีย์เจ็ดแถว มีมกร (สัตว์ในจินตนาการ เกิดจากสัตว์หลายๆชนิดผสมกัน เช่น งู ปลา สิงห์ ช้าง กวาง เป็นต้น) และกาล(สัตว์ประหลาดในจินตนาการ), วัดช้างล้อม มีช้าง และเตาทุเรียง มีปลา เพื่อทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกเข้าถึงง่ายเข้าใจง่าย ได้ค้นพบสิ่งใหม่ๆ ที่คาดไม่ถึง หรือได้มากกว่าที่คาดหวังไว้ แล้วจึงร้อยเรียงเรื่องราวไปยังแหล่งชุมชนที่มีศิลปะรูปสัตว์ซุกซ่อนอยู่ในงานหัตถกรรมและความเชื่อ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งมุมมองของการท่องเที่ยวชมโบราณสถาน ที่จะสร้างความเพลิดเพลินและได้รับความรู้จากการท่องเที่ยวอย่างลึกซึ้ง

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,367 วันที่ 20-23 พ.ค.2561 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว