'เจษฎ์' ชี้จุดเด่น 'บิ๊กตู่' ฉับไวงานบริหารราชการ สอบตก "ปรองดอง-ปฏิรูป"

21 พ.ค. 2561 | 09:28 น.
210561-1558
เจษ



นายเจษฎ์ โทณวณิก อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชียขอนแก่น
สะท้อนความเห็นถึงผลงาน 4 ปี รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ผลงานที่ประทับใจก็ต้องบอกว่า ความฉับไวในการบริการราชการแผ่นดิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย การบริหารจัดการเรื่องการออกกฎระเบียบต่าง ๆ การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ซึ่งภาวะปกติทั่วไป อาจจะไม่สามารถทำได้เหมือน คสช.

"ปฏิรูป-ปรองดอง" ล้มเหลว
ส่วนที่ คสช. ล้มเหลว คือ การปฏิรูปและการสร้างความปรองดอง ทั้งในแง่ของโครงสร้างการปฏิรูปประเทศ มีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ไม่เห็นความชัดเจนเรื่องการปฏิรูปด้านต่าง ๆ ทั้งด้านการศึกษา ตำรวจ และอีกมากมาย เรื่องปฏิรูปและปรองดองเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด คสช. เคยประกาศไว้


210561-1608


[caption id="attachment_282908" align="aligncenter" width="299"] พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.[/caption]

"ที่มองว่า ล้มเหลว เพราะงานที่ไม่ใช่งานที่ท่านจะทำ ท่านทำดีมาก แต่งานที่ท่านควรจะทำ กลับทำไม่ได้เลย คือ งานบริหารราชการแผ่นดินและงานรักษาความสงบเรียบร้อย อย่างปฏิรูปและปรองดอง จะต้องใครมาทำก็ได้ แต่ท่านกลับเอามาทำเอง วันนี้ที่เห็นปรองดอง ก็เห็นแค่เรื่องปรองดองกับพรรคการเมือง หรือที่เรียกว่า ดูด ซึ่งท่านก็บอกว่าไม่ได้ดูด ก็ไม่เป็นไร"

นายเจษฎ์ กล่าวว่า หากมองในภาพรวมถือว่า ผลงานล้มเหลว เพราะโจทย์ใหญ่ที่สำคัญที่สุด ไม่ใช่การบริหารราชการแผ่นดิน หากย้อนไปสมัยรัฐบาลทักษิณ ที่มีการปฏิวัติปี 2549 ส่วนใหญ่ไม่ใช่การบริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว แต่เป็นเรื่องทุจริตประพฤติมิชอบ ส่วนรัฐบาลยิ่งลักษณ์ก็เช่นกัน เป็นการทุจริตประพฤติมิชอบและการขัดกันของผลประโยชน์ คือ เอาประโยชน์ส่วนตนมานำประโยชน์ส่วนรวม แต่การบริหารราชการแผนดินไม่ได้ย่ำแย่อะไร ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า จะมาปฏิรูปประเทศในด้านต่าง ๆ รวมทั้งบอกว่าจะมาสร้างความปรองดองเป็นโจทย์ใหญ่ แต่กลับแก้ตรงนี้ไม่ได้

 

[caption id="attachment_282909" align="aligncenter" width="503"] ©sites.psu.edu ©sites.psu.edu[/caption]

"ผมเคยพูดตั้งแต่วันแรกที่ท่านเข้ามาแล้วว่า ถ้าท่านจะเป็นนายกฯ ท่านก็เป็นไป หรือจะให้ใครเป็นหัวหน้า คสช. ก็ขอให้เป็นไป แต่ต้องแยกทั้ง 2 ตำแหน่ง ออกจากกัน คนที่ทำหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินก็ทำไป คนที่จะรักษาความสงบเรียบร้อยก็จัดการเรื่องปฏิรูป เรื่องปรองดอง ต้องแยกให้ได้"


ผลงานเด่น "จัดระเบียบสังคม"
นายเจษฎ์ กล่าวว่า การจัดการปัญหาผู้มีอิทธิพลของ คสช. นั้น คิดว่าทำสู้รัฐบาลทักษิณไม่ได้ อันนี้ไม่นับความรุนแรงเรื่องฆ่าตัดตอน เรื่องยาเสพติด ส่วนการจัดระเบียบรถตู้สาธารณะ วินมอเตอร์ไซต์ ถือว่าจัดการได้ดี ถ้าเทียบกับมวลรวมของการจัดการกับปัญหา

 

[caption id="attachment_282910" align="aligncenter" width="503"] พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.[/caption]

สุดท้ายถ้ารัฐบาล คสช. จะไปต่อคิดว่า อาจไม่ย่ำแย่เหมือนรัฐบาลสมัย พล.อ.สุจินดา คราประยูร แต่บ้านเมืองไม่ได้อะไร เพราะตอนนี้เข้าสู่การเล่นเกมการเมืองแล้ว มีการตั้งอดีตนักการเมืองจากภาคตะวันออกมาเป็นที่ปรึกษา แล้วบอกว่า ดึงคนดีมีฝีมือมาช่วยงาน ถามว่า ทำไมไม่ตั้งตอนเป็นรัฐบาลใหม่ ๆ และทำไมไม่ไปประชุม ครม. ที่บุรีรัมย์ ตอนเริ่มมี คสช.

"ข้อเสนอสำหรับรัฐบาล คสช. ในห้วงเวลาที่เหลืออยู่อีกเกือบปี ท่านนายกฯ คิดเองได้อยู่แล้ว ขอให้ท่านทำเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ให้มีเรื่องทุจริตประพฤติมิชอบอย่างแท้จริง" นายเจษฎ์ ให้แง่คิดในตอนท้าย


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ดุสิตโพลเผย ปชช. ให้คะแนนรัฐบาล คสช. 5.42 ชี้! สมหวัง "บ้านเมืองสงบ" - ผิดหวัง "ศก. ยังไม่ดีขึ้น"
ฐานโซไซตี : แกะรอย “พรรค คสช.” ซุ่มฟอร์มทีมสานฝัน “บิ๊กตู่” คัมแบ็กรอบ2


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว