โสมแดงขู่ล้มโต๊ะ! หาก 'สหรัฐฯ' ไม่เลิกกดดัน 'นิวเคลียร์' และซ้อมรบร่วมโสมขาว

16 พ.ค. 2561 | 14:06 น.
วันที่ 16 พ.ค. 2561 - สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานว่า นายคิม คเยกวาน รองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 ของเกาหลีเหนือ กล่าวว่า จะยกเลิกการประชุมสุดยอดระหว่าง นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ในวันที่ 12 มิ.ย. ที่สิงคโปร์ หากรัฐบาลสหรัฐฯ กดดันให้รัฐบาลเกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์

"ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเป็นประธานาธิบดีที่ล้มเหลว หากยังเดินตามรอยผู้นำสหรัฐฯคนก่อน ๆ" รองนายกรัฐมนตรีเกาหลีเหนือ ระบุ


750x422_800078_1524792150

ส่วนกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ แถลงว่า ได้ยกเลิกการพบหารือระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงระหว่างรัฐบาลเกาหลีเหนือกับรัฐบาลเกาหลีใต้ที่หมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งต้องเกิดขึ้นในวันที่ 16 พ.ค. 2561 เพื่อต่อยอดเกี่ยวกับการจัดทำสนธิสัญญาสันติภาพตามแนวทางในปฏิญญาปันมุนจอม ซึ่งผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือและ นายมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ลงนามร่วมกันเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2561

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ ระบุว่า ปฏิบัติการซ้อมรบ "แม็กซ์ ธันเดอร์" ระหว่างกองทัพอากาศสหรัฐฯ กับกองทัพอากาศเกาหลีใต้ ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่14 พ.ค. ที่ผ่านมา และจะใช้เวลา 2 สัปดาห์ ถือเป็นเจตนาซักซ้อมการรุกราน และข่มขู่คุกคามของสหรัฐฯ ในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เกาหลี กำลังดีขึ้น พร้อมทั้งเตือนว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ควรเพิ่มการพิจารณาอย่างรอบคอบต่ออนาคตของการจัดประชุมร่วมกับผู้นำเกาหลีเหนือ

ด้าน กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ แถลงตอบโต้ว่า การระงับการเจรจาดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง พร้อมเรียกร้องให้เกาหลีเหนือกลับเข้าสู่การเจรจาโดยเร็ว และรัฐบาลเกาหลีใต้จะมีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการไปยังเกาหลีเหนือภายในวันที่ 16 พ.ค.


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
มะกันหยอด 'คิม' พร้อมกอบกู้โสมแดง! หากยอมปลดนิวเคลียร์
'ทรัมป์' ระบุ "แก้ปัญหาโสมแดงใช้เวลาอีกนาน"


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว