มูบาดาลาโชว์เงินทุน 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์

16 พ.ค. 2561 | 12:43 น.
- 16 พ.ค. 61 - นายนาสเซอร์ อัล ฮาจรี รองประธานอาวุโสฝ่ายปฎิบัติการ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม และนายราเช็ด อัลบลูชิ ประธานกรรมการ บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) จำกัด เดินทางมายังกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เพื่อยื่นเอกสารแสดงหลักฐานแสดงคุณสมบัติเบื้องต้น (PQ) การประมูลสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในอ่าวไทยหมายเลข G1/61(เอราวัณ) และ G2/61(บงกช ) ภายใต้ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต (พีเอสซี)

โดยนายนาสเซอร์ เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมยื่นร่วมประมูลทั้งแหล่งเอราวัณและบงกช ซึ่งนโยบายของบริษัทแม่ ให้ความสำคัญในการประมูลครั้งนี้ของประเทศไทย โดยทางบริษัทได้วางเป้าหมายในการขยายการลงทุนมายังภูมิภาคอาเซียน ส่วนข้อกำหนดด้านเงินลงทุน ปัจจุบันบริษัทมีเงินทุนหมุนเวียน 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งสูงกว่าข้อกำหนดที่รัฐบาลไทยกำหนดว่า เงินทุนสำหรับแหล่งเอราวัณ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และแหล่งบงกช 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ S__2334768

อย่างไรก็ตามบริษัทมีประสบการณ์ด้านการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมทั่วโลก จึงไม่มีความกังวลข้อกำหนดเรื่องการผลิตที่ต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทมีประสบการณ์การผลิตปิโตรเลียมในอ่าวไทย สูงกว่า ที่รัฐบาลไทยกำหนดว่ามีการผลิตก๊าซธรรมชาติในทะเลไม่ต่ำกว่า 100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน อาทิ ดำเนินการผลิตในแหล่งดอลฟิน ตะวันออกกลาง ถึง 2,000 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน, แหล่ง SK 320 ในมาเลเซีย 500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และแหล่งปิโตรเลียมในอินโดนีเซีย  90-115 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน