ITDเทรนนิ่ง! 'อะคาเดมี' ปั้นเด็กจบใหม่สู่วิศวกรก่อสร้างมืออาชีพ

20 พ.ค. 2561 | 08:43 น.
ช่วง 2-3 ปีนี้จะพบว่าธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในประเทศไทยเติบโตอย่างมาก โครงการเมกะโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่ของรัฐเกิดขึ้นมากมายจนส่งผลให้เกิดการขาดแคลนวิศวกรที่มีความรู้ความชำนาญ นอกจากนั้นวิศวกรรุ่นใหม่หรือซีเนียร์วิศวกรที่เพิ่งจบการศึกษาพบว่ายังขาดประสบการณ์การทำงานในสายงานที่เกี่ยวข้องซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ ได้มีการสอนในรั้วมหาวิทยาลัยเท่านั้นแต่ยังสามารถหาเพิ่มเติมได้จากการเรียนรู้ในไซต์งานต่างๆอีกทางหนึ่งด้วย

01

ดังนั้นด้วยการเล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างประสบ การณ์ทำงานให้กับวิศวกรรุ่นใหม่บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ภายใต้การนำของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานกรรมการ จึงได้จัดฝึกอบรมหลักสูตร “เตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงานก่อสร้าง (Pre-Practice In Construction Courses)” เพื่อพัฒนาวิศวกรทางด้านการก่อสร้างให้มีคุณภาพ เพิ่มพูนความรู้และเข้าใจระบบการทำงานเรียนรู้ประสบการณ์ เทคนิควิธีการ และแนวทางการทำงาน อย่างถูกต้อง อันจะเป็นข้อได้เปรียบในการทำงานและยังเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานที่ปฏิบัติงานอยู่นั้นด้วย 05

การฝึกอบรมในครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้พัฒนาความรู้ความสามารถและความเข้าใจถึงการปฏิบัติวิชาชีพวิศวกรในการทำงานก่อ สร้าง เพื่อให้วิศวกรจบการศึกษาใหม่ได้เรียนรู้ประสบการณ์ที่ถูกต้องในการทำงาน และเพื่อเตรียมตัวที่จะใช้ความรู้ที่ได้จากการอบรมไปใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รุ่นแรกนี้เริ่มปฐมนิเทศมาตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2561 กลุ่มเป้าหมายคือ วิศวกรจบการศึกษาใหม่ที่สมัครเข้าเป็นพนักงานของอิตาเลียนไทยเรียบร้อยแล้วรุ่นละ 30 คนกำหนดระยะเวลาไว้จำนวน 21 วัน (83 ชั่วโมง)

โดยรูปแบบที่จัดการอบรมจะเน้นการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์จากวิศวกรผู้เชี่ยวชาญในงานด้านต่างๆ ทั้งการบรรยาย การยกตัวอย่างประกอบจากกรณีศึกษาจากประสบการณ์ในการทำงานที่เกิดขึ้นจริง พร้อมกับจัดให้มีการดูงานทั้งภายในบริษัทและตามไซต์งานต่างๆ (30 ชั่วโมง) อีกทั้งยังมีการฝึกอบรมภาษาอังกฤษอีก 36 ชั่วโมง 02

ในส่วนหัวข้อการอบรมนั้นถือว่าครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายในงานก่อสร้าง ภาษาอังกฤษในงานก่อสร้าง สัญญาก่อสร้าง การควบคุมต้นทุน การบริหารและการควบคุมกระแสเงินสด การจัดหาและควบคุมวัสดุก่อสร้าง การใช้เครื่องจักรก่อสร้าง แนวทางการทำงานให้ประสบความสำเร็จ งานด้านวิศวกรรม ฯลฯ โดยวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ จะมีคิวให้นายเปรมชัย กรรณสูต เป็นประธานมอบเกียรติบัตรให้กับผู้ที่ผ่าน การอบรมหลักสูตรดังกล่าว

ดังนั้นจึงคาดหวังว่าซีเนียร์วิศวกรรุ่นแรกทั้ง 31 คนนี้คงจะเข้าใจหลักการทำงาน เทคนิควิธี และแนวทางการทำงานที่ถูกต้องมากขึ้น เพื่อเตรียมตัวนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการอบรมไปปรับใช้ในการทำงานก่อสร้างได้อย่างมีประสิทธิภาพตรงตามมาตรฐานและนโยบายของบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ต่อไป

หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ| ฉบับ 3367 ระหว่างวันที่ 20-23 พ.ค. 2561

e-book-1-503x62-7