‘รถเหินนํ้า’อันตรายแต่ป้องกันได้

20 พ.ค. 2561 | 12:52 น.
คอนติเนนทอล ซุ่มพัฒนาระบบป้องกันรถเหินนํ้า โซลูชันใหม่ที่จะแจ้งเตือนสภาพพื้นผิวถนนให้กับผู้ขับขี่

คอนติเนนทอล หนึ่งในกลุ่มบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะสำหรับผู้ใช้ยานยนต์ และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ชั้นนำ ได้เปิดตัวระบบ ป้องกัน “รถเหินนํ้า”

สำหรับ“การเหินนํ้า (Aquaplaning)” ถือเป็นสถานการณ์ที่มีความอันตรายสำหรับผู้ขับขี่ ดังนั้นคอนติเนนทอลจึงได้พัฒนาเซ็นเซอร์ระบบตรวจสอบสภาพถนน เพื่อแจ้งเตือนแก่ผู้ขับขี่ล่วงหน้าในกรณีที่อาจเกิดการสูญเสียแรงเสียดทานระหว่างล้อรถยนต์กับพื้นผิวถนน ทั้งนี้เมื่อมีฝนตกและเกิดนํ้าท่วมขังอยู่บนท้องถนน แรงดันนํ้าระหว่างพื้นผิวยางยนต์และพื้นผิวถนนสามารถทำให้ล้อยางยนต์ด้านหน้าลอยได้ ไม่ว่าจะเบรกและควบคุมพวงมาลัยก็ไม่สามารถช่วยหยุดเหตุการณ์ดังกล่าวได้ และยังทำให้ผู้ขับขี่เสียการควบคุมยานยนต์ด้วยเช่นกัน

“สภาพถนนที่เปียกและเต็มไปด้วยนํ้าทำให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถได้ยากลำบาก และเมื่อสูญเสียการควบคุมเนื่องจากล้อเกิดอาการเหินนํ้าก็สายเกินไปที่จะควบคุมยานยนต์ให้อยู่ในทิศทางที่ต้องการได้ ดังนั้นระบบตรวจสอบสภาพถนนของคอนติเนนทอลจึงเป็นโซลูชันที่สามารถประเมินสถานการณ์และเตือนผู้ขับขี่ล่วงหน้าได้” นาย เบิร์น ฮาร์ทแมนน์ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงและโครงการไทร์ อินเตอร์แอคชันส์ ของกลุ่มธุรกิจช่วงล่างและความปลอดภัย คอนติเนนทอล กล่าวและว่า

โดยระบบตรวจสอบสภาพถนนที่คอนติเนนทอลกำลังพัฒนาประกอบด้วยหลายส่วนไม่ว่าจะเป็นยางรถยนต์ เซ็นเซอร์ยาง กล้องยานยนต์ (Cameras) หน่วยควบคุมอัลกอริธึม(Algorithms) ชุดวาล์วควบคุมความดันเบรก (Brake Actuation)และระบบปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ขับขี่กับยานยนต์ (Human-Machine Interface) conti 2

“เรายังมุ่งมั่นพัฒนาระบบต่างๆเพื่อจัดการกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น โดยระบบตรวจสอบสภาพถนนจะใช้สัญญาณจากกล้องมองภาพรอบทิศทาง และเซ็นเซอร์อิเล็กทรอนิกส์eTIS (Electronic-Tire Information Systems) ที่ติดตั้งอยู่ในยางรถยนต์  นอกจากนี้เรายังพัฒนาระบบควบคุมเสถียรภาพของยานยนต์อย่างต่อเนื่องเพื่อความปลอดภัยสูงสุดเช่น การทำงานของระบบแปรผันแรงบิด (Torque Vector) ในการแบ่งกำลังขับเคลื่อนระหว่างล้อยางยนต์ทั้งสี่”

นายฮาร์ทแมนน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า การเหินนํ้าสามารถเกิดขึ้นได้กะทันหันโดยไม่มีสิ่งใดแจ้งเตือนหรือบอกกล่าวล่วงหน้า อย่างไรก็ตามอุบัติเหตุดังกล่าวสามารถป้องกันได้ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยีV2X และ eHorizon ซึ่งเป็นระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ในการติดต่อสื่อสารระหว่างยานยนต์ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ที่เปรียบเสมือนเซ็นเซอร์นิรภัย ซึ่งไม่เพียงแต่สามารถติดต่อสื่อสารระหว่างยานยนต์ในละแวกใกล้เคียงด้วยกันได้แล้วeHorizon ยังสามารถส่งข้อมูลแจ้งเตือนไปยังยานยนต์คันอื่นๆ ในการปรับฟังก์ชันการขับขี่ให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์การเหินนํ้าของยานยนต์