ป.ป.ช. ฟันคดีทุจริต "จีที200 - อัลฟา6"

20 พ.ค. 2561 | 18:07 น.
ป.ป.ช. ฟันเจ้าหน้าที่ทุจริตจัดซื้อเครื่องตรวจระเบิด "จีที200-อัลฟา6" ส่ง อสส. ฟ้องศาลแล้ว

วันที่ 18 พ.ค. 2561 - พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีที่ ป.ป.ช. ตั้งอนุกรรมการไต่สวน จำนวน 12 ชุด เพื่อตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดอัลฟา6 และจีที200 ตามที่คณะกรรมการสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ส่งเรื่องเข้ามาให้ตรวจสอบ ซึ่งล่าสุด คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ชี้มูลความผิดกรณีดังกล่าวแล้ว 1 สำนวน และส่งไปยังอัยการสูงสุด (อสส.) เรียบร้อยแล้ว

"คดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดอัลฟา6 และจีที200 คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ชี้มูลความผิดไปบ้างแล้ว โดยในส่วนของคดีที่ จ.พิษณุโลก ถือเป็นคดีแรก ซึ่งเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. (นายวรวิทย์ สุขบุญ) จะได้แถลงรายละเอียดให้ทราบต่อไป" พล.ต.อ.วัชรพล ระบุ

ทั้งนี้ การพิจารณา คณะกรรมการ ป.ป.ช. พบว่า การกระทำผิดของผู้ถูกกล่าวหาชัดเจนและชัดเจนในส่วนของขบวนการด้วย ซึ่งการชี้มูลครั้งนี้เป็นข้าราชการระดับ 8-9 ระดับหัวหน้าสำนักงานในจังหวัด เมื่อ ป.ป.ช. ส่งให้อัยการแล้ว ทาง อสส. ก็จะได้ไปพิจารณาข้อชี้มูลของ ป.ป.ช. ที่ได้ส่งไป หากเห็นชอบด้วย ก็สั่งฟ้องให้กับศาลทุจริตประพฤติมิชอบ

อย่างไรก็ดี จากการพิจารณาในคดีเชื่อมโยงไปไม่ถึงข้าราชการระดับสูง หรือ นักการเมือง แต่อย่างใด และจากการชี้มูลคดีดังกล่าวจะมีพยานหลักฐานร่วมที่สามารถเป็นกรอบในการวินิจฉัยสำนวนอื่น ๆ ที่ยังค้างอยู่ได้ เพราะเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

มีรายงานว่า คดีนี้คณะกรรมการชี้มูลความผิดกรณีกล่าวหาว่า กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือ กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีจัดซื้อเครื่องตรวจค้นยาเสพติดของ จ.พิษณุโลก เมื่อปี 2551 โดยไม่ตรวจสอบราคาที่ส่วนราชการอื่นเคยจัดซื้อ ทำให้ จ.พิษณุโลก ต้องจัดซื้อเครื่องตรวจค้นยาเสพติด อัลฟา6 ในราคาแพงกว่าที่ควรจะเป็น และไม่มีประสิทธิภาพในการใช้งาน เป็นเหตุให้ราชการได้รับความเสียหาย รวม 6 ราย ประกอบด้วย

1.ว่าที่ ร.ต.สุรศักดิ์ วงศาโรจน์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพิษณุโลก กระทรวงมหาดไทย
2.นายวีระ อินทรประสิทธิ์ หัวหน้ากลุ่มงานข้อมูลสารสนเทศและการสื่อสาร
3.นายทรงศักดิ์ ภูมิผล นายช่างไฟฟ้าสื่อสาร 6
4.น.ส.อุบล นุชแพร เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล 5
5.นางหทัยกาญจน์ แบ่งแก้ว เจ้าพนักงานการเงินและบัญชี
6.นายขวัญชัย คำชุ่ม เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 3


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
วอนประชาชนอดทน! 'ป.ป.ช.' ขอเวลา 1-2 ปี เคลียร์คดีโกงเก่าให้หมด
ป.ป.ช. เร่งรวมข้อมูล  เอาผิด "พระชั้นผู้ใหญ่" โกงเงินทอนวัด!


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว