'วราวุธ' ชื่นชม 'บิ๊กตู่' ใช้ ม.44 คลายปมแรงงานต่างด้าว

18 พ.ค. 2561 | 13:56 น.
180561-2045

วราวุธ



นายวราวุธ ศิลปอาชา แกนนำกลุ่มนิวบลัด พรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ "ฐานเศรษฐกิจ" เกี่ยวกับผลงานในโอกาสครบรอบ 4 ปี การทำรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันที่ 22 พ.ค. 2561 ว่า
 สิ่งที่ คสช. ทำ เรื่องไม่ดีก็มี เรื่องดีก็มาก การทำงานไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งหรือภายใต้ระบอบเผด็จการก็ดี ก็จะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป

ในกรณีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ต้องยอมรับว่า ความไม่สงบหรือความที่ไม่ลงรอยกันในแต่ละฝ่ายในประเทศไทย เชื่อได้ว่าเงียบหายไปเลย โดนสยบหมด ไม่ว่าจะเป็น ด้วยการเจรจา การใช้มาตรา 44 และในหลาย ๆ วิธีการ ซึ่งท้ายที่สุด ทำให้ความขัดแย้งและความไม่ถูกต้องที่เคยเกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งหมดไป บวกกับมาตรา 44 ข้อไม่ดี บางคนอาจไม่เห็นด้วย

 

[caption id="attachment_282492" align="aligncenter" width="503"] พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา[/caption]

แต่สิ่งที่ดีจากการใช้มาตรา 44 คือ การยับยั้ง หรือ การปฏิบัติที่รัฐบาลภายใต้การเลือกตั้งไม่สามารถทำได้ ปัญหาเช่น นายกรัฐมนตรีเคยใช้มาตรา 44 ในการยุบคุรุสภา ก็เริ่มนับหนึ่งใหม่ ซึ่งเรื่องนี้ ทุกฝ่ายทราบว่ามีปัญหาเกิดขึ้นหลายอย่าง ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยระบบปกติ พอใช้ระบบพิเศษเข้ามา อาจจะทำให้แก้ไขปัญหาบางอย่างได้ง่ายขึ้น ฉะนั้นข้อดีของมาตรา 44 ก็มี ส่วนข้อด้อยของมาตรา 44 ก็มี แต่ถ้าพูดกันไปแล้ว มีหลายประเด็นที่นายกรัฐมนตรีสามารถปรับปรุงได้

"ต้องชื่นชมนายกรัฐมนตรีเรื่องแรงงานต่างชาติ ท่านได้ยับยั้ง ก่อนนำออกมาใช้ พอทราบว่ามีจุดบกพร่องก็เบรกไว้ก่อน ถ้าเป็นภายใต้รัฐบาลปกติก็แก้ไม่ได้ ตรงนี้ถือว่าเป็นข้อดีของมาตรา 44 ถ้าใช้ในทางที่ถูกต้อง"




Migrant workers work at a shrimp factory in Samut Sakhon on the outskirts of Bangkok March 22, 2007. Human rights groups say thousands of children and illegal Myanmar migrants are working in Thailand

นายวราวุธ กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลต้องปรับปรุงต้องมีแน่นอน ไม่ว่าปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตร ที่ปัจจุบันยังไม่ได้รับการตอบรับเท่าที่ควร ปัญหาเรื่องประมง ที่ปัจจุบันรัฐบาลต้องไปเจรจากับองค์กรระหว่างประเทศอีกหลายองค์กรเพื่อดูแลเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็น ด้านประมงหรือด้านพืชผลเกษตร ต้องกลับไปปรับปรุงทีมงานพอสมควร

ส่วนสิ่งที่ดีขึ้น คือ นายกรัฐมนตรีเริ่มเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมืองมากขึ้น คือ มีผู้ช่วยรัฐมนตรี หรือ มีที่ปรึกษารัฐมนตรี ที่เป็นการเมืองเข้าไปช่วย หลายฝ่ายอาจจะมองว่าเป็นการหาเสียง ซึ่งผมเคยกล่าวไว้แล้วว่า มันแสดงให้เห็นว่า นายกรัฐมนตรีเริ่มให้ความสำคัญและเข้าใจการทำงานของการเมืองมากขึ้น

 

[caption id="attachment_282494" align="aligncenter" width="503"] พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา[/caption]

"นักการเมืองท้ายที่สุดมีความเชื่อมต่อกับประชาชนตลอด ดังนั้น พอเอานักการเมืองเข้ามา จะมีความใกล้ชิดและเข้าใจการทำงานมากขึ้น"

ปัญหาอีกเรื่องที่จะฝากนายกรัฐมนตรีพิจารณา คือ ความแตกต่างหรือความแตกแยก ไม่ว่าจะเป็น เสื้อเหลือง เสื้อแดง เป็นปัญหาสำคัญที่พยายามเข้ามาแก้ไขตั้งแต่ 4 ปีที่แล้ว เพราะปัญหานี้ ถ้าไม่ได้รับการเยียวยาหรือไม่ได้รับการแก้ไขทันท่วงที การเลือกตั้งสมัยหน้าที่จะมาถึงจะเกิดปัญหาเดิม ๆ ซ้ำมาอีกหรือไม่ เป็นสิ่งที่นายกรัฐมนตรีเป็นห่วง


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เดินรถไฟไทย-กัมพูชาชัดเจนแล้วกค.นี้เชิญบิ๊กตู่ส่งมอบรถ
ทัพธุรกิจเกาหลีใต้ก็มา "บิ๊กตู่" ชวนเพิ่มการค้า-ลงทุน


e-book-1-503x62-7