เปิดรับฟังความเห็นแก้ร่างกม.สหกรณ์ฉบับใหม่ชวนส่งข้อเสนอภายใน5 มิ.ย. นี้

18 พ.ค. 2561 | 08:58 น.
รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเวทีรับฟังความเห็นแก้ไขร่างพรบ.สหกรณ์ฉบับใหม่ หวังขบวนการสหกรณ์ร่วมเสนอความคิดเห็นเพื่อนำไปปรับแก้กฎหมายให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดการสัมมนารับฟังความคิดเห็นในการแก้ไขเพิ่มเติมร่างพ.ร.บ.สหกรณ์ ฉบับใหม่ ซึ่งจัดขึ้นในส่วนกลางมีตัวแทนสหกรณ์ในเขตกรุงเทพมหานครเข้าร่วมรับฟังกว่า 300 คนและถ่ายทอดระบบ Video Conference ไปยังทุกจังหวัดทั่วประเทศ
vivat โดยรมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กฎหมายสหกรณ์ฉบับที่ใช้อยู่ปัจจุบันตั้งแต่ปี 2542 มีบางเรื่องต้องปรับปรุงใหม่ ให้ทันกับสถานการณ์ปัจจุบัน และบรรลุเป้าหมาย 3 ประการ คือ 1.สหกรณ์ต้องพัฒนาขึ้นเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนโดยรวม ไม่ใช่เพียงแค่สมาชิกสหกรณ์เท่านั้น 2. ต้องมีระบบคุ้มครองที่เข้มแข็ง สหกรณ์จะเป็นระบบเดียว ที่อยู่ภายใต้ระบบแข่งขันเสรีของทุนนิยม สร้างความเท่าเทียมให้กับคนทุกระดับของสังคม 3. สร้างเสถียรภาพขบวนการสหกรณ์ให้มี ความมั่นคงแข็งแรงมีประสิทธิภาพที่จะยืนอยู่ภายใต้โลกที่กำลังแข่งขันกันอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ เป้าหมายทั้ง 3 ประการนั้น มีประเด็นที่แก้ไขทั้งหมด 13 ประเด็น ซึ่งผู้ที่อยู่ในแวดวงสหกรณ์ต่าง ๆ จะได้เข้ามามีส่วนร่วมกันพิจารณาร่างพ.ร.บ.สหกรณ์ฉบับใหม่ ขณะเดียวกันกรมส่งเสริมสหกรณ์ก็พร้อมที่รับฟังความเห็นที่แตกต่างหลากหลาย โดยผู้แทนของสหกรณ์สามารถส่งข้อเสนอแนะและความคิดเห็นมายังกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้จนถึงวันที่ 5 มิถุนายน นี้ เพื่อทางกรมฯจะรวบรวมและสรุปผลการรับฟังความเห็นเสนอไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งคาดว่าร่างพ.ร.บ.นี้ จะเสร็จสมบูรณ์ภายใน 1 เดือน เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบภายในเดือนมิถุนายน 2561 ก่อนจะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาในรายละเอียด หลังจากนั้นจึงจะเสนอให้สนช.พิจารณาต่อไป

e-book-1-503x62-7