RS ชี้ รัฐกวาดล้างของปลอมกระทบระยะสั้น

29 พ.ค. 2561 | 06:53 น.
RS เชื่อมั่นภาครัฐกวาดล้างเครื่องสำอาง-อาหารเสริมเถื่อนส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมในระยะกลาง-ยาว ส่วนระยะสั้นฝุ่นตลบ ขาดความเชื่อมั่น ก่อนตั้งสติได้และเลือกซื้อสินค้าที่มีมาตรฐานแทน

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การที่หน่วยงานภาครัฐไม่ว่าจะเป็นสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และ สำนักงานคณะกรรม
การกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ออกมากวาดล้างผู้ประกอบการที่ผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผิดกฎหมายนั้นถือว่าดีต่ออุตสาหกรรมโดยรวม ซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลดีในระยะกลางและระยะยาว ขณะที่ระยะสั้นอาจจะมีฝุ่นตลบ ผู้บริโภคตระหนกตกใจ และไม่เชื่อมั่น ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่หลังจากนี้เชื่อว่าจะเริ่มดีขึ้น

[caption id="attachment_285453" align="aligncenter" width="503"] สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์[/caption]

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าสินค้าไร้คุณภาพ โรงงานเถื่อนเป็นสิ่งที่น่ากังวลแต่ถูกปล่อยปละละเลยมานานมาก เมื่อวันนี้เจ้าหน้าที่รู้ว่าแหล่งใหญ่อยู่ที่ไหน พร้อมเข้าทลายแหล่งผลิต แหล่งจำหน่ายใหญ่ ที่จำหน่ายสินค้าไม่มีคุณภาพ ทำให้ทุกอย่างเข้าที่เข้าทางขึ้น ขณะที่โลกโซเชียล ซึ่งเป็นแหล่งค้าขายใหญ่ แม่ค้าพ่อค้าออนไลน์ ซึ่งเงินลงทุนตํ่า ใช้เงินไม่มากก็สามารถจ้างโรงงานนอกระบบผลิตได้ รีวิวเอง ขายเอง ต้นทุนตํ่า วงจรต่างๆ เหล่านี้มีจำนวนมาก และยากที่จะติดตามควบคุมก็ยังเป็นปัญหาต่อไป

“สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้น คือเมื่อภาครัฐดำเนินการต่อเนื่อง จะทำให้ผู้บริโภคเองตระหนัก และเริ่มระวังตัว เริ่มพิจารณามากขึ้น ในการตัดสินใจเลือกซื้อ ต้องเชื่อมั่น ไว้ใจในตัวสินค้าว่ามีการทำงานที่ได้มาตรฐานจริงๆ”

อย่างไรก็ดีเทรนด์เรื่องอาหารเสริม เป็นเทรนด์ของโลก รวมทั้งผลิตภัณฑ์เสริมความงามต่างๆ ปัจจุบันเป็นที่ชัดเจนว่า ประชาชนทั่วโลกดูแลตัวเองมากขึ้น มนุษย์อายุยืนขึ้น วิทยาการที่ลํ้าสมัย ก็พิสูจน์แล้วว่า วงการแพทย์ของทั่วโลก มีความเชื่อมั่นว่า ยาเป็นการรักษาและแก้ปัญหาที่ปลายทาง วิวัฒนา การทางการแพทย์ ในยุโรป อเมริกา รวมถึงญี่ปุ่นมุ่งเน้นการป้องกันและดูแลสุขภาพที่ต้นทาง ผนวกเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีนวัตกรรมในการดูแลสุขภาพผ่านสารอาหาร การสกัดสารอาหารต่างๆ และเลือกใช้อาหารเสริมที่ถูกต้องและเหมาะสมในการดูแลร่างกาย

“ในต่างประเทศให้ความสำคัญและเป็นเทรนด์มานับสิบปี แต่ประเทศไทยเพิ่งตื่นตัวเมื่อ 5 ปีก่อน จากความเชื่อมโยงของโลกโซเชียล ทำให้ไร้เส้นแบ่ง ข้อมูลข่าวสารส่งถึงกันอย่างรวดเร็ว วันนี้อาหารเสริม เครื่องสำอาง สกินแคร์ จึงได้รับความนิยมมากขึ้น”

นายสุรชัย กล่าวอีกว่า ช่วง 2-3 เดือนที่เกิดเหตุการณ์ ส่งผลกระทบบ้างเล็กน้อยในแง่ของยอดซื้อ แต่ไม่มีนัยสำคัญ สิ่งที่บริษัทมุ่งเน้นคือ การสื่อสาร เพื่อชี้แจงและสร้างความเข้าใจต่อลูกค้ามากขึ้น ซึ่งบริษัทเริ่มเข้าสู่ธุรกิจเฮลธ์แอนด์บิวตี้ มานาน 3 ปี มีฐานลูกค้าอยู่เกือบ 1 ล้านราย ซึ่งติดต่อสื่อสารกันได้โดยตรง ทำให้สามารถพูดคุย ชี้แจงกันได้แบบตัวต่อตัว ทำให้ลูกค้าเข้าใจมากขึ้นด้วย e-book-1-503x62-7

หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3367 ระหว่างวันที่ 20-23 พ.ค.61