บอลโลกสะพัด 7 หมื่นล้าน ทัพสินค้าขี่กระแสอัดแคมเปญกระตุ้นยอดขาย

22 พ.ค. 2561 | 08:13 น.
ฟุตบอลโลก 2018 สุดคึกเงินสะพัด 6-7 หมื่นล้านบาท แบรนด์ดังคิกออฟแคมเปญ หวังเกาะกระแสสร้างสีสัน กระตุ้นยอดขาย ปลุกมู้ดคอบอลไทยทั้งกลุ่มทีวี บรอดแคสติ้ง เครื่องดื่ม ร้านสะดวกซื้อ ยันอาหารแช่แข็งกระหนํ่าแจกแหลก ทั้งลดราคา แลกซื้อ ชิงโชคบินตรงเชียร์ติดขอบสนาม

ลุ้นกันหืดจับว่าจะได้รับชมมหกรรมลูกหนังโลกอย่าง “ฟุตบอลโลก 2018” หรือไม่ ล่าสุดการเปิดตัวพันธมิตรทั้ง 9 ได้แก่ บีทีเอส กรุ๊ป,ไทยเบฟเวอเรจ,ซีพี,กัลป์ เอ็นเนอร์จี,ธ.กสิกรไทย,คิงเพาเวอร์,
พีทีที โกลบอล เคมิคอล,บางจาก และคาราบาว กรุ๊ป เป็นผู้สนับสนุนด้วยเม็ดเงิน 1,400 ล้านบาท พร้อมกลุ่มทรู หัวหอกหลักในการเข้าเซ็นสัญญากับทางฟีฟ่า โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นโต้โผใหญ่ถ่ายทอดสดทั้ง 64 แมตช์จากประเทศรัสเซีย ให้คนไทยได้เกาะขอบจอช่องทรูโฟร์ยู,อัมรินทร์ทีวี และททบ.5 ชมกัน ก็เป็นการการันตีว่าได้ชมและเชียร์อย่างแน่นอน

MP36-3367-A โดยศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ออกมาประเมินว่าในช่วงฟุตบอลโลกปีนี้ (มิถุนายน-กรกฎาคม) จะมีเม็ดเงินสะพัดไม่ตํ่ากว่า 6-7 หมื่นล้านบาท และจะช่วยทำให้เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 0.4-0.5% จากตัวเลขดังกล่าวจึงถือเป็นโอกาสของแบรนด์ดังนอกเหนือจาก 9 เจ้าภาพหลักที่จะออกมาโกยยอดขายตลอด 1 เดือนของการแข่งขัน โดยเฉพาะในตลาดทีวีที่เปิดเกมรุกก่อนเซ็กเมนต์อื่นๆ เริ่มมาตั้งแต่ “โซนี่” ที่จัดแคมเปญ “โซนี่ บิ๊ก แมท เดย์” พร้อมเปิดตัวทีวี 23 รุ่นใหม่ และไฟติ้งแบรนด์ฟังก์ชันครบราคาจับต้องได้ออกมารับดีมานด์ในตลาด ต่อด้วย “พานาโซนิค” ที่จัดแคมเปญ “Enjoy Big Match Enjoy Big Size” รับฟุตบอลโลก 2018 ทั้งโปรโมชันผ่อน 0% 24 เดือน,ของแถม และส่วนลดมากมาย

[caption id="attachment_283249" align="aligncenter" width="333"] นิพนธ์ วงค์แสงอรุณ นิพนธ์ วงค์แสงอรุณ[/caption]

นายนิพนธ์ วงค์แสงอรุณ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย)ฯ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า มองว่าการแข่งขันฟุตบอลโลกในปีนี้จะเป็นปัจจัยหลักในการผลักดันให้ตลาดทีวีเมืองไทยกลับมาเติบโตอีกครั้ง หลังจากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาภาพรวมตลาดทีวีเมืองไทยติดลบเล็กน้อยที่ 1-3% โดยมีปัจจัยบวกมาจากการเข้ามาของเทคโนโลยี 4K ที่มีผู้ผลิตคอนเทนต์ในไทยเปิดตัวแคมเปญสำหรับทีวี 4K ออกมา,เวลาการถ่ายทอดสดนัดแรกตั้งแต่ 19.00 น. ซึ่งเป็นเวลาเลิกงาน ซึ่งมองว่าปีนี้ภาพรวมจะคึกคักกว่าฟุตบอลโลกเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา และมหกรรมฟุตบอลยูโรที่ผ่านมาอีกด้วย

โดยในส่วนของทางแบรนด์ได้เตรียมเปิดตัวแคมเปญ “LG Super Challenge โปรแรงท้าความชัดทุกองศา เชียร์สะใจทุกแมตช์” กับแพ็กเกจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ซื้อ 1 แถม 2 เมื่อเลือกซื้อ LG OLED TV รุ่น W7T ขนาด 65 นิ้ว หรือ LG OLED TV รุ่น G7T ขนาด 65 นิ้ว รับฟรีทันที LG SUPER UHD TV รุ่น SJ800T ขนาด 55 นิ้ว มูลค่า 44,990 บาท และลำโพงซาวด์บาร์ รุ่น SJ8 มูลค่า 15,990 บาท พร้อมโปรแกรมผ่อน 0% นานสูงสุด 24 เดือน พิเศษอีกขั้นกับกิจกรรมลุ้นโชครับคูปอง SUPER SPORTS สำหรับซื้ออุปกรณ์กีฬาชิ้นโปรด มูลค่า 10,000 บาท จำนวน 30 รางวัล รวมมูลค่ากว่า 3 แสนบาท ซึ่งตลอด 1 เดือนที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลกบริษัทวางเป้าหมายการเติบโตที่ 30%

