หุ้นโรงกลั่นยังอึมครึม! เลื่อนถกปรับสูตรน้ำมัน - SPRC อ่วม BCP โดนด้วย

05 เม.ย. 2561 | 13:28 น.
กบง. เลื่อนถกปรับสูตรราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น-ค่าการตลาด เป็น 20 เม.ย. ส่งผลหุ้นกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันมีความเสี่ยงจากความไม่ชัดเจน ... โบรกเกอร์ เผย กระทบรายได้หนัก SPRC พึ่งพาธุรกิจโรงกลั่น 100% ส่วน BCP-TOP-ESSO ก็มีสัดส่วนถึง 65-70%


App14979413_m

สัปดาห์ที่ผ่านมา นอกเหนือจากที่กระทรวงพลังงาน ระบุว่า จะชะลอโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนไป 5 ปี ยังมีการระบุว่า ในวันที่ 5 เม.ย. นี้ อาจจะมีการพิจารณาปรับสูตรคำนวณราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นและค่าการตลาด โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ราคาขายปลีกน้ำมันลดต่ำลงนั้น นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เลื่อนการประชุมพิจารณาปรับสูตรราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นและค่าการตลาดน้ำมันเป็นวันที่ 20 เม.ย. จากเดิมวันที่ 5 เม.ย. เนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานติดภารกิจตามนายกรัฐมนตรีไปตรวจราชการพื้นที่ภาคใต้

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซียพลัสฯ (ASP) มองว่า กบง. อาจพิจารณาปรับเปลี่ยนองค์ประกอบในส่วนของค่าปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน (จากมาตรฐานยูโร 3 เป็นยูโร 4) ซึ่งปัจจุบัน อยู่ที่ 3 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เพื่อให้ราคาขายปลีกน้ำมันปรับตัวลดลง ทั้งนี้ หากมีการปรับลดจะสร้างแรงกดดันต่อหุ้นที่ทำธุรกิจโรงกลั่น อย่าง SPRC, BCP, ESSO, TOP, IRPC และ PTTGC ในระยะสั้น นักลงทุนจึงควรหลีกเลี่ยงการลงทุนในหุ้นดังกล่าว จนกว่าจะมีความชัดเจนจากผลของการประชุม


GP-3354_180517_0020

ฝ่ายวิจัย บล.เอเซียพลัสฯ ได้ทำการศึกษาผลกระทบเบื้องต้น หากรัฐใช้สูตรการคำนวณราคาหน้าโรงกลั่นใหม่ จากเดิมที่อ้างอิงตลาดสิงคโปร์บวกค่าพรีเมียม โดย กบง. จะยกเลิกค่าพรีเมียม และหันมาใช้สูตรคำนวณใหม่ อิงราคาตลาดโลกอย่างเดียว จะกระทบกำไรกลุ่มโรงกลั่นจากที่คาดการณ์ไว้เดิม ผู้ประกอบการโรงกลั่นที่จะกระทบมากสุด คือ รายที่มีสัดส่วนธุรกิจโรงกลั่นมากที่สุด ได้แก่ SPRC ธุรกิจเป็นโรงกลั่น 100% รองลงมา คือ BCP สัดส่วน 70% ตามด้วย TOP, ESSO สัดส่วนเท่ากันที่ 65% และ IRPC ราว 35% ขณะที่ PTTGC ราว 25%

หากประเมินผลกระทบแบบลึกลงไปอีก โดยกำหนดให้ภาครัฐลดค่าพรีเมียมลง ทุก ๆ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล จะกระทบกำไรของหุ้นเฉพาะที่ฝ่ายวิจัยฯ ทำการศึกษา คือ BCP, TOP, IRPC, PTTGC พบว่า จะทำให้กำไรลดลง 18.5%, 13.2%, 5.8%, 3.4% จากประมาณการเดิมในปีนี้ (ตามลำดับ)

เชื่อว่า ประเด็นดังกล่าวยังเป็น Sentiment เชิงลบต่อหุ้นโรงกลั่น จนกว่าจะมีความชัดเจนจากการประชุมของ กบง.

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์จาก บล.เมย์แบงก์กิมเอ็งฯ กล่าวว่า ขณะนี้ แม้ยังคาดเดาไม่ได้ว่า การปรับสูตรคำนวณราคาน้ำมันจะเป็นอย่างไร แต่ประเด็นดังกล่าวเป็นปัจจัยลบกดดันหุ้นกลุ่มโรงกลั่นน้ำมัน ขณะที่ เรามองว่า ผลประกอบการไตรมาส 1/2561 ของกลุ่มโรงกลั่นยังออกมาไม่ดี และจะต่อเนื่องไปถึงไตรมาส 2/2561 เนื่องจากค่าการกลั่นมีทิศทางลดต่ำลงจากการกดดันของราคาน้ำมัน


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,354 วันที่ 5-7 เม.ย. 2561 หน้า 17-18

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'เอ็กซอน' วิ่งหาที่อีอีซี 900 ไร่! เล็งที่ธนารักษ์ใกล้โรงกลั่นเอสโซ่ ผุดคอมเพล็กซ์ปิโตรเคมี 2 แสนล้าน
บีบโรงกลั่นลดดีเซล! ชง กบง. 20 เม.ย. รื้อสูตรใหม่ ตัดค่าพรีเมียมน้ำมัน


e-book-1-503x62-7