“สำหรับช่วงฟุตบอลโลกนี้เรามีไฮไลต์อยู่ที่ LG UHD TV รุ่นพิเศษ UK6100PTA ในขนาด 65 นิ้วและ 55 นิ้ว ที่มาพร้อมกล่องบรรจุดีไซน์สกรีนธีมฟุตบอลรับกระแสการแข่งขันฟุตบอลโลก ซึ่งจะวางจำหน่ายเฉพาะช่วงฤดูกาลแข่งขันนี้ ตั้งแต่วันนี้- 15 กรกฎาคม 2561 เท่านั้น (หรือจนกว่าของจะหมด) ออกมาต้อนรับช่วงดังกล่าวด้วย”

[caption id="attachment_283252" align="aligncenter" width="365"] ยืนยง โอภากุล ยืนยง โอภากุล[/caption]

ด้านนายยืนยง โอภากุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าคาราบาวให้ความสนใจสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งและมหกรรมฟุตบอลโลกครั้งนี้อยู่แล้ว เนื่องจากตรงกับกลยุทธ์หลักในการทำตลาดของบริษัทคือ “สปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง” บวกกับมีโอกาสเข้ามาเป็นผู้สนับสนุน ซึ่งแคมเปญนี้จะเป็นแคมเปญใหญ่ในช่วงครึ่งปีหลังของบริษัทในการทำตลาด ประเมินว่าการแข่งขันฟุตบอลโลกในปีนี้จะคึกคักเป็นพิเศษ เพราะว่าเป็นการดูแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย

“เราทำตลาดไปในแต่ละซีซันนัลอยู่แล้ว ซึ่งช่วงเวลาที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลกก็ถือเป็นโอกาสอันดีในการทำสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งแบบต่อเนื่องหลังจากช่วงนี้ฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ที่บริษัทเข้าไปสนับสนุนทั้ง
เชลซี,เรดดิ้ง หยุดพักแข่งขันระหว่างฤดูกาลอยู่ ขณะที่ถ้วย “คาราบาวคัพ” ก็ยังคงสนับสนุนเหมือนเดิม”

ทั้งนี้ได้เตรียมจัดกิจกรรมร่วมสนุกให้กับผู้ชมผ่านแคมเปญ “สวัสดีบอลโลก ลุ้นโชคกับคาราบาว” เชียร์ทุกวัน ลุ้นทุกแมตช์ ลุ้นรับรางวัลมากกว่า 3 ล้านบาท เพียงส่งรหัส ผ่านทาง Line official “คาราบาวแดง” เชียร์ทีมใดจะเป็นแชมป์บอลโลก เริ่มวันที่ 14 มิถุนายน-15 กรกฎาคมนี้

[caption id="attachment_283253" align="aligncenter" width="503"] ศึกษิฐ ชลศึกษ์ ศึกษิฐ ชลศึกษ์[/caption]

ด้านนายศึกษิฐ ชลศึกษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า บริษัทใช้งบประมาณ 10 ล้านบาทในการพัฒนาระบบช่องสัญญาณของบริษัทแบบ 4K พร้อมเปิดตัวกล่อง “True Visions 4K ULTRA HD” เพื่อให้สมาชิกได้รับชมรายการด้วยความคมชัดของภาพที่ดีที่สุดระดับ 4K ULTRA HD ครั้งแรกในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะนำร่องด้วยทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุด “ฟุตบอลโลก รัสเซีย 2018” (FIFA World Cup 2018) เพื่อให้แฟนบอลจากทั้ง 32 ทีม สัมผัสความละเอียดชัดทุกมุมมองเต็ม 2 ตาเสมือนจริง ในระบบ 4K ULTRA HD คมชัดสูงสุดมากกว่าระบบเอชดีถึง 4 เท่า และชัดมากกว่าระบบมาตรฐานเดิมถึง 20 เท่า

“เรานำร่องในช่วงออกอากาศในช่วงฟุตบอลโลก เนื่องจากมองว่าระบบ 4K ถือเป็นระบบที่เหมาะสมกับการรับชมกีฬา ซึ่งฟุตบอลโลกถือว่าเป็นมหกรรมกีฬาที่ได้รับความนิยมเป็นลำดับแรกสำหรับชาวไทย”

[caption id="attachment_283254" align="aligncenter" width="503"] พีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา พีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา[/caption]

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่นฯ ภายใต้การนำของ “พีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา” หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านคอนเทนต์ และมีเดีย ก็ได้ประกาศทุ่มงบกว่า 100 ล้านบาท เปิดแคมเปญจาก 3 ขาหลักธุรกิจในเครืออย่าง ซีพีเอฟ ,ซีพีออลล์ และทรู เปิดแคมเปญรับบอลโลกทั้ง ซีพี ไส้กรอกบอล และบริการต่างๆ ที่มาพร้อมกับแคมเปญ “ลุ้นบินหรูดูบอลโลก กับเซเว่น อีเลฟเว่น” เพียงแค่ลูกค้าร่วมสนุก “ลุ้นง่าย” ขณะที่ “บางจาก” ก็มอบสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าที่เติมนํ้ามันบางจาก, ใช้บริการร้านกาแฟอินทนิล และ ร้าน SPAR Food Market รับแก้วแรงใจ collection ทีมชาติฟุตบอล 6 ประเทศ จำนวน 5 ล้านใบ ระหว่าง 10 มิถุนายน-15 กรกฎาคม 2561 หรือจนกว่าของจะหมด

หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3367 ระหว่างวันที่ 20-23 พ.ค.61

e-book-1-503x62-7